Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Sau màn hình tai thỏ là màn hình đục lỗ

Sau màn hình tai thỏ là màn hình đục lỗ
December 25
13:54 2018


Đi sau tới trước, theo trang Gadgets 3600 của NDTV(21-12-2018), Samsung ở Trung Quốc sau khi ra mắt ngày 10-12-2018 đã cho đặt hàng trước smartphone Galaxy A8s và sẽ mở bán vào ngày 31-12-2018. Giá cho bản RAM 6GB và ROM 128GB là 2.999 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng hay 430 USD). Có lẽ Galaxy A8s là smartphone đầu tiên trên thế giới được đưa ra thị trường với thiết kế màn hình khác thường: tràn viền cả 4 cạnh với một chiếc lỗ nhỏ ở phía trên (hole-in-the-screen) thay cho cái “tai thỏ” (notch). Samsung gọi thiết kế này là màn hình vô cực O (Infinity-O display).

Samsung Galaxy A8s.

Nhờ chỉ có cái lỗ cho camera selfie có đường kính 6,7mm này mà màn hình hiển thị của Galaxy A8s vừa thoát được cái “tai thỏ”, vừa mở rộng được tỷ lệ hiển thị so với thân máy (screen-to-body ratio) lên cao hơn (theo GSMArena, A8s đạt 84,7%) và đạt tỷ lệ hiển thị (display ratio) 19.5:9.

Samsung Galaxy A8s

Để có thể tràn viền màn hình lên phía trên, Apple hồi tháng 9-2017 đã ra mắt iPhone X là smartphone đầu tiên trên thị trường có thiết kế màn hình tràn viền cả 4 cạnh nhưng ở phía trên phải chừa ra một lõm gọi là “notch” (dân gian gọi là “tai thỏ”) để chứa camera, loa nghe và các cảm biến ở phía trước. Lúc đó thiên hạ, đặc biệt là cộng đồng Android,  xúm vô chê Apple quá chừng. Thậm chí có người đưa ra ngay những ứng dụng để che cái “tai thỏ” coi “ngứa mắt” đó đi. Ai dè đâu, cái màn hình “tai thỏ” này lại trở thành một trend của thế giới Android trong năm 2018. Và thậm chí, Google đã phải bổ sung việc hỗ trợ màn hình “notch”cho hệ điều hành di động Android 9 Pie.

Tất nhiên, các nhà thiết kế điện thoại luôn ủ mưu để loại bỏ cái tai thỏ kia. Nhà OPPO và anh em đã thu nhỏ cái “notch” hết mức có thể được, cho nó mang hình dạng một giọt nước (waterdrop screen), mở đầu bằng OPPO F9 (ra mắt tháng 8-2018).

Để có thể có được màn hình tràn viền thật sự cả về tứ phía, người ta bắt buộc phải xóa bỏ cái lõm kia, dù giờ nó đã bị thu nhỏ hơn “đời đầu” iPhone X. OPPO đưa ra giải pháp dùng cụm camera trượt có động cơ (motorized pop-up) với OPPO Find X (công bố tháng 6-2018). Rồi tới tháng 10-2018, Huawei cho ra chiếc Honor Magic 2 dùng cơ chế trượt màn hình (slide-out screen) để giấu cụm camera đi (chỉ trượt nhô lên khi chụp ảnh).

Nhưng cái giải pháp cụm camera thò thụt này có những bất tiện. Smartphone không thể mỏng quá, phải chờ một thời gian cho camera thò ra, có thể bị cấn camera, cụm camera dễ bị sự cố,…

Và rồi giải pháp đục một cái lỗ nhỏ trên màn hình cho camera trước được ứng dụng. Có lẽ Huawei là nhà sản xuất đầu tiên công bố giải pháp này khi hồi tháng 11-2018 họ đã loan báo về chiếc smartphone Nova 4 có màn hình đục lỗ. Đáng tiếc cho họ là smartphone này mãi tới tháng 2-2019 mới ra mắt. Và Samsung trở thành nhà sản xuất đầu tiên đưa ra thị trường được smartphone có màn hình đục lỗ với chiếc Galaxy A8s.

Huawei Nova 4.

Huawei sau đó cũng đã công bố chiếc Huawei View20 có màn hình với cái lỗ thậm chi còn nhỏ hơn của Galaxy A8s, chỉ 4,5mm. Smartphone này theo kế họach ra mắt tại Trung Quốc ngày 26-12-2018 và sau đó ra mắt toàn cầu vào ngày 22-1-2019.

Huawei Nova 4.

Tôi hùa theo nhiều nhà quan sát xủ quẻ rằng năm 2019 sẽ có cái trend màn hình đục lỗ thay cho màn hình “tai thỏ”. Thú thiệt, ngồi nhìn hình chụp những mẫu smartphone có màn hình đục lỗ, tôi thấy nó đỡ xốn mắt hơn cái tai thỏ, nhưng cái lỗ trên màn hình vẫn là… màn hình lủng lỗ. Nếu thiết kế khéo, nó là cái “nốt ruồi duyên” trên mặt cô gái đẹp, còn không lại là cái “mụn nhọt đầu đen” làm xấu cả mặt người ta.

Ừ, tôi chợt nghĩ, sao người ta đã gọi cái “notch” là “tai thỏ”mà không đặt tên luôn cho cái lỗ đó là “nốt ruồi” (camera đơn) hay “mụn nhọt” (camera kép) đặng thêm phần hình tượng. Theo tôi nghĩ, gọi là “màn hình nốt ruồi”dù sao vẫn dễ thương hơn là “màn hình lủng lỗ” mới chỉ nghe đã thấy xui xẻo rồi. Tất nhiên, tôi chỉ nói cho vui cuối năm thôi nghen.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh chụp Huawei Nova 4 và Samsung Galaxy A8s. (Nguồn:Internet. Thanks.)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới