Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Sri Lanka lại chìm trong biển máu khủng bố mang màu sắc tôn giáo và bài ngoại

Sri Lanka lại chìm trong biển máu khủng bố mang màu sắc tôn giáo và bài ngoại
April 22
18:54 2019

Đảo quốc Nam Á nằm giữa Ấn Độ Dương Sri Lanka vốn chịu quá nhiều tang thương một lần nữa đang chìm trong không khí chết chóc khủng bố ngày Phục sinh 2019. Có ít nhất là 290 người chết và 500 người bị thương trong một loạt 8 vụ tấn công khủng bố bằng bom vào các khách sạn 5 sao và nhà thờ hôm Chủ nhật lễ Phục sinh 21-4-2019. Có ít nhất 35 người nước ngoài thiệt mạng. Hầu hết các vụ đánh bom tự sát này xảy ra chung quanh Colombo – thành phố lớn nhất và được mệnh danh là thủ đô thương mại của Sri Lanka.

Chính quyền Sri Lanka đã quy trách nhiệm cho National Thowheed Jamaath (NTJ) – một tổ chức khủng bố Hồi giáo ít được biết đến và trong thời gian qua có liên quan tới những vụ phá hoạt những pho tượng Phật. Tất cả các kẻ đánh bom tự sát đều là công dân Sri Lanka. Tuy nhiên, người phát ngôn Nội các Rajitha Senaratne ngày 22-4-2019 nói rằng các vụ tấn công này có sự giúp sức của một hệ thống khủng bố quốc tế. Nhà chức trách cho biết từ 10 ngày trước họ đã nhận được tin tình báo rằng các vụ tấn công khủng bố sẽ diễn ra. Người ta lo sợ đây là một hành động có sự điều phối từ tổ chức khủng bố Hồi giáo ISIS gần đây được cho là từ Iraq và Syria – nơi chúng đang bị đánh tơi bời – mở rộng hoạt động sang tới Nam Á.

Cảnh sát cho biết đã bắt được tổng cộng 24 kẻ tình nghi. Hầu hết các vụ tấn công là đánh bom tự sát. Có 7 tên đánh bom tự sát tham gia 6 vụ tấn công. Nhân viên không quân trong một cuộc kiểm tra thường lệ cũng đã phát hiện 1 quả bom ống nhựa dài gần 2 mét tại sân bay quốc tế Bandaranaike International ở Colombo.

Vào khoảng 8g30 sáng Chủ nhật 21-4-2019, giữa khi các nhà thờ đang cử hành lễ trọng Chúa Phục sinh và các khách sạn đang trong giờ ăn sáng, 6 vụ đánh bom đã liên tiếp xảy ra. 3 ngôi nhà thờ (St. Anthony’s Shrine, St. Sebastian’s Church, và Zion Church) bị đánh bom gần như cùng một lúc khi rất đông giáo dân đang dự lễ – một ngày lễ trọng bắt buộc của người Công giáo. 3 khách sạn sang trọng (Shangri-La Hotel, The Kingsbury Hotel, và Cinnamon Grand Hotel) bị đánh bom khi nhiều gia đình du khách đang ngồi ăn sáng. Hai giờ sau đó có thêm 2 vụ đánh bom nữa: quả bom thứ 7 nổ tại một nhà khách tại Deliwala giết chết 2 người, và quả bom thứ 8 nổ tại khu nhà ở tại Dematagoda giết chết 3 sĩ quan cảnh sát khi họ tới thẩm vấn những kẻ tình nghi.

Sri Lanka là một đất nước Phật giáo. Trong số hơn 21 triệu dân có tới 70% số dân theo đạo Phật. Hồi giáo chỉ chiếm 9,7% và Công giáo chiếm khoảng 6% số dân. Người Công giáo vốn bị kỳ thị ở đây từ cả người Phật giáo lẫn Hồi giáo là chuyện không khó hiểu. Nhưng căng thẳng và nguy hiểm nhất là sự thù địch giữa những người Phật giáo và Hồi giáo. Tình hình trở nên nghiêm trọng là từ sau khi kết thúc nội chiến, người Sri Lanka không còn đánh nhau về chính trị mà xoay qua xung đột nhau về tôn giáo. Theo hãng tin AP (22-4-2019), những nhà sư bảo thủ cực đoan đã xách động Phật tử nổi lên chống lại cái mà họ nói là mối đe dọa nguy hiểm từ người Hồi giáo. Những nhà lãnh đạo có đầu óc dân tộc chủ nghĩa theo đạo Phật và những tin giả đầy trên các mạng xã hội liên tục tố cáo những người Hồi giáo tuyển mộ trẻ em, tấn công các chùa chiền Phật giáo, và thậm chí có âm mưu trà trộn bằng cách cưới phụ nữ Phật giáo. Ngay sau khi xảy ra loạt tấn công khủng bố ngày 21-4-2019, nhà chức trách Sri Lanka đã chặn việc truy cập vào các mạng xã hội lớn như Facebook, Facebook Messenger, Instagram, WhatsApp, Viber, và YouTube để ngăn ngừa việc phát tán các lời kêu gọi trả thù người Hồi giáo.

Đây là thảm kịch bạo lực tệ hại nhất ở Sri Lanka kể từ sau khi nước này chấm dứt nội chiến hồi năm 2009. Cuộc nội chiến kéo dài gần 26 năm nổi tiếng với phong trào nổi dậy Những Con hổ Giải phóng Tamil (Liberation Tigers of Tamil Eelam – LTTE) của người Tamil đó đã giết chết từ 60.000 tới 100.000 người Sri Lanka, trong đó có khoảng 40.000 người Tamil. Trong thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương ngay sau ngày Giáng sinh năm 2004, Sri Lanka có số thương vong cao thứ nhì sau Indonesia, với hơn 35.000 người chết.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Báo Anh Daily Mail và từ Internet. Thanks.