Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

IBM mua lại Red Hat và trở thành nhà cung cấp đám mây lai số 1 thế giới

IBM mua lại Red Hat và trở thành nhà cung cấp đám mây lai số 1 thế giới
October 29
21:10 2018

Ngày 28-10-2018 tại trụ sở của IBM ở Armonk (bang New York, Mỹ) và trụ sở của Red Hat ở  Raleigh (bang North Carolina, Mỹ), IBM và Red Hat, nhà cung cấp phần mềm đám mây nguồn mở số 1 thế giới, đã công bố việc hai công ty vừa đạt được một thỏa thuận cam kết, theo đó IBM sẽ mua lại tất cả các cổ phần phổ thông đang lưu hành của Red Hat với giá 190 USD/cổ phiếu dưới dạng tiền mặt, tương đương với tổng giá trị khoảng 34 tỷ USD. Đây là thương vụ mua bán-sát nhập quan trọng nhất trong làng công nghệ thế giới trong năm 2018.

Bà Ginni Rometty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của IBM, cho biết: “Việc mua lại Red Hat là một thương vụ mang tính thay đổi cuộc chơi, sẽ thay đổi hoàn toàn mọi thứ liên quan đến thị trường điện toán đám mây. IBM sẽ trở thành nhà cung cấp đám mây lai (hybrid cloud) số 1 thế giới, cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp đám mây mở duy nhất để khai phóng toàn bộ giá trị của đám mây doanh nghiệp.”

Bà Ginni nói thêm: “Hầu hết các công ty hiện nay mới chỉ đưa được 20% hoạt động lên điện toán đám mây, chủ yếu là đi thuê năng lượng điện toán để cắt giảm chi phí. 80% tiếp theo sẽ là việc khai phóng giá trị kinh doanh thực và thúc đẩy tăng trưởng. Đây là chương tiếp theo của điện toán đám mây. Nó đòi hỏi phải chuyển các ứng dụng kinh doanh sang đám mây lai, trích xuất nhiều dữ liệu hơn và tối ưu hóa mọi phần của doanh nghiệp, từ chuỗi cung ứng đến bán hàng.”

Bà Ginni Rometty, Chairman, President, và CEO của IBM (bên phải) và ông James M. Whitehurst, CEO của Red Hat, ngày 28-10-2018 tại trụ sở IBM ở Armonk (New York) đã công bố hai công ty đã đạt được thỏa thuận về việc IBM mua lại Red Hat bằng tiền mặt với giá 34 tỷ USD. (Feature Photo Service).

Ông Jim Whitehurst, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Red Hat, nói rằng: “Nguồn mở là lựa chọn mặc định cho các giải pháp CNTT hiện đại, và tôi vô cùng tự hào về vai trò của Red Hat trong việc biến nguồn mở thành hiện thực trong các doanh nghiệp. Việc gia nhập lực lượng với IBM sẽ mang lại cho chúng tôi một quy mô lớn hơn, các nguồn lực và các năng lực để đẩy nhanh tác động của nguồn mở trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số, và mang Red Hat đến một đối tượng rộng lớn hơn. Đồng thời chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục bảo tồn văn hóa độc đáo và cam kết vững chắc của chúng tôi trong việc đổi mới nguồn mở.”

Thương vụ IBM-Red Hat đưa các nhà cung cấp đám mây lai tốt nhất thế giới lại với nhau và sẽ cho phép các công ty dịch chuyển an toàn tất cả các ứng dụng kinh doanh lên đám mây. Các công ty ngày nay đều đang sử dụng đồng thời nhiều đám mây. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy 80% khối lượng công việc kinh doanh vẫn chưa chuyển lên đám mây, chủ yếu là do tính chất độc quyền của thị trường điện toán đám mây ngày nay. Điều này ngăn cản tính di động của dữ liệu và ứng dụng trên nhiều đám mây, ảnh hưởng đến bảo mật dữ liệu trong môi trường nhiều đám mây và gây khó khăn trong việc quản lý đám mây một cách nhất quán.

IBM và Red Hat đang có vị thế mạnh nhất để giải quyết vấn đề này và thúc đẩy việc áp dụng nhiều đám mây lai. Hai doanh nghiệp hợp nhất sẽ giúp khách hàng tạo ra các ứng dụng doanh nghiệp từ đám mây nhanh hơn, mang lại khả năng di động và bảo mật dữ liệu và ứng dụng cao hơn trên nhiều đám mây công cộng (multiple public cloud) và đám mây riêng (private cloud), với một hệ thống quản lý đám mây nhất quán. Như vậy, hai công ty này sẽ phát huy thế mạnh dẫn đầu trong các công nghệ chủ chốt, như Linux, container, Kubernetes, công nghệ quản lý đa đám mây, và công nghệ quản lý và tự động hóa đám mây.

IBM và Red Hat đã có mối quan hệ hợp tác từ 20 năm nay, với IBM là đơn vị hỗ trợ cho Linux từ những ngày đầu tiên, hợp tác với Red Hat để giúp phát triển và mở rộng Linux cấp doanh nghiệp, và gần đây nhất là để đưa các giải pháp đám mây Kubernetes và đám mây lai cho khách hàng. Những đổi mới, sáng tạo này đã trở thành công nghệ cốt lõi trong hoạt động kinh doanh điện toán đám mây lai trị giá 19 tỷ USD của IBM. IBM và Red Hat đã đóng góp cho cộng đồng nguồn mở nhiều hơn cả.

Hồi tháng 5-2018, hai công ty cũng đã công bố hợp tác trong lĩnh vực đám mây lai, và đó là tiền thân quan trọng trong hành trình của họ ngày hôm nay.

Với thương vụ ngày hôm nay, IBM sẽ vẫn giữ nguyên cơ chế quản trị mở mà Red Hat đã cam kết, các đóng góp nguồn mở, mức độ tham gia vào cộng đồng nguồn mở và mô hình phát triển của Red Hat, và sẽ tiếp tục bồi dưỡng hệ sinh thái phát triển rộng rãi của Red Hat. Ngoài ra, IBM và Red Hat sẽ vẫn giữ vững cam kết thúc đẩy sự tự do của nguồn mở, thông qua những nỗ lực như Patent Promise, GPL Cooperation Commitment, Open Invention Network và LOT Network.

Ngoài IBM Cloud, IBM và Red Hat cũng sẽ tiếp tục xây dựng và tăng cường các mối quan hệ đối tác Red Hat, bao gồm quan hệ với những nhà cung cấp đám mây lớn, như Amazon Web Services, Microsoft Azure, Google Cloud, Alibaba và nhiều hơn nữa. Đồng thời, Red Hat sẽ được hưởng lợi từ công nghệ đám mây lai và quy mô CNTT dành cho doanh nghiệp của IBM trong việc giúp mở rộng danh mục đầu tư công nghệ nguồn mở của Red Hat cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Khi thương vụ hoàn tất, Red Hat sẽ gia nhập nhóm Hybrid Cloud của IBM như một đơn vị riêng biệt, duy trì tính độc lập và trung lập của di sản và cam kết phát triển nguồn mở của Red Hat, cũng như giữ nguyên danh mục sản phẩm hiện tại, chiến lược tiếp cận thị trường và văn hóa phát triển độc đáo của Red Hat. Red Hat sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi Jim Whitehurst và đội ngũ quản lý hiện tại của Red Hat. Jim Whitehurst cũng sẽ tham gia đội ngũ quản lý cấp cao của IBM và báo cáo trực tiếp lên Ginni Rometty. IBM dự định giữ nguyên trụ sở, cơ sở vật chất, thương hiệu và các tập quán của Red Hat.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do IBM Việt Nam cung cấp và từ Internet.



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới