Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Chủ nhật lại đổi giờ

Chủ nhật lại đổi giờ
November 04
09:39 2018

 

Tối thứ Bảy 3-11-2018, các bạn tôi ở Mỹ đi ngủ rồi sáng Chủ nhật giựt mình thức dậy theo cữ cũ 8 tháng nay mới hay mình dậy sớm hơn đồng hồ 1 tiếng. Bởi lúc 1 giờ sáng 4-11-2018 là thời khắc đổi giờ xuân thu nhị kỳ. Từ nay, họ xài giờ chuẩn hay gọi là giờ mùa Đông (Winter Time) hoặc giờ mùa Thu trở lại (Fall Back).

Giờ tiết kiệm trời sáng (Daylight Saving Time, DST) hay giờ mùa Hè (Summer Time), giờ mùa Xuân tiến tới (Spring Forward) năm 2018 bắt đầu từ lúc 2 giờ sáng 11-3 và kết thúc lúc 1 giờ sáng 4-11.

Vào lần đổi giờ thứ hai trong năm này, đồng hồ phải vặn lùi (turned backward) 1 giờ. Bữa trước là 3 giờ thì nay là 2 giờ. Từ hôm nay, người ta có thể ngủ muộn hơn 1 giờ và dậy trễ hơn 1 giờ so với giờ DST. Ai còn đi mần, đi học thì oải lắm vì buổi chiều về trời tối hơn, nhất là trúng vào mùa Đông, đặc biệt là thê thảm ở những nơi có tuyết.

Giờ mùa Đông chỉ kéo dài 4 tháng, tới sáng Chủ nhật 10-3-2019, người ở Mỹ lại bắt đầu vào giờ mùa Hè (vặn đồng hồ tới trước 1 tiếng).

Chuyện đổi giờ căn cứ vào múi giờ ở mỗi khu vực, cứ tới 2 giờ sáng là thực hiện. Người Mỹ vốn cẩn thận nên đổi giờ vào sáng sớm Chủ nhật đặng người ta làm quen cho tới thứ Hai đi mần, đi học đỡ bị chập cheng – dù thực tế phải ba bốn bữa hay cả tuần mới quen. Ngày càng có thêm nhiều người quạu vì cái vụ đổi giờ này.

Mà không phải toàn bộ nước Mỹ đều áp dụng quy định đổi giờ đâu (bắt đầu từ năm 1918 sau khi có Đạo luật giờ chuẩn Standard Time Act ban hành ngày 19-3-1918). Không có vụ đổi giờ là ở bang Arizona (ngoại trừ khu vực bộ tộc thổ dân Navajo), bang Hawaii, các lãnh thổ hải ngoại của Mỹ American Samoa, Guam, the Northern Mariana Islands, Puerto Rico, và the United States Virgin Islands.

“Mỹ đổi giờ và hành động của chúng ta” ư? Cho dù hai nước cách nhau một cái Thái Bình Dương với khoảng cách đường chim bay từ Saigon tới Cựu Kim Sơn (San Francisco, bang California) 12.600km bay mất 15g40ph, nhưng do nhiều nội tình, Việt Mỹ thực tế như 2 khúc ruột nối liền nhau với biết bao tâm tư tình cảm. Vậy nên, “hành động của chúng ta” là canh me lại giờ giấc mà liên lạc kẻo bị người ta gọi 911 á.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới