Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Access Point D-Link DAP-2610 phát Wi-Fi AC với tính năng PoE

Access Point D-Link DAP-2610 phát Wi-Fi AC với tính năng PoE
August 31
14:33 2018

XÀI THỬ CHO BIẾT

Được thiết kế cho môi trường doanh nghiiệp vừa và nhỏ, Wireless AC1300 Wave 2 Dual-Band PoE Access Point (DAP-2610) của D-Link (Taiwan) là một thiết bị phát Wi-Fi với điểm nhấn là công nghệ Wi-Fi mới tốc độ cao 802.11ac, hai băng tần và đặc biệt hỗ trợ tính năng PoE (Power over Ethernet) là một chuẩn hiện đang ngày càng trở nên một yêu cầu cơ bản của thiết bị mạng.

Làm quen

DAP-2610 là một chiếc hộp nhựa cứng vuông dẹp được bo tròn các góc cạnh mà khi gắn lên tường hay trên trần nhà trông giống như một chiếc đèn trang nhã. Ở mặt trên chỉ có một đèn LED nhỏ nằm bên dưới logo D-Link màu xám mờ. Kích thước 170 x 170 x 28 mm và trọng lượng 314g.

Mặt dưới DAP-2610 là hệ thống lỗ tản nhiệt bao chung quanh các cạnh, lỗ Reset và chỉ có jack nguồn và lỗ gắn cáp LAN (PoE).

Khả năng

Như đã nói, DAP-2610 là một Access Point (AP) cho doanh nghiệp nên nó được trang bị các tính năng để phát Wi-Fi ở cấp độ doanh nghiệp (Business Class Wi-Fi). Nó hỗ trợ dual-band đồng thời, cấp điện qua cáp LAN PoE, có khả năng quản lý rộng, các chế độ hoạt động đa dạng và nâng cấp bảo mật mạnh mẽ.

DAP-2610 hỗ trợ chuẩn Wi-Fi thế hệ mới 802.11ac đang ngày càng phổ biến, và đã có trên các thiết bị di động high-end và ngày càng nhiều thiết bị tầm trung. Đây là AC1300 với tốc độ chung lên tới 1.300Mbps (gồm 400Mbps trên băng tần 2.4GHz và 900Mbps trên băng tần 5GHz).

Với lợi thế hỗ trợ đa băng tần của chuẩn Wi-Fi AC, DAP-2610 tạo ra hai điểm phát Wi-Fi riêng rẽ cho từng băng tần 2.4GHz và 5GHz hoạt động cùng một lúc với nhau. Bạn có thể linh hoạt kết nối để đạt tốc độ tối đa, như dùng băng tần 2.4GHz phổ dụng cho các tác vụ Internet thông thường như check e-mail, lướt web, vào mạng xã hội; trong khi đó, dùng băng tần 5GHz ít dùng nên thông thoáng cho các tác vụ Internet nặng như xem phim, chơi game, tải file,…

Đây là AP hỗ trợ công nghệ đa người dùng MU-MIMO (Multi-user multiple-input and multiple-output) cho phép nhiều thiết bị cùng kết nối một lúc. Với đặc điểm của chuẩn AC là MU-MIMO chỉ hỗ trợ tải xuống, AP có thể cùng một lúc gửi dữ liệu đến nhiều người dùng, cho dù là một hoặc nhiều luồng dữ liệu gửi đến mỗi thiết bị. Điều đặc biệt ở DAP-2610 là thuộc chuẩn 802.11ac Wave 2 có khả năng tăng băng thông bằng cách kết hợp 2 kênh liền kề nhau (channel bonding) thành một kênh đơn có độ rộng lớn gấp đôi, giúp tăng tốc độ Wi-Fi. Chuẩn 802.11ac Wave 2 hỗ trợ các kênh có độ rộng tới 160MHz (gấp đôi so với 802.11ac Wave 1 trước đó).

Việc hỗ trợ công nghệ PoE 802.3af giúp cho việc triển khai thiết bị mạng được linh hoạt hơn, cũng như đẹp hơn về thẩm mỹ. Với DAP-2610, bạn sẽ không còn phụ thuộc vào nguồn cấp điện tại nơi gắn thiết bị nữa. Nếu có một router hay switch hỗ trợ PoE, bạn chỉ việc dùng một sợi cáp LAN (PoE) gắn vào AP là vừa có tín hiệu, vừa có nguồn điện để hoạt động. Về kỹ thuật, các cáp LAN từ chuẩn CAT5 trở lên là có hỗ trợ PoE.

Tính năng PoE cặp kè với tính năng Wireless Distribution System (WDS) càng làm cho việc triển khai hệ thống mạng không dây thêm linh hoạt. WDS cho phép nhiều DAP-2610 kết nối với nhau theo kết cấu bắt cầu từ AP này qua AP khác, trong khi cũng cung cấp kết nối mạng cho các client riêng lẻ.

D-Link nói rằng họ tạo sự khác biệt bằng các công nghệ riêng. Chẳng hạn, DAP-2610 được tích hợp công nghệ Beamforming giúp cải thiện độ phủ sóng và tốc độ bằng cách điều hướng tín hiệu Wi-Fi trực tiếp tới từng thiết bị kết nối. Công nghệ Band Steering tự động kết nối mỗi thiết bị trên mạng tới băng tần thông thoáng nhất, tốt nhất để có kết nối tối ưu.

Do đây là một AP cho doanh nghiệp nên khả năng bảo mật của DAP-2610 được nâng cao hơn các thiết bị thông thường. Chế độ bảo mật Wi-Fi cấp doanh nghiệp WPA/WPA2 Enterprise mã hóa WEP 64/128-bit có thể kết nối tới máy chủ RADIUS đang có hay dùng máy chủ RADIUS tích hợp (built-in server) cho phép những người dùng tạo ra những tài khoản của mình ngay trên AP. Công nghệ bảo vệ truy cập mạng Network Access Protection (NAP) cho phép phân bổ VLAN động cho mỗi client không dây nhờ vào sự xác thực. Hỗ trợ tới 8 VLAN mỗi băng tần và có thể kiểm soát băng thông.

DAP-2610 cung cấp tính năng kiếm soát truy cập của khách (Guest access control) một cách chặt chẽ hơn thông qua việc kết hợp Captive Portal với xác thực RADIUS và Dynamic VLAN để kiểm soát truy cập và băng thông khách.

Việc quản lý mạng không dây với DAP-2610 rất linh hoạt và dễ dàng. Ứng dụng quản lý từ xa Central WiFiManager miễn phí giúp cấu hình và quản lý đa AP từ một vị trí ở xa. Nó cho phép các nhà quản trị mạng tiến hành cấu hình và kiểm tra bảo trì thường xuyên từ xa, không cần phải tốn công của và thời gian cử nhân viên trực tiếp tới xử lý. Trong khi đó, công nghệ AP Array cho phép cấu hình một cách đơn giản 1 AP và tự động đồng bộ các thiết đặt đó cho các AP trong hệ thống, thậm chỉ tương thích với các model AP khác nhau.

Ứng dụng quản lý từ xa Central WiFiManager

DAP-2610 cũng có thể cấu hình đa dạng đáp ứng các yêu cầu mạng không dây đặc biệt của người dùng với đa chế độ hoạt động:

  • Access Point: DAP-2610 cung cấp kết nối Internet Wi-Fi cho mọi thiết bị tương thích với chuẩn Wi-Fi 802.11b/g/n/ac,
  • Wireless Distribution System (WDS): Bắc cầu với một DAP-2610 khác để cung cấp kết nối Internet từ một router hay switch có kết nối Internet cho AP thứ hai đó qua sóng Wi-Fi. AP thứ hai này sẽ cung cấp kết nối Internet cho router hay switch đang kết nối với nó nhưng không có kết nối trực tiếp Internet.
  • WDS with Access Point: Mở rộng vùng phủ sống mà không dùng tới cáp mạng, tương tự tính năng Repeater. DAP-2610 sẽ thu sóng Wi-Fi từ Wireless router và cung cấp kết nối Internet Wi-Fi cho các thiết bị.
  • Wireless Client: DAP-2610 sẽ thu sóng Wi-Fi từ Wireless router và cung cấp kết nối Internet cho thiết bị qua cổng Ethernet chuẩn 10/100 (nối từ cổng LAN trên AP tới cổng LAN trên thiết bị).

DAP-2610 có tính năng chống rớt mạng (fail-safe wireless connectivity) nhờ có những tính năng tiên tiến như cân bằng tải (load balancing), dự phòng tải (redundancy),…

DAP-2610 còn được tích hợp tính năng lập kế hoạch để có thể ngắt điện hệ thống khi không dùng tới, giúp giảm lượng tiêu thụ điện.

DAP-2610 được thiết kế rất bền, chống bụi tốt. Theo D-Link, nó có độ bền hơn 30.000 giờ MTBF (Meantime Between Failure).

Cài đặt

Đèn LED trên mặt của DAP-2610 sáng màu xanh báo thiết bị đang hoạt động tốt, màu đỏ khi bị sự cố và chớp khi đang boot.

Dùng một đầu cây kim kẹp giấy chọc vào lỗ Reset và nhấn giữ trong 5 giây để phục hồi AP trở về thiết đặt khi xuất xưởng.

Bạn có thể cài đặt DAP-2610 theo 3 cách: dùng công nghệ PoE với router hay switch hỗ trợ PoE; không có router hay switch hỗ trợ PoE và nguồn cấp điện tại chỗ; và không có router hay switch hỗ trợ PoE nhưng có nguồn cấp điện tại chỗ.

  1. PoE with PoE Switch or Router. Dùng công nghệ PoE với router hay switch hỗ trợ PoE.

Bạn chỉ việc gắn cáp LAN nối từ một cổng còn trống trên switch hay router tới cổng LAN trên DAP-2610.

  1. PoE without PoE Switch or Router. Không có router hay switch hỗ trợ PoE và nguồn cấp điện tại chỗ

Bạn phải mua thêm một hộp PoE base unit để cấp điện cho cáp LAN dẫn tới AP. Sau đó, dùng một cáp LAN nối từ một cổng LAN còn trống trên switch hay router thường (không hỗ trợ PoE) tới cổng Data In trên hộp PoE base unit. Dùng một cáp LAN khác nối từ cổng P+Data Out trên hộp PoE base unit tới cổng LAN (PoE) trên DAP-2610. Cấp điện cho hộp PoE base unit.

  1. No PoE. Không có router hay switch hỗ trợ PoE nhưng có nguồn cấp điện tại chỗ.

Bạn gắn cáp LAN nối từ một cổng trống trên switch, router hay máy tính tới cổng LAN trên DAP-2610. Cấp điện cho AP.

Để cấu hình cho DAP-2610, bạn có thể dùng 1 trong 2 cách.

  1. Kết nối DAP-2610 trực tiếp tới máy tính bằng một cáp LAN thẳng (straight-through Ethernet cable).
  2. Kết nối DAP-2610 và máy tính của bạn vào cùng một switch.

Trong cả 2 cách này, trước hết, bạn phải cấu hình lại thiết đặt kết nối mạng Internet của máy tính đó với địa chỉ IP tĩnh là 192.168.0.0/24 subnet.

Mở trình duyệt web và nhập vào địa chỉ IP mặc định của DAP-2610 (http://192.168.0.50 hay https://192.168.0.50) và nhấn Enter. Tiến hành đăng nhập vào trang quản trị của DAP-2610 với giao diện Web. Thông tin đăng nhập với Username là “admin” (không có dấu kép) và để trống (blank) phần Password.

Xài thử

Chúng tôi dùng ứng dụng Ookla Speedtest để benchmark tốc độ DAP-2610 với mạng cáp quang FiberVNN 50Mbps trên smartphone Samsung Galaxy S9+.

– Trong cùng 1 phòng: 52.7Mbps (down) và 56.6Mbps (up)

– Cách một tầng lầu: 52.1Mbps (down) và 53.3Mbps (up)

Chia sẻ:

Access Point DAP-2610 của D-Link quả là chinh phục chúng tôi về tính năng, khả năng hoạt động của nó, cũng như về hình thức và cách thiết đặt. Nó đặc biệt phù hợp với các hệ thống mạng mới gần đây khi ứng dụng công nghệ PoE. Chuẩn AC1300 tương thích với các thiết bị di động của giới kinh doanh và văn phòng hiện nay do đang sử dụng thiết bị high-end hoặc tầm trung cao hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 802.11ac. Khả năng bắc cầu, kết nối nhiều AP lại thành một hệ thống mở rộng vùng phủ sóng và số lượng thiết bị truy cập, cũng như tính năng quản lý từ xa đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

PHẠM HÔNG PHƯỚC

GIAO DIỆN TRANG QUẢN LÝ D-LINK DAP-2610.

Đ8ang nhập trang quản lý DAP-2610 dạng trang web với Username là admin và Password bỏ trống (blank).

Trang chủ Home.

Trang cấu hình Wi-Fi.

Chọn băng tần 2,4GHz hay 5GHz để cấu hình. Mỗi lần cần nhấn nút Save để lưu lại.

Chọn chế độ hoạt động. Có 4 chế độ, mặc định là Access Point.

Chọn độ rộng kênh. Ở băng tần 2.4GHz cho có 2 mức 20MHz hay Auto 20/40MHz.

Chọn độ rộng kênh. Ở băng tần 5GHz có 3 mức 20MHz, Auto 20/40MHz hay Auto 20/40/80MHz.

Chọn chế độ bảo mật cho kết nối.

Trang cấu hình mạng LAN.

 

 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới