Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Ai đi Tân Gia Ba thăm nàng Sư Tử Biển cần biết

Ai đi Tân Gia Ba thăm nàng Sư Tử Biển cần biết
April 18
18:00 2019

 

Hồi tháng 5-2017, tôi qua Singapore, tới chừng xuất cảnh được nhân viên ICA chỉ qua làn xuất cảnh tự động bằng máy – chỉ cần dưa passport vào cho máy ghi nhận, không có đóng dấu xuất cảnh. Báo hại tập 1 lúc về sân bay Tân Sơn Nhất, tôi sợ công an cửa khẩu thắc mắc vì sao không có dấu xuất cảnh. Hên, không bị hỏi. Báo hại tập 2, lần sau khi vô Singapore lần sau, tôi hồi hộp vì sợ ICA thắc mắc vì sao lần trước không có dấu ra. Vô mà không ra là mệt mỏi lắm à nghen.

Ơn giời, cậu đây rồi, từ 22-4-2019, Singapore chính thức cho các thể loại dấu xuất cảnh vô kho lưu trữ tàn tích. Ờ, kẻ nhiều chuyện thắc mắc: hay là Tân Gia Ba lóng rày làm ăn sa sút, không đủ tiền sắm dấu xuất cảnh á.

Dấu xuất nhập cảnh của Singapore.

Mà cái chuyện quản vô offline, quản ra online này đã được Mỹ áp dụng từ nhiều năm rồi. Khách nước ngoài khi xuất cảnh chẵng hề gặp cảnh sát hải quan và bảo vệ biên giới CBP (U.S. Customs and Border Protection) chi ráo. Các hãng hàng không có trách nhiệm gửi thông tin danh sách hành khách xuất cảnh tới cơ quan chức năng Mỹ online. Hồi trước còn cần phải giao nộp lại cho quầy thủ tục của hãng hàng không cái cuống thẻ nhập cảnh Departure Record. Mấy năm nay, Mỹ bỏ luôn cái form nhập cảnh CBP I-94 giấy (phải khai trước khi vô Mỹ), chỉ cần điền form khai báo hải quan CBP 6059B. Nên khách khỏi mất công giữ cái cuống thẻ xuát cảnh và khi ra cũng chẳng cần phải nộp lại nó. (Form I-94 giờ chỉ còn áp dụng đối với các người nước ngoài nhập cảnh Mỹ với tư cách mà Mỹ gọi là dân tị nạn – refugees, asylees or individuals with parole documents. Tham khảo.)

 

Hiện nay, người nước ngoài hay công dân Mỹ nhập cảnh nước Mỹ chỉ còn phải điền form khai báo hải quan CBP 6059B (có bản tiếng Việt).

 

Nói nghe nghen, có lần tôi ra khỏi nàng Hoa Kỳ mà xớn xác quên giao nộp lại cái cuống I-94, nhân viên thủ tục hãng hàng không cũng quên đòi. Báo hại về Saigon rồi, tôi phải làm thủ tục khai báo với CBP (chụp hình hộ chiếu có dấu nhập cảnh Việt Nam, dấu xuất nhập cảnh mấy nước khác sau đó, bill nộp tiền ngân hàng ở Việt Nam sau ngày ra khỏi Mỹ,…) rồi gởi bưu điện qua Mỹ cho CBP để họ clear danh sách.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.

Singapore không đóng dấu xuất cảnh hộ chiếu cho du khách từ 22-4-2019