Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Ổ lưu trữ tăng dung lượng xuất xưởng nhưng giảm doanh thu

Ổ lưu trữ tăng dung lượng xuất xưởng nhưng giảm doanh thu
March 13
14:43 2019

 

Trong bối cảnh các trung tâm dữ liệu quy mô cực lớn (hyperscale data center) tiếp tục được mở rộng và tình hình bán máy tính được ổn định, nhu cầu về các thiết bị lưu trữ chủ chốt – cả ổ đĩa cứng HDD lẫn ổ cứng thể rắn SSD – đã lập được một kỷ lục mới về dung lượng xuất xưởng trong năm 2018.

Theo số liệu vừa công bố của Trendfocus, Inc., một hãng phân tích thị trường chuyên về thiết bị lưu trữ, tổng dung lượng ổ HDD và SSD xuất xưởng trong năm 2018 trên toàn cầu đạt tới 912 exabyte (EB), tức 912 triệu TB hay 921 tỷ GB (tăng 21,4% so với năm trước). Nhưng tổng doanh số ổ lưu trữ bán được trên toàn cầu năm 2018 giảm xuống còn 46,18 tỉ USD. Nguyên nhân chủ yếu do giá của ổ SDD giảm mạnh.

Mark Geenen, Chủ tịch Trendfocus, phân tích: “Bất kể những dao động thất thường cuối năm ở cả hai thị trường ở HDD dung lượng cao và ổ SSD doanh nghiệp, ngành công nghiệp lưu trữ đã tăng trưởng chắc chắn trong năm 2018. Nhưng doanh số là một câu chuyện khác. Trong khi việc giảm giá của ổ HDD vẫn còn ở mức vừa phải trong gần như tất cà các ứng dụng, giá của ổ SSD đã từ mức cao kỷ lục hồi đầu năm tụt mạnh xuống vào cuối năm vì nguồn cung bộ nhớ NAND quá dư thừa. Và đáng tiếc, chúng tôi không thấy sẽ có sự thay đổi đáng kể về tình hình giảm giá của SSD như hiện nay cho tới một thời điểm nào đó vào nửa cưới năm 2019.”

Trong năm 2018, ngành công nghiệp HDD thế giới đã tăng trưởng ngoạn mục nhờ sự gia tăng của các ứng dụng trung tâm dữ liệu và đám mây, cũng như lĩnh vực giám sát video (camera quan sát an ninh). Tổng dung lượng HDD xuất xưởng đạt tới 800EB (1EB bằng 1 triệu TB hay 1 tỉ GB). Tuy nhiên, doanh thu đã tăng chưa tới 1% khi số lượng xuất xưởng HDD cong nghiệp tiếp tục giảm. Trong năm qua, người ta đã chứng kiến cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ổ HDD, giờ chỉ còn trên đầu ngón tay, về dung lượng HDD ngày càng lớn hơn (HDD lớn nhất hiện tới 14TB hay 15TB).

Theo dự báo của Trendfocus, trong năm 2019 này, nhu cầu về ổ HDD cho client sẽ tiếp tục chịu sức ép của sự tăng tốc của ổ SSD khi giá bộ nhớ NAND tiếp tục giảm, ảnh hưởng tới nhu cầu của máy tính đối với công nghệ lưu trữ HDD nặng nề và chậm chạp này.

Riêng về ổ cứng SSD, tổng dung lượng xuất xưởng toàn cầu trong năm 2018 đã tăng vọt tới hơn 45% so với năm trước. Tuy nhiên, tổng doanh số của ổ SSD bị giảm mạnh do giá loại ổ này đang giảm mạnh.

Theo Trendfocus, nhu cầu về ổ SSD trong năm 2019 sẽ tiếp tục gia tăng.

Số liệu của Trendfocus về ngành công nghiệp ổ lưu trữ trong Quý 4-2018 trên thế giới:

  • Số đơn vị xuất xưởng chia ra 61% cho ổ HDD và 39% cho ổ SSD.
  • Tổng dung lượng xuất xưởng (tính bằng EB) chia ra 88% cho HDD và 12% cho SSD.
  • Tổng doanh số toàn cầu chia ra 43% cho HDD và 47% cho SSD.

Một dự báo tình hình xuất xưởng HDD và SSD trên toàn cầu của Statista. Đơn vị tính: triệu ổ.

HẠNH LÊ

+ Ảnh: Internet. Thanks.



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới