Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Giới trẻ ASEAN dùng kỹ năng phân tích để giải quyết các vấn đề xã hội tại cuộc thi Nhà Khám phá Khoa học Dữ liệu ASEAN DSE 2018

Giới trẻ ASEAN dùng kỹ năng phân tích để giải quyết các vấn đề xã hội tại cuộc thi Nhà Khám phá Khoa học Dữ liệu ASEAN DSE 2018
October 31
13:01 2018

 

Quỹ ASEAN (ASEAN Foundation) và Công ty công nghệ phần mềm SAP vừa tổ chức xong vòng chung kết khu vực cuộc thi Nhà Khám phá Khoa học Dữ liệu ASEAN (ASEAN Data Science Explorers – ASEAN DSE) 2018.  Kết thúc cuộc thi, 3 giải cao nhất đã thuộc về 3 đội sinh viên đến từ Singapore, Philippines và Việt Nam dựa trên khả năng phân tích và các ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề xã hội trong khu vực ASEAN. Ông S. Iswaran, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông  Singapore, đã trao giải cho các đội thắng cuộc.

Ông S. Iswaran, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore, trao giải Ba cho đội sinh viên Việt Nam.

Đội sinh viên từ Việt Nam đoạt giải Ba

Vòng chung kết khu vực được tổ chức tại Singapore trong bối cảnh Singapore đang đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2018. Đây là năm thứ 2 liên tiếp cuộc thi ASEAN DSE – nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác chiến lược giữa Quỹ ASEAN và SAP – được tổ chức tại 10 quốc gia thành viên ASEAN. Trong năm nay, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hơn 5.000 sinh viên thuộc 175 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trong khu vực ASEAN nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về cộng đồng ASEAN thông qua công nghệ số. Bằng việc sử dụng nền tảng phân tích SAP Analytics Cloud, cuộc thi khuyến khích những người tham gia khai thác số liệu để đưa ra những phân tích về những vấn đề  của ASEAN và nằm trong 6 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, bao gồm (1) chăm sóc y tế và phúc lợi tốt, (2) giáo dục chất lượng, (3) bình đẳng giới, (4) bảo đảm việc làm và tăng trưởng kinh tế, (5) công nghiệp, sáng tạo và cơ sở hạ tầng, và (6) các cộng đồng và đô thị phát triển bền vững. Số lượng các đội đăng ký tham dự cuộc thi năm nay đã tăng gấp 3 so với năm 2017, với 801 đội – đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau như kỹ thuật, kiến trúc và công nghệ – cùng phân tích dữ liệu để đưa ra những giải pháp thực tế trong những lĩnh vực này.

Đội Plan B đến từ Singapore với 2 thành viên là Tay Kai Jun và Madhumitha Ayyappan thuộc trường chuyên Toán và Khoa học – Đại học Quốc gia Singapore đã đoạt chức vô địch.  Dự án của đội Singapore mang tựa đề: “Từ khu ổ chuột tới phát triển bền vững” với mục tiêu khuyến khích các nước trong ASEAN bắt tay chuyển đổi các khu ổ chuột thành các thành phố mini phát triển bền vững.

Giải nhì thuộc về 2 bạn sinh viên Jade Hizon và John Rusty Perena thuộc đội Dimicrocambio đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Nueva Ecija (Philippines). Dự án của đội đại diện Philippines có tên gọi: “Đổi mới giáo dục thông qua giáo dục khởi nghiệp” tập trung vào việc làm thế nào để giáo dục khởi nghiệp có thể giúp sinh viên biến ý tưởng thành hành động.

Đại diện Việt Nam – đội Pangolin với 2 thành viên Nguyễn Văn Thuận và Mai Thanh Tùng đến từ trường Đại học quốc tế RMIT Việt Nam đã giành giải ba với dự án: “Chinh phục các làn sóng thương mại toàn cầu”. Dự án đã đưa ra những phân tích và giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới những bất lợi thương mại do năng lực vận chuyển hàng hải hạn chế trong khu vực ASEAN.

Bạn Mai Thanh Tùng, sinh viên năm cuối Đại học RMIT Việt Nam, chia sẻ: “Sau khi tham dự cuộc thi Khám phá Khoa học số ASEAN, em nhận ra rằng phần mềm phân tích dữ liệu là trợ thủ đắc lực cho mọi nhu cầu phân tích của chúng ta. Chúng em đã học cách đi sâu vào phân tích những thông tin phức tạp, tổng hợp chúng để đưa ra những tranh luận sắc bén với sự hỗ trợ của nền tảng SAP Analytics Cloud, nhờ đó mang đến những thách thức xã hội không chỉ ảnh hưởng tới những công dân Việt Nam như chúng em, mà còn ảnh hướng tới người dân trong các nước thành viên ASEAN. Trong bài thuyết trình của nhóm, chúng em đã đi đến kết luận rằng tầm nhìn về đô thị thông minh nên bao gồm việc tự động hóa thương mại và các thủ tục hải quan tại các cửa khẩu và cảng biển tại ASEAN. Đây là yếu tố mà chúng em thấy khu vực ASEAN đang thiếu hụt trầm trọng.”

Bà Elaine Tan, Giám đốc điều hành Quỹ ASEAN, cho biết: “Giáo dục là một trong những nền tảng chính trong kế hoạch chi tiết nhằm thúc đẩy việc hội nhập và phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực ASEAN. Chính vì vậy, những sáng kiến như cuộc thi Khám phá Khoa học số ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tương tác và giao lưu xuyên biên giới, đồng thời trang bị cho giới trẻ những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng cho một tương lai nhiều thách thức và biến đổi hơn bao giờ hết. Sự sáng tạo và những sáng kiến được đưa ra trong vòng thi chung kết khu vực hôm nay phản ánh rõ nét khát vọng của giới trẻ ASEAN trong việc kiến tạo một tương lai tốt hơn cho cộng đồng.”

Quỹ ASEAN và SAP mở rộng hợp tác chiến lược trong năm 2019

Quỹ ASEAN và SAP đã ký biên bản ghi nhớ nhằm mở rộng sự hợp tác chiến lược trong năm 2019, sau 2 năm hợp tác.  Biên bản ghi nhớ được ký với mục đích hỗ trợ trang bị cho giới trẻ những kỹ năng cần thiết, giúp họ nâng cao cơ hội tìm việc làm sau khi tốt nghiệp và xa hơn là giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội trong ASEAN.

Ông Claus Andresen, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á, cho biết: “Trong 2 năm vừa qua, sự hợp tác giữa SAP và Quỹ ASEAN đã mang đến những kết quả vô cùng khả quan trong việc thúc đẩy các sáng kiến thực tế, có tính khả thi cao. Năm 2019 sẽ là năm khởi đầu của một thời đại mới, và chúng tôi mong muốn được mở rộng sự hợp tác với Quỹ ASEAN cả về lượng và chất, nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân, cũng như giúp thế giới vận hành hiệu quả hơn.”

Bà Adeline Lee, Trưởng bộ phận Hỗ trợ Cấp cao, Ban thư ký ASEAN, nói rằng: “Cuộc thi Khám phá Khoa học số ASEAN là một sáng kiến tuyệt vời nhằm nâng cao kỹ năng ICT cũng như khả năng tìm việc làm cho giới trẻ ASEAN. Những bạn sinh viên tham gia đã có được nhiều kỹ năng và hành trang đáng giá giúp họ có một khởi đầu tuyệt vời trong công việc để đóng góp vào nền kinh tế số và sẵn sàng cho CMCN 4.0. Chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ việc mở rộng những chương trình tương tự thông qua Quỹ ASEAN và SAP.”

ASEAN Data Science Explorers – ASEAN DSE

MEDIAONLINE

+ Ảnh do SAP cung cấp.