Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Vodafone và Huawei trình diễn trải nghiệm 5G tại MWC 2019

Vodafone và Huawei trình diễn trải nghiệm 5G tại MWC 2019
February 25
21:18 2019

Nhà mạng di động Vodafone và công ty công nghệ Huawei đã cùng nhau xây dựng khu vực trải nghiệm 5G tại Triển lãm Thế giới Di động MWC 2019 ở Barcelona (Tây Ban Nha). Tại khu vực này, Vodafone đã triển khai các trạm 5G với băng tần 5G thương mại để xây dựng một hệ thống mạng 5G hiệu suất cao với các sản phẩm và giải pháp tổng thể của Huawei. Trên hệ thống mạng này, nhiều dịch vụ eMBB đã được cung cấp thông qua việc sử dụng điện thoại thông minh 5G thương mại và các CPE của Huawei để mang lại trải nghiệm dịch vụ 5G đầy ấn tượng.

Đồng trạm và đồng vùng phủ sóng với 4G, trải nghiệm người dùng tốc độ Gbps

Các hệ thống mạng trực tiếp (live networks) đã được triển khai tại các khu vực trung tâm thành phố Barcelona (Plaza Catalunya, Paseo de Gracia, Balmes và Universitat). Các sản phẩm và giải pháp 5G tổng thể của Huawei đã được sử dụng để cung cấp vùng phủ sóng trực tiếp liên tục (continuous live network coverage). Dựa trên phổ tần của C-Band 80MHz, tốc độ cực đại của đường tải xuống đạt được là 1,7Gbps trong kịch bản 5G trực tiếp, trong khi thông lượng đường tải xuống địa lý trung bình (average geographical downlink throughput) là khoảng 800Mbps, cho phép trải nghiệm tốc độ Gbps chuẩn.

Hệ thống đa trạm gNodeB (5G) đã được triển khai tại các trạm 4G LTE hiện có và cung cấp vùng phủ sóng tương tự như của eNodeBs (4G LTE). Hiệu suất mạng này chứng minh rằng ăngten hoạt động (massive MIMO) là chìa khóa để giảm chi phí mỗi bit cho các nhà khai thác. Với sự kết hợp giữa 64T64R và băng thông 80MHz, so với 4G LTE, 5G có thể tăng dung lượng của một trạm gốc lên 20-25 lần và giảm chi phí lưu lượng trên mỗi bit xuống 1/10. Vùng phủ sóng được cung cấp bởi ăngten hoạt động (active antennas) giúp cho khả năng xây dựng trạm 5G và 4G cùng một nơi (co-site construction), giảm đáng kể chi phí khi xây dựng một trạm mới.

Chiếc xe 5G của Vodafone và Huawei tại trung tâm thành phố Barcelona trong sự kiện MWC 2019.

Thiết bị đầu cuối thương mại cho trải nghiệm ở mức 5G Gbps

Băng rộng di động nâng cao (eMBB) 5G là một bước ngoặt cho trải nghiệm người dùng. Nó mang lại trải nghiệm ở mức Gbps cho người dùng điện thoại thông minh. Điện thoại thông minh 5G đầu tiên của Huawei là Huawei Mate X đã được trưng bày ở khu vực trải nghiệm, và là chiếc điện thoại 5G có thể gập lại (foldable phone) có tốc độ nhanh nhất thế giới vào thời điểm này. Tại khu vực gian hàng Vodafone (Fira Hall 3) và gian hàng Huawei (Hall 1 Back Garden), điện thoại thông minh sử dụng phổ tần 5G 80MHz có thể hỗ trợ tải xuống và phát file video siêu nhanh. Độ trễ thị giác của mắt người là gần 100 miligiây (ms). Độ trễ trên mạng 5G sẽ là dưới 20ms cho người tiêu dùng và thậm chí có thể thấp hơn trong một số ứng dụng doanh nghiệp như nhà máy thông minh. Với 5G, người dùng dịch vụ video có thể trải nghiệm với độ trễ như bằng không.

Với sự xuất hiện và phổ biến của các thiết bị đầu cuối thương mại như điện thoại thông minh 5G và CPE, sự phát triển nhanh chóng của 5G sẽ cung cấp nhiều dịch vụ hơn cho người tiêu dùng và đưa băng rộng di động (MBB) lên một tầm cao mới.

Trực tiếp trải nghiệm, ông Santiago Tenorio, Trưởng nhóm Chiến lược và Kiến trúc Mạng của Vodafone, nhận xét rằng hoạt động trình diễn 5G tại MWC Barcelona 2019 này là một thành tựu kỹ thuật quan trọng của các kỹ sư Vodafone và Huawei trong việc kết hợp tiêu chuẩn 5G mới nhất vào công nghệ thương mại một cách nhanh chóng. Ông cho biết Vodafone đang trên đường xây dựng các hệ thống mạng 5G sẵn sàng cho khách hàng ở một số thành phố châu Âu trong nửa cuối năm nay.

Ông Yang Chaobin, Chủ tịch Dòng sản phẩm 5G của Huawei, cho biết: “Huawei sẽ tiếp tục hợp tác với ngành công nghệ di động để thúc đẩy sử dụng thương mại 5G thành công.”

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Huawei cung cấp.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới