Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

3 nhà mạng di động áp dụng chuyển mạng giữ số từ 16-11-2018

3 nhà mạng di động áp dụng chuyển mạng giữ số từ 16-11-2018
November 14
09:18 2018

 

Chính sách chuyển mạng di động giữ nguyên số (mobile number portability, MNP) áp dụng trên toàn quốc từ ngày 16-11-2018 đã được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo công bố ngày 13-11-2018 tại Hà Nội. Theo đó, ba nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel sẽ bắt đầu cho thuê bao thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số điện thoại đang sử dụng giữa ba nhà mạng này từ ngày 16-11-2018. Để có thể kiểm soát tốt hơn và rút kinh nghiệm, tránh xáo trộn, trong thời gian đầu, chính sách này chỉ áp dụng cho thuê bao trả sau (hiện chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng số hơn 120 triệu thuê bao của cả nước). Kể từ ngày 1-1-2019, tất cả các thuê bao trả sau và trả trước sẽ có thể thực hiện chuyển mạng giữ số theo yêu cầu. Theo thông báo, tới đầu năm 2019, có thêm nhà mạng Vietnamobile tham gia.

Các nhà mạng đều dự báo rằng trong thời gian đầu sẽ có những xáo trộn khi có nhiều người tiến hành chuyển mạng. Nhưng sau đó sẽ ổn định ở mức trên dưới 5% số thuê bao. Đây cũng là tỷ lệ chung trên thế giới.

Thông thường, thuê bao muốn chuyển mạng khi nhà mạng hiện hữu có chất lượng sóng và phục vụ không làm họ hài lòng, hay nhà mạng khác có nhiều chính sách ưu đãi và chương trình khuyến mại hấp dẫn hơn.

Có một số quy định cho việc chuyển mạng giữ số:

  • Chi phí chuyển mạng không quá 60.000 đồng/lần (bao gồm chi phí cho cả hai nhà mạng).
  • Không giới hạn số lần chuyển mạng giữ số, nhưng giữa 2 lần phải cách nhau ít nhất 90 ngày.
  • Thời gian nhận đăng ký chuyển mạng tối đa là 2 ngày (với số của cá nhân) và 3 ngày (với số của tổ chức).
  • Thời gian gián đoạn dịch vụ khi 2 nhà mạng thực hiện kỹ thuật không quá 1 giờ (nhưng thường chỉ mất vài giây).
  • Thuê bao không thể tiếp tục hưởng các chính sách, chế độ ưu đãi của nhà mạng cũ.
  • Việc chuyển mạng giữ số không gây ảnh hưởng đối với các dịch vụ liên quan tới ngân hàng (khâu xử lý kỹ thuật, dữ liệu sẽ do các ngân hàng và Bộ TT-TT phối hợp với nhau). Tuy nhiên, cú pháp nhắn tin trong giao dịch với ngân hàng có thể sẽ phải thay đổi cho phù hợp với nhà mạng mới.
  • Người chuyển mạng sẽ không thể sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng mà nhà cung cấp không có liên kết với nhà mạng mới.

Việc áp dụng chuyển mạng giữ nguyên số đáp ứng quyền tự do lựa chọn của thuê bao, giảm thiểu tới mức thấp nhất những xáo trộn khi muốn chuyển mạng, đặc biệt là vẫn duy trì được các mối quan hệ (không phải thay đổi thông tin). Nó cũng buộc các nhà mạng phải cạnh tranh hơn nữa để giữ thuê bao, đặc biệt là về chất lượng sóng và chất lượng phục vụ. Nhưng nó cũng sẽ gây ra những khó khăn không thể tránh được. Chẳng hạn một người đang sử dụng gói cước được miễn phí cuộc gọi nội mạng giờ đây sẽ không biết người mình gọi tới có cùng mạng hay không khi người đó đã chuyển mạng giữ số. Người chuyển mạng cũng phải kiểm tra với các nhà cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng để xác định các nơi đó có hỗ trợ nhà mạng mới của mình không.

Nhà mạng VinaPhone cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng phục vụ khách hàng có nhu cầu chuyển mạng giữ số. (Ảnh: VinaPhone cung cấp)

4 BƯỚC ĐỂ THỤC HIỆN CHUYỂN MẠNG GIỮ NGUYÊN SỐ DI ĐỘNG

  1. Thuê bao đến điểm giao dịch của nhà mạng muốn chuyển đến để đăng ký dịch vụ chuyển mạng, nộp phí chuyển mạng và nhận SIM trắng của nhà mạng mới.
  2. Trong vòng 24 giờ sau đó, thuê bao phải nhắn tin bằng số điện thoại đang dùng của mình với cú pháp YCCM gửi đến đầu số 1441.
  3. Thuê bao nhận được tin nhắn về việc chuyển mạng. Nếu không đáp ứng nhu cầu, thuê bao sẽ nhận được lý do từ chối (thường là về nợ cước, buộc phải thanh toán hết cước cho nhà mạng cũ).
  4. Nếu yêu cầu chuyển mạng được nhà mạng đang dùng chấp nhận, sau thời điểm mở dịch vụ của nhà mạng mới, thuê bao lắp SIM trắng đã nhận được lúc đầu vào thiết bị. Sẽ có tin nhắn từ đầu số 1441 báo việc chuyển mạng đã thành công.

Nếu muốn hủy dịch vụ chuyển mạng đã đăng ký, thuê bao nhắn tín với cú pháp HUYCM gửi đến đầu số 1441.

MEDIAONLINE



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới