Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Bphone 3 trang bị camera đơn với thuật toán DeepLab của Google

Bphone 3 trang bị camera đơn với thuật toán DeepLab của Google
October 02
13:28 2018

 

Theo những nguồn tin đáng tin cậy, smartphone Bphone 3 của Bkav sẽ được trang bị camera đơn chất lượng cao với công nghệ chụp ảnh của dự án DeepLab của Google. DeepLab là công nghệ camera ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cho smartphone Pixel của Google.

Thư mời điện tử dự lễ ra mắt Bphone 3 được thiết kế với hình logo chữ B màu trắng quen thuộc nổi bật nằm ở trung tâm các vòng tròn giống ống kính camera ngắm về phía nền mờ xa xa. Nền ảnh là những đường vân sóng mờ mà người ta có thể nghĩ tới Trung tâm Hội nghị Quốc gia tại Hà Nội, nơi diễn ra sự kiện.

Bkav chấp nhận mất lợi thế về truyền thông và tiếp thị khi camera kép (dual-camera) hiện đang là một trào lưu thời thượng mà nay đã lan tới phân khúc tầm trung và hầu như nhà sản xuất smartphone nào cũng đã có sản phẩm đáp ứng. Thậm chí có một số hãng đã nâng cấp lên tới cụm 3 camera (triple-camera).

Theo giải thích của một số chuyên gia, Bkav muốn tập trung vào cốt lõi của chức năng chụp ảnh trên smartphone là thuật toán phần mềm. Phần cứng camera trên smartphone trước nay vẫn có nhiều hạn chế, chủ yếu do kích thước của thiết bị. Thật sự là không thể nào chỉ dựa vào phần cứng khi cảm biến hình ảnh và ống kính trên smartphone nhỏ xíu xiu. Chẳng hạn như Nokia 808 PureView, một trong những smartphone có cảm biến ảnh lớn nhất, cũng chỉ ở mức 1/1.2″ (85mm vuông) so với 329 – 370mm vuông của cảm biến APS-C trên máy ảnh DSLR, và quá xa so với 864mm vuông của Full frame trên máy ảnh DSLR. Ngay cả Huawei P20 Pro hiện đứng đầu bảng xếp hạng khả năng chụp ảnh của DxOMark Image Labs có camera chính với độ phân giải cao tới 40MP cũng chỉ có sensor 1/1.78″ (45mm vuông).

Kết quả đạt được điểm DxOMark cao nhất của Huawei P20 Pro được cho rằng chủ yếu nhờ thuật toán chụp ảnh – một lợi thế của nhà Huawei. Đó cũng là lý do cho dù có kích thước cảm biến ảnh chỉ 1/2.55″ (25mm vuông), bằng khoảng một nửa của Huawei P20 Pro, Samsung Galaxy Note9 và S9+ cũng có thể đạt được hạng 3 và 5 trên bảng xếp hạng DxOMark. Đặc biệt, tuy dùng phần cứng camera y như nhau, nhưng nhờ ra sau và được cải tiến thuật toán có ứng dụng thêm công nghệ AI, khả năng chụp ảnh của Note9 vượt 2 bậc so với S9+ trên bảng xếp hạng DoXMark.

Smartphone Google Pixel 2 ứng dụng công nghệ chụp ảnh DeepLab mà Bkav sử dụng cho Bphone 3 hiện đứng hạng 7 trên bảng xếp hạng DxOMark tháng 9-2018, trên 1 bậc so với iPhone X.



Theo giải thích trên trang công nghệ VnReview: “Về xóa phông, phần cứng camera chỉ hỗ trợ xác định chủ thể và tách biên chủ thể một phần, còn lại phải dùng thuật toán phần mềm để xử lý. Có nghĩa là chụp xóa phông tốt hay không không hoàn toàn phụ thuộc vào camera kép. Có thể thấy Google Camera đã làm rất tốt điều này, xóa phông trên smartphone cam đơn Google Pixel 2 làm rất tốt phần tách biên, thậm chí trong một số trường hợp làm tốt hơn camera kép.”

Nếu nói về thuật toán phần mềm, đó chính là một thế mạnh của công ty công nghệ Bkav. Ngay trên Bphone 2 (năm 2017), Bkav đã ứng dụng AI cho camera.

Tất nhiên, khả năng và chất lượng chụp ảnh của một thiết bị là kết quả được tạo thành bởi nhiều yếu tố. Người ta vẫn cần phải trải nghiệm thực tế với thiết bị đó.

Ngày 29-9-2018, 12 ngày trước khi Bkav ra mắt dòng smartphone Bphone 3 series, trên Facebook của chị Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Truyền thông của Bkav, xuất hiện 3 tấm ảnh chụp trong ngày hôm đó được ghi chú là chụp bởi Bphone AI Camera. Tất cả đều được chụp với chế độ Auto. Chúng tôi đã xin phép chị và xin giới thiệu ở đây. Các ảnh này chỉ được chúng tôi resize kích thước chứ không tác động gì vào chất lượng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Đỗ Thị Thu Hằng.



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới