Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Hàng chục báo điện tử và dịch vụ online bị ngưng do data center VinaData bị mất điện

Hàng chục báo điện tử và dịch vụ online bị ngưng do data center VinaData bị mất điện
September 24
00:07 2018

 

Vào sáng 23-9-2018, hàng chục báo điện tử lớn ở Việt Nam  như Thanh Niên, Zing News, Sài Gòn Giải Phóng, Lao Động, Pháp Luật TP.HCM, Tiền Phong, VOV, An Ninh Thủ Đô, Tổ Quốc,… cũng như nhiều dịch vụ online có đông người dùng như Zing MP3, Zalo, Zalo Pay,… đều không thể truy cập được. Tình trạng kéo dài cho tới chiều mới có một số website được phục hồi dần.

Nguyên nhân sau đó được công bố là do data center của VinaData thuộc Công ty VNG đặt tại Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) ở TP.HCM đã bị sự cố mất điện kể cả ở hệ thống điện dự phòng. VNG không chỉ cung cấp nơi lưu giữ dữ liệu (data) mà còn cả phần mềm quản lý nội dung EPi CMS của các tờ báo điện tử là khách hàng của mình.

Chiều tối 23-9-2018, sau khi sự cố đã được khắc phục, QTSC đã có thông cáo báo chí về trường hợp này. Nội dung như sau:

“Liên quan đến sự kiện hàng loạt website các trang báo như Thanh Niên, Sài Gòn Giải Phóng, Pháp Luật TP.HCM, Zing.vn,… không truy cập được hoặc truy cập chập chờn vào sáng 23/9/2018, một số cơ quan truyền thông có đưa tin là do ảnh hưởng của việc mất điện tại Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC).

QTSC trân trọng thông tin tới quý vị như sau: từ ngày 19/9/2018, QTSC đã gửi email và tin nhắn đến các doanh nghiệp trong phạm vi bị ảnh hưởng (không ảnh hưởng đến toàn khu) về việc Điện lực An Phú Đông thực hiện cắt điện để thay thế 3 đầu cáp ngầm tại trạm T.8-9, T.12-13 vì vậy một số doanh nghiệp nội khu sẽ bị ngắt điện từ 9g00 – 14g00 ngày 23/9/2018. Đây là kế hoạch bảo trì thường xuyên, định kỳ do QTSC phối hợp với ngành điện lực thực hiện. QTSC đã đề nghị doanh nghiệp trong khu vực bị ngắt điện chủ động trong công việc.”

QTSC đã kèm theo ảnh chụp e-mail và tin nhắn SMS đó.

Tổng công ty Điện lực TP.HCM cũng xác nhận ngành điện lực đã thông báo về lịch cắt điện này cho QTSC từ ngày 18-9-2018. Việc cắt điện là có thật và đã được thực hiện theo lịch.

Như vậy, trên cơ sở những thông tin do EVNHCMC và QTSC cung cấp, lỗi là ở VNG.

Vào lúc 12g, VNG đã phát thông báo cho biết hệ thống VNG đã gặp sự cố về điện trong thời điểm ngắt điện tại QTSC. Đây là lý do chính gây ảnh hưởng đến các sản phẩm và dịch vụ của VNG.

Sự cố được coi là nghiêm trọng này được nhà cung cấp dịch vụ xác định là do hệ thống bị mất điện chứ không phải bị hack hay những nguyên nhân nào khác như có một số người đã tung lên mạng xã hội.

Tất nhiên, một data center quy mô lớn và thuộc cấp độ Tier III (trên bảng chia cấp 4 bậc của thế giới) như VNG phải có hệ thống điện dự phòng. Thường thì có hệ thống UPS tích điện để hệ thống vẫn hoạt động bình thường trong 5-10 phút trong khi chờ máy phát điện dự phòng khởi động. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, sự cố đã xảy ra do hệ thống điện dự phòng của VNG bị hỏng.

Việc một data center bị sự cố mất điện là vẫn xảy ra trên thế giới, nhưng để kéo dài quá giới hạn là rất hiếm. Chuẩn data center Tier III là phải có hệ thống điện dự phòng và bảo đảm tổng thời gian mà một website phải tạm ngừng hoạt động về kỹ thuật trong một năm chỉ là 1,6 giờ. Theo các chuyên gia, việc một data center bị mất điện 1 phút là bình thường (người dùng hầu như không bị ảnh hưởng do đã có hệ thống lưu điện UPS giữ cho hệ thống máy chủ vẫn chạy), 5 phút đã là một sự cố lớn, và tới 15 phút là không thể nào chấp nhận được. Đằng này, sự cố mất điện của VNG kéo dài hơn 4 giờ. Cho tới 3 giờ 30 chiều, hệ thống vẫn chưa hoạt động được.

Sau sự cố của data center VinaData ngày 23-9-2018, người ta chắc chắn phải xem xét lại nhiều vấn đề về sự vận hành của data center này cũng như của các đơn vị khác. Một số data center lớn có tới 2 nguồn điện dự phòng khác nhau, có hệ thống backup data ở nơi khác. Sự cố này cũng cho thấy các website không có hệ thống sao lưu CDN (content distribution network) nên hễ data center có sự cố là chịu chết một chỗ.

P.H.P.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới