Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

D-Link COVR-C1203: Hệ thống Wi-Fi công nghệ mới bao phủ liền lạc và rộng khắp

D-Link COVR-C1203: Hệ thống Wi-Fi công nghệ mới bao phủ liền lạc và rộng khắp
December 31
00:43 2018

 

Anh bạn chơi công nghệ có số má khoe vừa thay hệ thống mạng Wi-Fi trong nhà mình bằng một bộ Mesh 3 cục và buông ra 2 chữ: “Quá đã!” Căn hộ hơn 100 mét vuông có 3 phòng chính trên một chung cư cao cấp vốn được trang bị một chiếc Wi-Fi router “con cua” 8 càng (ăngten) cực đỉnh AC5300 MU-MIMO Ultra Wi-Fi Router kết hợp 2 chiếc mở rộng sóng “đỉnh” AC2600 MU-MIMO Wireless Range Extende nữa cho 2 phòng. Vậy mà vẫn chưa thỏa mãn anh vì mỗi lần chuyển phòng phải tạm ngắt kết nối để chuyển từ điểm kết nối này qua điểm kết nối kia, và dễ bị quá tải, đôi khi chập cheng. Còn với hệ thống Mesh Dual-Band Whole Home Wi-Fi System này, anh tung tăng lướt khắp cả nhà chỗ nào cũng sóng Wi-Fi bao la và mạnh mẽ, liền lạc như thể chỉ có một thiết bị phát.

Thời của Wi-Fi Mesh

Năm 2018 là làm quen và năm 2019 mới bắt đầu vào thời của Mesh công nghệ Wi-Fi Mesh (hay gọi là Wi-Fi lưới). Hầu như các hãng thiết bị mạng lớn đều đã có những giải pháp Mesh. Và điều mà mọi người quan tâm nhất là giá của các thiết bị Mesh từ cao chất ngất (mới mà) đang giảm dần xuống dễ chịu hơn.

Ưu điểm vượt trội của Wi-Fi Mesh là toàn bộ hệ thống không dây chỉ dùng một kết nối (wireless network name – SSID) duy nhất, giúp thiết bị không phải chuyển qua các điểm phát khác mỗi khi di chuyển đi khỏi vùng phát sóng gốc.

Tham gia trào lưu Wi-Fi Mesh, hãng D-Link của Taiwan với 32 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị và giải pháp mạng, cũng đã cho ra đời thương hiệu sản phẩm Mesh là COVR. Hiện nay đã có một loạt sản phẩm như COVR-C1203, COVR-2202, COVR-3902, COVR-P2502,…

D-Link gọi giải pháp COVR của mình là giải pháp Mesh cho mọi người. Điểm cộng của các thiết bị D-Link Mesh là chúng đều hỗ trợ chuẩn Wi-Fi cao tốc AC, với tốc độ từ AC1200 (COVR-C1203) lên tới AC3900 (COVR-3902), và được trang bị phiên bản release mới 802.11ac Wave 2 hỗ trợ MU-MIMO có thể đạt tốc độ từ 2,34Gbps tới 3,47Gbps (so với 1,3Gbps của 802.11ac Wave 1). Tốc độ này đủ nhanh để hỗ trợ đa thiết bị cùng kết nối mạng một lúc với tốc độ cao để thực hiện các tác vụ nặng như HD Streaming, video chat,….

Tất nhiên độ phủ sóng của hệ thống Wi-Fi Mesh rộng hơn hẳn các thiết bị mở rộng sóng. Chẳng hạn, với hệ thống có cấu hình thấp nhất của COVR là COVR-C1203 gồm 3 đơn vị rời có thể kết thành vùng phủ sóng Wi-Fi liền lạc rộng tới 5.000 sqft (khoảng 464 mét vuông). Còn cấu hình cao COVR-3902 gồm 1 router AC2600 (COVR-2600R) và 1 đơn vị extender (COVR-2600R) có thể phủ sóng tới 6.000 sqft (khoảng 550 mét vuông).

Các hệ thống COVR của D-Link cũng đa dạng. Nó gồm bộ 3 đơn vị (COVR-C1203), hay 2 đơn vị (COVR-2202), hoặc 1 đơn vị (COVR-P2502), hay 1 router và 1 extender (COVR-3902). Ngoài các loại kết nối qua sóng Wi-Fi bình thường, có cả dòng kết nối qua đường dây điện nhà Powerline (COVR-P2502).

COVR-C1203

Ở đây, chúng tôi mời bạn làm quen với bộ Wi-Fi Mesh Dual-Band Whole Home Wi-Fi System COVR-C1203 của D-Link. Đây là bộ Wi-Fi Mesh có cấu hình thấp nhất của D-Link và có tính phổ cập cao với 3 đơn vị (3-pack).

Bộ Wi-Fi Mesh COVR-C1203 được đặt trong một chiếc hộp giấy cứng thiết kế rất minhon. Thông tin cho biết đây là hệ thống Mesh có chuẩn Wi-Fi cao tốc AC Dual-band. C1203 hỗ trợ Wi-Fi 802.11AC (AC1200) MU-MIMO. Thiết bị cung cấp 2 băng tần 2.4GHz cho các tác vụ cơ bản (lướt web. check e-mail, vào mạng xã hội,…) và 5GHz cho các tác vụ Internet nặng như xem phim, chơi game, tải dữ liệu,… Tốc độ tổng cộng của thiết bị đạt 1.200Mbps gồm 300Mbps của băng tần 2.4GHz và 866Mbps của băng tần 5GHz. Với công nghệ Multi-User MIMO (MU-MIMO), C1203 cho phép nhiều thiết bị cùng kết nối một lúc để gia tăng tốc độ và hiệu năng. Laptop, tablet, smartphone, media player, game console,… của bạn có thể nhận dữ liệu cùng một lúc với nhau mà không phải chờ tới lượt.  

Điều tạo sự khác biệt giữa hệ thống Wi-Fi Mesh và Wi-Fi truyền thống là Wi-Fi Mesh bao phủ sóng toàn bộ ngôi nhà một cách liền lạc với chỉ một tên điểm phát Wi-Fi (SSID) bất luận có bao nhiêu thiết bị Mesh được kết nối. Bạn có thể đi khắp tòa nhà, lên xuống các tầng mà không bị ngắt quãng tín hiệu mỗi khi đổi điểm mở rộng sóng như ở hệ thống Wi-Fi truyền thống.

Khả năng phủ sóng của COVR-C1203 mạnh và rộng hơn. Hầu hết các hệ thống Wi-Fi phủ sóng toàn ngôi nhà (whole home) khách chỉ dùng 2 ăngten nhận sóng. Trong khi đó, COVR có tới 3 ăngten nhận sóng (receiving antenna) để dò tìm và nhận nhiều dữ liệu hơn từ tất cả các thiết bị kết nối.

Bộ Wi-Fi Mesh COVR-C1203 này khi kết nối toàn bộ 3 đơn vị có thể phủ sóng trên diện tích tới 465 mét vuông (hay 5.000 feet vuông).

Bên trong hộp là 3 đơn vị Wi-Fi Mesh (gọi là nút) có hình dáng và cấu hình giống hệt nhau. Bạn chú ý có một đơn vị có thêm chữ A trên nắp, đó chính là nút chính mà bạn sẽ thiết đặt cấu hình với nó và dùng nó để kết nối với nguồn phát Internet (modem, router,…). Sau này, khi bổ sung thêm nút mới, bạn chỉ việc đặt nút mới bên cạnh nút A cho chúng kết nối với nhau và tự thiết đặt thành một mạng.

Trong hộp có 3 apdaptor nguồn (mỗi cái cho một đơn vị Mesh). Các adapter này dùng chuẩn USB Type-C. Trong hộp có kèm theo 2 cái nắp lưng (cover) của COVR với 2 màu khác nhau để cho bạn có thể thay đổi màu sắc của các đơn vị để vừa đẹp mắt hơn, vừa dễ phân biệt. D-Link cho biết đây là hệ thống Mesh đầu tiên trên thế giới có thể thay đổi màu nắp lưng (The World’s First Mesh System with Swappable Colors).

Đây là đơn vị Mesh chính của hệ thống 3 đơn vị COVR-C1203. Các nút (pack) này có thiết kế khối tam giác, bằng nhựa, minhon và gọn nhẹ. Mỗi đơn vị có kích thước chỉ 109 x 117 x 51 mm; trọng lượng 250g.

Mặt dưới của một đơn vị COVR có 2 cổng LAN tốc độ cao Gigabit LAN và cổng USB Type-C để gắn cáp cấp nguồn. Cổng LAN số 1 dùng để kết nối với nguồn phát Internet (từ COVR A nối với cổng trên modem, router) hay với COVR A (kết nối từ cổng LAN 2 trên COVR A tới cổng LAN 1 trên nút bổ sung COVR B hay COVR C).

Bên hông của Mesh có 2 nút nhấn. Nút tròn có 2 mũi tên là nút WPS (Wi-Fi Protected Setup) mà khi nhấn giữ nó, bạn sẽ có thể kết nối ngay lập tức tới một thiết bị Wi-Fi cũng hỗ trợ tính năng kết nối Wi-Fi an toàn WPS. Còn nút hình vuông là khóa mở nắp mặt nạ của Mesh khi bạn muốn thay miếng cover màu khác.

Việc cài đặt Wi-Fi Mesh COVR-C1203 rất đơn giản. Bạn có thể tải ứng dụng D-Link Wi-Fi app từ App Store hay Google Play về cài đặt trên thiết bị di động của mình để cấu hình hệ thống Mesh (với COVR A). Nếu không muốn dùng ứng dụng di động, bạn cũng có thể dùng laptop hay PC desktop kết nối Wi-Fi với tên điểm phát của COVR rồi dùng trình duyệt web để cấu hình Mesh.

Trong một bài tới, chúng tôi sẽ mời bạn cùng xài thử bộ Wi-Fi Mesh COVR-C1203 của D-Link này.

Giá bán trên Amazon ở Mỹ của một bộ D-Link COVR-C1203 (3-pack) vào đầu tháng 1-2019 là từ 290,51 USD. Giá bán lẻ tại hệ thống cửa hàng Phong Vũ là từ 5,2 triệu đồng tới 5,5 triệu đồng. Bạn có thể theo dõi trên các cửa hàng online Tiki, Lazada,… để có giá tốt hơn. Các sản phẩm D-Link cũng được phân phối chính thức ở Việt Nam qua Công ty Viscom (TP.HCM).

Xin mời xem video:

Thông tin chi tiết về D-LInk Wi-Fi Mesh COVR-C1203.

PHẠM HỒNG PHƯỚC