Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Màn hình cong gaming lên ngôi trong năm 2019?

Màn hình cong gaming lên ngôi trong năm 2019?
April 16
09:42 2019

 

Theo số liệu thống kê từ hãng MSI (Đài Loan), màn hình cong chỉ chiếm khoảng 35% lượng màn hình bán ra trong năm 2017 của hãng chuyên sản xuất linh kiện và máy tính này. Tỉ lệ này đã tăng lên 60% trong năm 2018, và đang được dự kiến có thể đạt 66,7% trong năm 2019 này.

Là một nhà sản xuất linh kiện máy tính, MSI hiện đang đứng trong Top 10 nhà cung cấp màn hình gaming lớn nhất thế giới. Năm ngoái, lượng sản phẩm màn hình cong gắn mác “gaming” do MSI bán ra thị trường đứng thứ 2, chỉ sau Samsung.

Mặc dù nhu cầu màn hình PC đang bị thu hẹp dần trong những năm gần đây, nhưng màn hình dành cho game thủ vẫn là thị trường khá tiềm năng khi chiếm xấp xỉ 2% sản lượng bán ra toàn cầu.

Theo giới quan sát nhận định, mặc dù thị phần PC nói chung sẽ giảm, phân khúc màn hình gaming vẫn đang đem lại lợi nhuận lớn so với mã màn hình thông thường. Hầu hết các hãng đều đang lăm le muốn “nhảy” vào miếng bánh đầy tiềm năng này.

Tổng số bán ra của các mã màn hình gaming (đặc trưng là có tần số quét 100Hz trở lên) trên toàn cầu vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ, từ 1,3 triệu chiếc năm 2016 lên gần gấp đôi, xấp xỉ 2,6 triệu chiếc năm 2017. Con số này tiếp tục tăng mạnh trong năm 2018, khi lượng màn hình gaming bán ra được thống kê lên đến khoảng 6 – 6,2 triệu sản phẩm.

Các chuyên gia trong lĩnh vực linh kiện máy tính kỳ vọng con số này sẽ đạt 8,2 triệu chiếc trong năm 2019.

AU Optronics (AUO) vẫn là nhà sản xuất tấm nền (panel) đứng đầu của thế giới. Đối với tấm nền cong (curved panel), Samsung Display hiện vẫn là nhà cung cấp lớn nhất thế giới.

Asustek từng là một trong những nhà cung cấp màn hình chơi game lớn vào năm 2018, số lượng bán ra vào khoảng 760.000 – 780.000 chiếc. Nhưng ở thời điểm hiện tại, Acer đang ồ ạt nhảy vào cuộc chơi, với số lượng bán ngang ngửa trong năm 2018 và nhiều khả năng sẽ vượt Asustek trong năm nay.

Ngoài mảng màn hình gaming, MSI hiện đang cạnh tranh trực tiếp với Asustek trong mảng máy tính xách tay gaming, trong khi mảng máy tính để bàn gaming hiện đang tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây và MSI hiện đang là nhà cung cấp lớn nhất tại Na Uy và Hà Lan. Đại diện công ty cho biết: Đông Nam Á đang là thị trường lớn mà MSI muốn mở rộng thị phần máy tính để bàn gaming.

MSI đạt doanh thu 19,8 tỉ Đài tệ (tương đương 614,57 triệu USD) trong vòng 2 tháng đầu năm 2019, tuy giảm 4,85% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn là con số khả quan hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Khi nói về thị trường máy tính xách tay gaming, phía MSI khẳng định họ chủ yếu tập trung phát triển vào dòng tầm trung và cao cấp.

Về phần bo mạch chủ, MSI hiện đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt CPU và giảm nhu cầu của khách hàng. Mặc dù Intel đã hứa hẹn sẽ không để việc thiếu hụt CPU này tiếp diễn, nhiều khả năng tổng lượng bán ra của mainboard do MSI sản xuất dự báo vẫn sẽ giảm khoảng 10% trong năm 2019.

Bên cạnh đó, MSI đang bắt đầu các chiến dịch đẩy mạnh các mẫu card đồ họa còn tồn đọng của năm 2018, sau đó tập trung toàn bộ nguồn lực cho dòng card mới của NVIDIA. Khoảng 4 triệu sản phẩm card đồ họa là con số dự kiến mà MSI hi vọng sẽ vượt qua, tương tự con số mà hãng đã đạt được ở năm vừa rồi.

Nguồn: Monica Chen, Taipei; Joseph Tsai, Digitimes (19-3-2019) và MSI.



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới