Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Samsung dán sẵn miếng bảo vệ màn hình cho Galaxy S10 series

Samsung dán sẵn miếng bảo vệ màn hình cho Galaxy S10 series
March 04
16:08 2019

 

Có một tình tiết mà người dùng dòng smartphone Samsung Galaxy S10 series (ra mắt toàn cầu ngày 20-2-2019, được giới thiệu tại Việt Nam ngày 26-2-2019, và được mở bán tại Việt Nam và nhiều thị trường được chọn lựa khác vào ngày 8-3-2019) cần lưu ý. Đó là màn hình smartphone được dán sẵn tấm dán bảo vệ màn hình khi xuất xưởng và có kèm theo ốp lưng nhựa trong suốt chính hãng.

Miếng dán màn hình chính hãng

Samsung Galaxy S10+.

Samsung Galaxy S10 (bên trái) và S10+.

Lần đầu tiên trong 10 thế hệ smartphone Galaxy S series, hãng Samsung đã cho dán sẵn trước khi xuất xưởng miếng dán bảo vệ màn hình cho dòng smartphone Galaxy S10. Vì thế, người dùng cần lưu ý để không “táy máy” gỡ mất miếng dán này (vì có thể tưởng lầm là miếng dán bảo vệ màn hình bình thường khi còn trong hộp) hay tốn tiền dán thêm miếng dán khác. Bạn có thể cảm nhận được miếng dán này khi rờ ngón tay lên khu vực cái lỗ camera trước và theo các mép màn hình.

Việc Samsung dán sẵn tấm dán bảo vệ màn hình này tuy khiến những người kinh doanh phụ kiện di động phải “khóc tiếng Marốc”, nhưng lại xứng đáng được điểm 10 từ người dùng thiết bị. Ai xài các dòng smartphone màn hình cạnh cong (curved edge) trước đây của Samsung (mới nhất là Note9), ắt từng khốn khổ vì chuyện dán miếng bảo vệ màn hình cho máy. Dán màn hình cong luôn cực khó.

Có lẽ do Galaxy S10 là dòng smartphone đầu tiên sử dụng tấm nền màn hình công nghệ mới Dynamic AMOLED, smartphone Galaxy đầu tiên ứng dụng thiết kế màn hình “đục lỗ” Infinity-O Display và lần đầu tiên sử dụng công nghệ cảm biến dấu vân tay 3D siêu âm nằm ngay trên màn hình nên Samsung phải dán sẵn miếng dán chính hãng này giúp người dùng tăng cường bào vệ cho màn hình. Với việc dán sẵn miếng dán màn hình chính hãng này, Samsung thật sự giúp người dùng tránh khỏi các sự cố như dùng miếng dán màn hình không đạt chuẩn gây cản trỏ cho cảm biến dấu vân tay dưới màn hình và có thể ảnh hưởng tới camera trước.

Samsung giới thiệu S10 là smartphone Galaxy đầu tiên có màn hình đúng chuẩn điện ảnh (Cinematic Infinity Display) với công nghệ và khả năng hiển thị vượt trội thế hệ trước. Trang công nghệ AndroidAuthority đánh giá Dynamic AMOLED là tấm nền di động tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Màn hình Dynamic AMOLED của S10 đạt độ sáng tới 1.200 nits (tăng 13% so với S9) và như vậy có thể hiển thị tốt trong ánh nắng. Tấm nền này có độ tương phản động (dynamic contrast ratio) khủng lên tới 2.000.000:1 cho các chi tiết đen và sáng rõ nét hơn, giúp hỗ trợ playback đạt chuẩn độ tương phản động mở rộng HDR10+ 10-bit. Theo Samsung, tấm nền Dynamic AMOLED trên Galaxy S10 series đạt mức độ hiển thị gam màu (color gamut) trọn vẹn rới 100% không gian màu (color space) DCI-P3. Có nghĩa là tấm nền này có khả năng tái tạo màu chính xác cho các nội dung HD, như phim ảnh, thậm chí còn có không gian màu rộng hơn cả chuẩn sRGB. Trong khi các công nghệ màn hình hiển thị của Samsung từ lâu đã hỗ trợ DCI-P3 (ngày càng tốt hơn), màn hình của dòng Galaxy S10 lần này tạo dấu ấn khi đạt được chứng nhận Color Volume 100% mà trước đó dòng TV cao cấp QLED TV của Samsung vừa đạt được. (Tấm nền Dynamic AMOLED của dòng Galaxy S10 đã được VDE Đức cấp chứng nhận đạt 100% Mobile Color Volume với tỷ lệ tương phản 2.000.000:1).

Các chuyên gia cho biết, để có được chất lượng vượt trội so với công nghệ SuperAMOLED trước, Dynamic AMOLED đã được thay đổi các loại vật liệu hữu cơ (organic material) trong các OLED (organic light emitting diode, điốt phát quang hữu cơ). Vì thế, việc cải thiện khả năng tái tạo hình ảnh của Dynamic AMOLED không phải dựa vào sự thay đổi cấu trúc layout của các điểm ảnh phụ (sub-pixel, các điểm ảnh nhỏ nằm trong điểm ảnh chính pixel vốn quyết định màu sắc của điểm ảnh, độ nét của hình ảnh và các hiệu ứng thị giác). Vì thế, AndroidAuthority cho biết: với tấm nền Dynamic AMOLED, Samsung không cần phải thay đổi cấu trúc các điểm ảnh đỏ, xanh lá và xanh dương RGB theo ma trận PenTile RGBG mà Samsung vốn áp dụng cho tấm nền Super AMOLED của mình từ khi mới đưa ra thị trường.

Chính nhờ sử dụng vật liệu hữu cơ mới mà các OLED mới trên tấm nền Dynamic AMOLED không chỉ có khả năng hiển thị gam màu rộng hơn, sáng hơn mà còn tiêu thụ ít điện năng hơn. Điều này là một lợi thế khi có màn hình kích thước lớn hơn mà vẫn có thể đạt thời lượng pin tốt.

Màn hình dòng Galaxy S10 còn được cải thiện đáng kể tính thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cho người dùng. Tấm nền Dynamic AMOLED với công nghệ Comfort Display (hiển thị thoải mái) giúp giảm lượng ánh sáng xanh (blue light) vốn có hại cho mắt. Tấm nền mới này đã đạt được chứng nhận của tổ chức quốc tế TUV Rheinland ở Đức chuyên kiểm soát và chứng nhận độc lập về kỹ thuật, an toàn của sản phẩm.

Tính năng giảm ánh sáng xanh của dòng Galaxy S10 được kết hợp giữa phần cứng và  phần mềm. Về phần cứng, tấm nền Dynamic AMOLED đã được đẩy được bước sóng của ánh sáng xanh từ đỉnh khoảng 450mm lên khoảng 465mm, thoát khỏi khu vực nguy hiểm ở bước sóng từ 415mm tới 455mm. Kết quả là mức bức xạ ánh sáng xanh đã giảm từ mức 11,8% ở màn hình Galaxy S8 và S9 xuống chỉ còn 6,9% ở Galaxy S10. Về phần mềm, Galaxy S10 được tích hợp bộ lọc ánh sáng xanh bằng thuật toán mà khi được kích hoạt có thể loại bỏ tới 99% ánh sáng xanh có hại ra khỏi hình ảnh hiển thị trên màn hình. Trong phần Settings của thiết bị, người dùng có thể bật hay tắt, điều chỉnh mức độ của bộ lọc ánh sáng xanh này.

Có lẽ nhờ sử dụng tấm nền màn hình công nghệ mới Dynamic AMOLED mà dòng Galaxy S10 tuy có màn hình lớn hơn (6.4 inch của S10+ so với 6.2 inch của S9+), nhưng lại mỏng hơn (7,8mm so với 8,5mm) và nhẹ hơn (176g so với 189g).

Tấm ốp lưng chính hãng

Bên trong hộp đựng dòng Galaxy S10 có kèm theo cái ốp lưng nhựa trong suốt chính hãng của Samsung.

Samsung Galaxy S10+ (bên trái) và Galaxy Note9 cùng các ốp lưng nhựa chính hãng kèm theo máy.

Ốp lưng nhựa của Galaxy Note9 dẻo.

Ốp lưng nhựa của Galaxy S10+ cứng.

Chỉ có điều không thích lắm là ở Galaxy S10+ (do đang sử dụng S10+, tôi không rõ ở S10 và S10e ra sao), tấm ốp lưng chính hãng này lại bằng nhựa cứng và khá dày. Trong khi ở Galaxy Note9, tấm ốp lưng chính hãng này tuy cũng dày hơn các sản phẩm của bên thứ ba, nhưng lại bằng chất liệu silicon dẻo. Tấm ốp lưng cứng khó khăn khi gắn hay tháo, và đặc biệt là dễ gây trầy máy.

PHẠM HỒNG PHƯỚC



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới