Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Xiaomi chuyển bộ bước vào một thời kỳ tăng trưởng mới

Xiaomi chuyển bộ bước vào một thời kỳ tăng trưởng mới
November 21
20:38 2018

 

Tập đoàn Xiaomi ngày 21-11-2018 đã công bố kết quả tổng hợp chưa kiểm toán về tình hình kinh doanh Quý 3-2018 tính đến ngày 30-9-2018 (3Q2018).

Với mô hình kinh doanh “triathlon”, hiệu quả hoạt động của Xiaomi tăng mạnh trong Quý 3-2018. Công ty ghi nhận lợi nhuận xấp xỉ 50,84 tỷ nhân dân tệ (NDT), tăng trưởng 49,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó lợi nhuận đến từ mảng kinh doanh quốc tế tăng 112,7% (tương đương 22,3 tỷ NDT), chiếm 43,9% trong tổng số lợi nhuận. Lợi nhuận ròng của Quý 3 đạt xấp xỉ 2,48 tỷ NDT. Lợi nhuận đã được điều chỉnh (đo lường không theo chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, Non-IFRS Measure) đạt xấp xỉ 2,88 tỷ NDT, đạt mức tăng trưởng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái và 36,3% so với quý trước. Thu nhập từ mỗi cổ phiếu là 0,117 NDT

Ông Lei Jun.

Ông Lei Jun, Nhà sáng lập, Chủ tịch và CEO của Xiaomi, nói rằng: “Trong Quý 3-2018, chúng tôi thành công trong việc tiếp nối xây dựng chuỗi di sản cực kỳ ấn tượng của Xiaomi, mở ra một số điểm mới trên hành trình của chúng tôi để đạt được những cột mốc đáng kể. Các chiến lược mà Xiaomi theo đuổi, bao gồm tăng cường sức mạnh cho thị trường cao cấp, tăng tốc phát triển các chuỗi bán lẻ mới và tập trung vào phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và ứng dụng, tất cả đều tạo nên kết quả ấn tượng trong suốt thời gian báo cáo. Hơn thế nữa, các mảng kinh doanh mới đầy tiềm năng của Xiaomi, như kinh doanh dịch vụ Internet ngoài smartphone (nom-smartphone Internet services) ở Trung Quốc, sự toàn cầu hóa của các sản phẩm Internet của vạn vật (IoT) và bước tiến của chúng tôi vào thị trường hàng gia dụng (white goods market), tất cả hứa hẹn rằng mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Nhờ tất cả các thành tựu đã đạt được, chúng tôi tự tin mạnh mẽ vào tương lai của Xiaomi.”

Tăng trưởng cực nhanh ở tất cả các ngành hàng

Trong Quý 3-2018, phân khúc điện thoại thông minh của Xiaomi ghi nhận lợi nhuận xấp xỉ 35 tỷ NDT, tương ứng với mức tăng trưởng 36,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tựu này đạt được chủ yếu do sự tăng trưởng của số lượng điện thoại bán ra và giá bán bình quân của sản phẩm (ASP – average selling price). Tính tới ngày 26-10-2018, tổng sản lượng điện thoại xuất xưởng đạt 100 triệu chiếc, hoàn thành mục tiêu cả năm trước 2 tháng. Lợi nhuận từ mảng IoT và sản phẩm phong cách sống (lifestyle products) tăng trưởng nhanh nhất so với cùng kỳ, đạt mức 89,8% (tương đương 10,8 tỷ NDT).

Trong khi đó, lợi nhuận từ mảng TV thông minh và laptop tăng 100,3% (tương đương 4,22 tỷ NDT) trong Quý 3-2018. Thêm vào đó, nhiều sản phẩm hệ sinh thái (ecosystem products), như vòng đeo tay thông minh Mi Band, xe điện Mi Electric Scooter và kính Mi VR, cũng đạt mức tăng trưởng thần kỳ. Lợi nhuận từ mảng dịch vụ Internet trong Quý 3-2018 tăng 85,5% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương 4,7 tỷ NDT), kết quả đến chủ yếu từ sự tăng trưởng của mảng kinh doanh tại Trung Quốc. Lợi nhuận quảng cáo tăng 109,8% so với cùng kỳ (tương đương 3,2 tỷ NDT), kết quả đến từ sự tối ưu hóa liên tục thuật toán đề xuất (recommendation algorithm), ngày càng nhiều người dùng các dịch vụ Internet của Xiaomi,…

Tổng quan các thành quả ở thị trường điện thoại cao cấp tại Trung Quốc

Trong Quý 3-2018, Xiaomi tiếp tục tối ưu hóa dải sản phẩm để tăng cường thêm sự hiện diện trong các phân khúc smartphone từ tầm trung đến cao cấp tại Trung Quốc. Trong Quý 3-2018, giá bán điện thoại bình quân tại Trung Quốc tiếp tục tăng so với quý trước, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái và 4% so với quý trước. Giá bán điện thoại bình quân của Xiaomi tại thị trường quốc tế đồng thời cũng tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, do lượng máy xuất đến thị trường Tây Âu tăng. Tỷ lệ tăng trưởng của người dùng điện thoại trung cấp đến cao cấp đặt nền tảng tốt hơn cho việc kinh doanh từ mảng dịch vụ Internet của Xiaomi trong tương lai.

Lợi nhuận quốc tế tăng 112,7%, đóng góp tỷ lệ cao hơn trong tổng lợi nhuận

Theo Canalys, các đợt hàng điện thoại của Xiaomi cho thị trường Tây Âu tiếp tục tăng 386% so với cùng kỳ năm ngoái và Xiaomi xếp hạng 4 về tổng số lượng điện thoại xuất xưởng trong Quý 3-2018. Các đợt hàng cho thị trường Ấn Độ và Indonesia tăng tương ứng 31% và 337%, giúp Xiaomi đạt vị trí số 1 thị phần tại Ấn Độ và số 2 tại thị trường Indonesia. Xiaomi nằm trong Top 5 thị phần điện thoại tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ về lượng máy xuất xưởng trong Quý 3-2018.

Tiếp tục tăng cường mạng lưới người dùng và mảng kinh doanh trực tuyến

Với việc doanh số smartphone và số lượng người dùng tăng trưởng, lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU – monthly active users) trên nền tảng MIUI tăng 43,4%, từ 156,5 triệu người trong tháng 9-2017 đến 224,4 triệu người trong tháng 9-2018. Lợi nhuận bình quân trên mỗi người dùng MIUI (ARPU) trong Quý 3-2018 tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương 21,1 NDT).

Hơn thế nữa, mảng kinh doanh dịch vụ Internet quốc tế cho thấy những tín hiệu đáng mong đợi. Trong Quý 3-2018, lợi nhuận của dịch vụ Internet tại thị trường quốc tế chiếm 4,4% trên tổng lợi nhuận các dịch vụ Internet của Xiaomi. Ngoài ra, doanh thu dịch vụ Internet từ các thiết bị không phải smartphone cũng đóng góp đáng kể vào lợi nhuận, như dịch vụ Internet TV có lợi nhuận chiếm 5,4% trên tổng lợi nhuận của các mảng dịch vụ Internet của Xiaomi trong Quý 3-2018.

Chiến lược phát triển

 Trí tuệ nhân tạo và Internet cho vạn vật (AI + IoT) hình thành một trong những chiến lược cốt lõi của Xiaomi. Trong Quý 3-2018, Xiaomi tiếp tục tăng cường lợi thế ở thị trường AI + IoT quốc tế. Như vào tháng 9-2018, trợ lý ảo AI của Xiaomi có hơn 34 triệu người dùng thực tế hàng tháng, trở thành một trong những nền tảng tương tác bằng giọng nói AI được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc. Tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Quốc tế 2018 (World Artificial Intelligence Conference), trợ lý ảo AI của Xiaomi nằm trong danh sách đề cử giải thưởng SAIL Award, giải thưởng danh giá nhất của hội nghị này. Vào cuối Quý 3-2018, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không tính điện thoại và laptop) trên nền tảng IoT của Xiaomi đạt xấp xỉ 132 triệu đơn vị (tăng 13,8% so với quý trước). Có khoảng 1,98 triệu người dùng sở hữu hơn 5 thiết bị IoT của Xiaomi, không kể điện thoại và laptop, tương ứng với mức tăng trưởng 16,5% so với quý trước.

Xiaomi đồng thời tập trung vào xây dựng hệ thống bán lẻ mới hiệu quả hơn bằng cách tiếp tục phát triển những kênh bán lẻ offline có hiệu quả trong khi tăng cường các kênh bán trực tuyến của mình. Tính tới ngày 30-9-2018, Xiaomi đã mở được 499 cửa hàng Mi Home ở Trung Quốc, chủ yếu tại các thành phố lớn. Vì thế, nhằm thâm nhập các thành phố nhỏ hơn và khu vực ngoại thành, vào cuối Quý 3-2018, Xiaomi đã mở tổng cộng hơn 1.100 cửa hàng ủy quyền (authorized store), tăng mạnh so với hơn 360 cửa hàng hồi cuối Quý 2-2018. Tổng quan các hoạt động của Xiaomi vẫn đạt hiệu quả cao, với tỷ lệ chi phí hoạt động (operating expense ratio) giảm 0,3% so với quý trước xuống còn 8,5% trong Quý 3-2018

Thêm vào đó, Xiaomi triển khai chiến lược đa thương hiệu (multi-brand strategy) để hướng đến các phân khúc người dùng khác nhau. Để đáp lại sự kỳ vọng của người dùng về hiệu năng trên điện thoại, Xiaomi ra mắt Pocophone là một thương hiệu con hoàn toàn mới. Chiếc điện thoại đầu tiên của thương hiệu này là Poco F1 được ra mắt trước tiên ở thị trường Ấn Độ vào ngày 22-8-2018 và hiện đã có mặt tại nhiều thị trường quốc tế. Xiaomi cũng giới thiệu thương hiệu điện thoại chơi game Black Shark thông qua một trong những công ty mà hãng đã đầu tư. Black Shark đem sức mạnh phần cứng, phần mềm và dịch vụ lấy game thủ làm trọng tâm để mang đến trải nghiệm chơi game tối ưu cho người dùng.

Mới đây nhất, vào ngày 19-11- 2018, Xiaomi và tập đoàn Meitu chính thức ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược. Theo đó, Xiaomi sẽ nhận được giấy phép quốc tế độc quyền để sản xuất các mẫu điện thoại và một số thiết bị thông minh mang thương hiệu Meitu trong vòng 30 năm. Với lực đòn bẩy từ các nguồn lực hàng đầu của Xiaomi về phần cứng, phần mềm, các nghiên cứu về AI và phát triển các dịch vụ Internet, cũng như quản lý sản xuất và chuỗi cung ứng, và hệ thống bán lẻ mới hiệu quả, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thành công. Cùng lúc đó, ấn tượng về thương hiệu của Meitu giúp Xiaomi tăng thêm nhóm đối tượng khách hàng nữ giới để tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa cơ sở người dùng.

MEDIAONLINE

+ Nguồn do Xiaomi cung cấp.