Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Sinh viên Việt Nam tìm hiểu và vận dụng trí tuệ nhân tạo cùng Google

Sinh viên Việt Nam tìm hiểu và vận dụng trí tuệ nhân tạo cùng Google
September 01
06:08 2018

 

Hơn 400 sinh viên nhiều trường đại học tại TP.HCM như Khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa học Tự nhiên, Bách Khoa,… đã có cơ hội hiểu rõ hơn những kiến thức giá trị về trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence, AI) và cách khai thác công nghệ này cho học tập và cuộc sống từ các chuyên gia Google tại talkshow “Hiểu và Vận dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) cùng Google” do Google phối hợp cùng trường đại học KHXH&NV TP.HCM tổ chức ngày 31-8-2018.

Talkshow “Hiểu và Vận dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) cùng Google” do Google phối hợp cùng trường đại học KHXH&NV TP.HCM tổ chức ngày 31-8-2018.

AI: tưởng cao siêu ai dè quá gần gũi

Trí tuệ nhân tạo là công nghệ tiên tiến với tiềm năng ứng dụng vô tận trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Trong vài năm trở lại đây, AI trở thành cuộc đua của nhiều ông lớn trong ngành công nghệ và là chủ đề trao đổi ở khắp mọi diễn đàn, mạng xã hội và kênh truyền thông. Tuy vậy, phần lớn người dùng phổ thông không thể hình dung được những tác động cụ thể của AI đối với đời sống thường nhật và gần gũi, mà họ thường liên tưởng đến những giả thuyết hư cấu siêu đẳng, phi thường trong phim khoa học viễn tưởng của Hollywood.

Trên thực tế, dù sở hữu năng lực khai phá những giới hạn của công nghệ, làm nền tảng cho những phát minh có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người, AI cũng đã được ứng dụng vào rất nhiều công cụ quen thuộc chúng ta thường dùng mỗi ngày, khiến chúng trở nên ưu việt và hoàn thiện hơn. Google là một trong những người đi đầu trong việc nghiên cứu, phát triển và đưa ứng dụng AI để cải thiện trải nghiệm của người dùng qua các sản phẩm, dịch vụ thông minh và thiết thực.

Talkshow “Hiểu và Vận dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) cùng Google” do Google phối hợp cùng trường đại học KHXH&NV TP.HCM tổ chức ngày 31-8-2018.

Trong talkshow về Google và AI với sinh viên tại TP.HCM, các chuyên gia Google và các khách mời là chuyên gia Phạm Xuân Hoàng Ân, travel blogger Đinh Hằng và giảng viên Trần Tuấn Đạt đã minh họa cụ thể những lợi ích của AI đã và đang đem lại những giá trị giúp ích thiết thực cho học tập lẫn cuộc sống của sinh viên, và tất cả mọi người trong xã hội.

Talkshow “Hiểu và Vận dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) cùng Google” do Google phối hợp cùng trường đại học KHXH&NV TP.HCM tổ chức ngày 31-8-2018.

Cải tiến cuộc sống và học tập với AI

Các vị khách mời đã giao lưu và chia sẻ với các bạn sinh viên những kinh nghiệm lẫn trải nghiệm cá nhân của mình về cách công nghệ đang chạm đến từng khía cạnh và thay đổi cuộc sống nhanh chóng như thế nào chỉ trong vài thập kỷ qua và việc trí tuệ nhân tao hiện là trọng tâm cần nắm bắt, khai thác, tối ưu cho cuộc sống của mỗi người.

Để làm rõ hơn về cải tiến trong các ứng dụng thân thuộc với sinh viên như Google Translate, GMail, Google Search, Google Maps…, hai chuyên gia đến từ Google là Nguyễn Quang Duy và Lê Duy Khánh đã chia sẻ những kiến thức giá trị, giúp sinh viên hiểu về nhiều vấn đề “tưởng rằng đã hiểu mà chẳng hiểu gì”, cũng như cách tận dụng chúng một hiệu quả hơn.

Anh Nguyễn Quang Duy, chuyên gia phân tích Chất lượng Tìm kiếm Cấp cao từ Google, nhấn mạnh:

“Trí tuệ nhân tạo không còn là một khái niệm xa vời chỉ dành riêng cho những lập trình viên, chuyên gia, hay công ty công nghệ. AI đã và đang rất gần gũi với tất cả mọi người, đã được áp dụng vào trong nhiều lĩnh vực cuộc sống con người.”

Tiến sĩ Lê Duy Khánh, chuyên gia phân tích cấp cao về AI/ML từ Google, chia sẻ: “Đưa những lợi ích của trí tuệ nhân tạo đến với tất cả mọi người là sứ mệnh của Google, và chúng tôi thực hiện điều này theo ba phương thức: cải thiện trải nghiệm của người dùng qua những sản phẩm của Google; chia sẻ những công nghệ mới nhất về AI/ML như thư viện phần mềm mã nguồn mở về Máy học (Machine Learning) TensorFlow, Google Cloud AI để giúp các công ty và tổ chức sáng tạo hơn; giúp giải quyết những thách thức của nhân loại như bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, chăm sóc sức khỏe,…”

Talkshow “Hiểu và Vận dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) cùng Google” do Google phối hợp cùng trường đại học KHXH&NV TP.HCM tổ chức ngày 31-8-2018.

Trong bối cảnh công nghệ liên tục phát triển như hiện nay, việc liên tục cập nhật, tìm hiểu và nghiên cứu về những xu hướng công nghệ mới là vô cùng thiết yếu, đặc biệt đối với các bạn sinh viên nói riêng và giới trẻ nói chung. Đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự chuyển giao của xã hội trong thời đại Công nghiệp 4.0, đồng thời giúp tối ưu hóa tiện ích của các công nghệ mới cho cuộc sống con người. Talkshow của Google về AI với sinh viên TP.HCM giúp minh định thêm rằng: nắm bắt và vận dụng các năng lực của AI, cụ thể là qua các sản phẩm, ứng dụng chung quanh mình, sẽ giúp giới trẻ có được hành trang kiến thức và kỹ năng công nghệ phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện đại.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Google cung cấp.