Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Có một cuộc chiến Mỹ – Trung trên mặt trận sản xuất chip xử lý

Có một cuộc chiến Mỹ – Trung trên mặt trận sản xuất chip xử lý
December 18
07:12 2018


TTCT – Còn một cuộc chiến tranh thương mại thứ hai đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc mà Bloomberg mô tả là “diễn biến kín đáo hơn, sử dụngcác vũ khí tinh vi hơn song lại “hủy diệt” hơn” so với cuộc chiến bằng cách đánh thuế hàng hóa của nhau.

Bloomberg cho rằng các động thái của chính quyền Donald Trump nhằm vào công ty công nghệ Trung Quốc gần đây là “những phát súng đầu tiên cho một cuộc chiến dài hơi”.

Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

Mùa hè 2018, Mỹ thông qua Đạo luật cải cách kiểm soát xuất khẩu, tăng cường việc giám sát lên việc xuất khẩu các công nghệ mới và có tínhnền tảng, được cho là có tầm quan trọng với an ninh quốc gia.

Mục đích của việc hạn chế đầu tư Trung Quốc vào Mỹ là ngăn các công ty Trung Quốc sao chép hoặc ăn cắp công nghệ và ý tưởng của Mỹ. Điều này là cần thiết vì công ty Trung Quốc chỉ cần mua trọn công ty Mỹ là có thể chuyển quyền sở hữu trí tuệ ra khỏi nước Mỹ.

Ở giai đoạn hiện tại, Mỹ có thể đang chiếm ưu thế về thiết kế và sản xuất chip công nghệ cao, nhưng đà vươn lên của Trung Quốc là khó cản.Trung Quốc muốn bắt kịp, còn Mỹ quyết tâm giữ thế dẫn đầu. Cuộc chiến vì thế sẽ còn tiếp diễn và kết quả thì khó dự đoán.

Nhìn từ nhiều góc độ, với vốn đầu tư đổ vào R&D không nhỏ,Huawei đang trở thành một đối thủ sản xuất chip di động và chip mạng đáng gờm của hai ông lớn Mỹ lả Intel và Qualcomm.

Xin mời đọc bài của bạn Trường Sơn trên báo Tuổi Trẻ Cuối Tuần Online.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới