Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Smartphone màn hình gập cong Royole FlexPai

Smartphone màn hình gập cong Royole FlexPai
November 13
08:46 2018

 

Sản phẩm gây chú ý nhất tại Hội nghị các nhà phát triển ứng dụng Samsung 2018 (Samsung Developer Conference – SDC 2018) diễn ra ngày 7 và 8-11-2018 tại trung tâm hội nghị Moscone West Convention Center ở thành phố San Francisco (California, Mỹ) chính là khái niệm về một chiếc smartphone có màn hình với công nghệ màn hình gập cong vô cực (Infinity Flex Display) gọi là foldable smartphone. Đây là form factor smartphone mới có thể sẽ được Samsung ra mắt trong thời gian tới.

Smartphone vớI màn hình Infinity Flex Display được Samsung giới thiệu tại SDC 2018.

Tuy nhiên Samsung đã chậm tay hơn hãng startup Mỹ chuyên chế tạo màn hình và thiết bị điện tử Royole.

Ông Bill Liu và một số sản phẩm có màn hình dẻo.

Tối 5-11-2018, chỉ 2 ngày trước khi Samsung công bố ý tưởng smartphone mới, Bill Liu, nhà đồng sáng lập và CEO của Royole, đã ra mắt FlexPai, thiết bị mà ông gọi là chiếc điện thoại gập có màn hình có thể bẻ cong (flexible screen foldable phone) được thương mại hóa đầu tiên trên thế giới. Khi gập lại, thiết bị này giống như một cuốn sổ tay nhỏ có màn hình quấn quanh. Ông Liu cũng cho biết là Royole đã thiết kế chiếc điện thoại này từ lâu rồi.

FlexPai được thiết kế để nhằm khắc phục 2 vấn đề thường gặp của smartphone truyền thống: màn hình dễ vỡ và không đủ to để thực hiện đa tác vụ như xem phim hay chỉnh sửa văn bản.

Khác với các smartphone truyền thống, màn hình của FlexPai không được đóng trong lớp kính. Đây là màn hình OLED loại được in lên một lớp nhựa mỏng. FlexPai còn có tính năng chống trầy, và vì không sử dụng kính, nó có tính năng chống vỡ vụn. Theo Royole, thiết bị có thể bẻ cong 200.000 lần mà không hư hỏng gì.

Ông Liu cũng cho biết thêm: “Đây là một sự đột phá đáng chú ý và hãy tạm biệt nỗi lo về màn hình vỡ.”

FlexPai có bản lề ở giữa giúp người dùng có thể gập lại 2 đầu thiết bị hay mở lại góc 180 độ. Bản lề của thiết bị đủ cứng để giữ nguyên bất kỳ góc độ gập nào ở giữa 2 điểm bản lề đó. Bạn có thể gập nó lại thành hình chữ A và dựng đứng nó lên.

Thiết bị này chạy trên hệ điều hành Android tùy chỉnh mà Royole gọi là Water OS, phiên bản được thiết kế đặc biệt cho màn hình của FlexPai. Nó cho phép người dùng chiếu video ở 2 mặt điện thoại khi gập lại, như vậy thiết bị có thể trình chiếu 2 nội dung khác nhau cùng một lúc.

FlexPai cũng hỗ trợ 2 thẻ SIM, khi gập FlexPai lại, bạn có thể sử dụng màn hình ở trước và sau như 2 chiếc smartphone khác nhau, mỗi màn hình sẽ hỗ trợ 1 SIM.

Tuy nhiên, màn hình bẻ cong được hữu dụng nhiều hơn khi bạn mở nó ra thành 1 chiếc máy tính bảng 7.8 inch gần như iPad Mini 4 nhưng dày và nặng hơn một chút. Về cơ bản thì FlexPai là một chiếc tablet thu nhỏ có thể bỏ vừa túi của bạn và ông Liu cho rằng nó sẽ tiết kiệm được tiền và trọng lượng cho người dùng vì họ không còn phải cần mang theo quá nhiều thiết bị điện tử.

Royole đã sản xuất hàng loạt thiết bị độc đáo này cũng như mở chương trình pre-order. Được biết là hàng sẽ có trên thị trường vào cuối tháng 12-2018 này.

Chỉ có điều giá của FlexPai ở mức cao, với mức giá khởi điểm là 1.318 USD cho phiên bản bộ nhớ lưu trữ 128GB và 1.469 USD cho phiên bản 256GB. Đắt hơn cả một chiếc iPhone XS Max. Mặt khác, Royole hiện tại chỉ nhắm đến người tiêu dùng ở Trung Quốc. Điểm trừ của thiết bị này là nó sẽ trở nên đồ sộ khi được gập lại do độ dày vốn có của thiết bị.

Xin mời xem video:

Royole là một startup công nghệ do một nhóm sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật Đại học Stanford (Mỹ) lập ra năm 2012. Công ty chuyên phát triển và chế tạo các công nghệ tương tác người và máy thế hệ mới và các sản phẩm như màn hình dẻo (flexible display), các cảm biến dẻo (flexible sensor) và các thiết bị thông minh. Năm 2014, Royole chế tạo được màn hình dẻo AMOLED màu mỏng nhất thế giới và các cảm biến dẻo. Năm 2015, công ty đưa ra nhà hát di động 3D có thể gập lại (foldable 3D mobile theater) đầu tiên trên thế giới. Năm 2016, Royole giới thiệu bảng điều khiển xe ôtô (car dashboard) cong đầu tiên của thế giới dựa trên công nghệ điện tử dẻo (flexible electronics). Năm 2017, công ty ra mắt RoWrite, bảng viết thông minh (smart writing pad) đầu tiên trên thế giới dựa trên các cảm biến dẻo. Năm 2018 này,  Royole khánh thành nhà máy Quasi-G6 Mass Production Campus rộng hơn 102.000 mét vuông tại Thâm Quyến (Shenzhen, Trung Quốc) để đưa vào sản xuất hàng loạt màn hình dẻo. Nhà máy Quasi-G6 đầu tiên trên thế giới này đã cho ra lô sản phẩm đầu tiên ngày 4-6-2018. Màn hình dẻo của Royole mỏng như cánh bướm, chỉ 0,01mm và có bán kính uốn cong (bending radius) chỉ 1mm.

Khánh thành Nhà máy Quasi-G6 tại Thâm Quyến.

PHẠM ANH PHÚ

+ Nguồn: Business Insider và Internet. Thanks.



 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới