Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Happy Birthday Forerver 20 cụ Gu-gồ

Happy Birthday Forerver 20 cụ Gu-gồ
September 27
11:25 2018

 

Sáng 27-9-2018 vào trang chủ Google, bạn ắt thấy cái logo của bạn ấy đã thay đổi với cái logo tạm mới (gọi là Doodle) có số 20 trên 2 chữ O. Hôm nay, người bạn Internet thân quen của mọi người dùng Net mừng sinh nhật lần thứ 20 của mình (1998-2018).

Thiệt tình là tôi chớ hiểu vì sao Google mừng sinh nhật vào ngày 27-9. Bởi coi lén giấy khai sinh của bạn ấy thấy ghi ngày chào đời là 4-9-1998 tại Menlo Park (bang California, Mỹ) với 2 ông bố là Larry Page (lúc đó 25 tuổi) và Sergey Brin (cũng 25 tuổi, nhưng ở vai em vì sanh sau Larry 5 tháng).

Google nguyên thủy là một dự án nghiên cứu hồi tháng 1-1996 của đôi bạn cùng tiến Larry Page và Sergey Brin khi họ là nghiên cứu sinh tiến sĩ (PhD) tại Đại học Stanford ở Standford (California). Ngay từ ban đầu, đó là một công cụ tìm kiếm (search engine). Các công cụ tìm kiếm truyến thống xếp hạng kết quả bằng cách đếm số lần mà đối tượng tìm kiếm xuất hiện trên trang tham chiếu. Hai anh bạn này nghĩ ra một cơ chế tốt hơn đó là phân tích mối quan hệ gần xa giữa các website để xếp hạng kết quả theo số trang mà đối tượng xuất hiện. Họ gọi công nghệ mới này là PageRank (tạm dịch là xếp hạng trang).

Ban đầu, hai nhà nghiên cứu đặt cho cái cỗ máy tìm kiếm mới của mình cái nickname là “BackRub” vì hệ thống này kiểm tra các backlink (tạm dịch là “liên kết trả về”, liên kết hướng tới website hay trang web gốc) để ước tính tầm quan trọng của một website. Sau đó, họ đổi tên cỗ máy tìm kiếm này thành Google.  Có nguồn nói rằng Google là do phát âm sai từ chữ “googol” (một định lượng khổng lồ gồm số 1 và 100 số 0) – hàm ý công cụ này có thể cung cấp hằng hà sa số thông tin.

Khởi thủy cỗ máy tìm kiếm Google chạy dưới website của Đại học Stanford University với domain là google.stanford.edu và z.stanford.edu. Tới ngày 15-9-1997, domain Google mới được đăng ký và công ty Google được thành lập vào ngày 4-9-1998 có “tổng hành dinh” đặt trong… nhà xe (garage) của cô bạn Susan Wojcicki tại Menlo Park (California). Nhân viên đầu tiên của Google được thuê chính thức là Craig Silverstein, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Stanford.

Bạn có thể tham khảo lịch sử hình thành và thay đồi các logo của Google trong 20 năm qua tại đây.

Ngày 2-10-2015, trong xu hướng tái cơ cấu lại các doanh nghiệp công nghệ, hai “đại gia công nghệ” Larry Page và Sergey Brin đã thành lập tập đoàn Alphabet Inc., một tập đoàn đa quốc gia (American multinational conglomerate) có tổng hành dinh tại  Mountain View (California). Alphabet Inc. trở thành công ty cha (parent) của công ty Google cũ và các công ty con khác của Google.

Ở đây, tôi gọi Google là “bạn ấy” vì cái tuổi 20 của nó. Tôi xin lỗi vì nhiều người quen gọi Google là “cụ” bởi sự thông thái biết tuốt tuồn tuột cái gì cũng biết của bạn ấy. Nhiều người đã quen với câu “Cái gì không biết thì tra Gu-gồ”. Thiệt ra, với một công ty công nghệ cao, tồn tại được 20 năm cũng “già bạc đầu” rồi. Và tôi luôn biết ơn Google vì là một trợ lý như bóng với hình của tôi trong nghề báo kể từ ngày tôi biết xài Internet.



Sau đây, tôi xin phép được chia sẻ với các bạn một status trên cõi Phây của bạn đồng nghiệp xưa Trần Thanh Trực, nay đã “lên xe hoa về nhà người ta” ở Isobar và làm đại diện truyền thông cho Google ở Việt Nam. Bạn viết:

“Hôm nay (27-9) là ngày Google tròn đôi mươi. Từ khi khai sinh đến nay, Google Search là công cụ cốt lõi với lượng dữ liệu được xem như một kho tàng tri thức khổng lồ cho nhân loại về tất cả mọi lĩnh vực, đặc thù hay chuyên môn. Cứ mỗi giây, có đến 400.000 lệnh tìm kiếm được gửi đến Google nhờ tìm thông tin, và con số này lên đến gần 3,5 tỉ lượt trong một ngày (theo InternetLiveStats).

Một so sánh vui, gần như cả thế giới mạng đều tìm dữ liệu và kiếm thông tin trên Google trong một ngày, hay cứ mỗi khi bạn chớp mắt 1 lần mỗi 3 giây thì đã có đến 133.000 lượt tìm kiếm với Google. Đáng chú ý, 15% trong tổng số truy vấn mỗi ngày trên Google là những tìm kiếm mới, khác biệt hoàn toàn so với trước đó (theo Google Blog) cho thấy con người luôn phát triển, luôn có nhu cầu tìm hiểu vượt xa hơn nữa và theo đó, Google Search không ngừng nâng cấp ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất như Trí tuệ nhân tạo (AI), cũng như mở rộng phạm vi phục vụ lên đến hơn 150 ngôn ngữ cùng 190 tên miền.

Google.com.vn là một trong số đó, gắn liền với người dân Việt Nam từ năm 2003, và là website được người Việt truy cập nhiều nhất đến Q4-2017 (theo WeAreSocial và SimilarWeb).

Doodles cho Google.com.vn cũng rất nhiều sáng tạo thú vi.”

Happy Birthday – Chúc mừng sinh nhật 20 của Google. Mãi mãi tuổi 20 – Forever 20.

PHẠM HỒNG PHƯỚC



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới