Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Tiền điện tăng vượt trội, hãy khoan… buồn…

Tiền điện tăng vượt trội, hãy khoan… buồn…
May 04
09:37 2019

Tôi chớ dám nói ai, kể cả cô hàng xóm, mà chỉ tâm sự lúc nửa khuya Giờ Tí Canh Ba với hai lão đầu gối của mình. Tổng tiền điện tháng 4-2019 này, nhà tôi đóng tới gần 3,3 triệu đồng, phải nói là tăng vượt trội so với mức gần 1,6 triệu đồng của tháng 3-2019. Nhưng, tôi hãy tỉnh táo, chớ có vội buồn, tháng sau có thể còn buồn sâu đậm hơn, vì hóa đơn tháng 5-2019 có thể còn nhiều hơn nữa – nếu tôi cứ xài điện như tháng rồi. Đừng để bị dẫn dắt vào cõi ảo diệu mà quên thực tại trong cái thời kỳ mà bà Audrey Azoulay, Tổng thư ký UNESCO, nhân ngày World Press Freedom Day 3-5-2019 gọi là “thời kỳ đánh lạc hướng thông tin” (times of disinformation).

Tôi xác nhận một cách vô tư (không có được bồi dưỡng số điện từ EVN à nghen) rằng mức giá điện mới (từ ngày 20-3-2019) tăng từ 3,33% tới 3,40% so với mức giá cũ. Nhưng đó là mức tăng cơ học tính theo từng bậc thang giá điện, so giá mới với giá cũ. Còn số tiền điện thực tế mà người xài điện phải trả lại là câu chuyện khác, chủ yếu dựa vào cái phương cách tính tiền điện bậc thang lũy tiến 6 bậc với định hướng càng xài nhiều càng phải chịu mức giá cao hơn (ngược với quy luật kinh tế thị trường toàn cầu nói chung là càng xài nhiều, càng được hưởng giá rẻ hơn).

(Nguồn: Public Internet. Thanks.)

Bây giờ, tạm không tính chuyện giá điện tăng từ 20-3-2019, hóa đơn tiền điện tháng rồi của nhà tôi chịu gánh nặng là số lượng điện tiêu thụ tăng vọt – tội phạm là trời nắng nóng nung người khiến các máy lạnh gia dụng trong nhà hễ có người là phải chạy 24/7 hết công suất. Hậu quả là số lượng điện tiêu thụ bị tăng thêm 516 kWh. Và điều nghiệt ngã là toàn bộ số điện tăng này đều nằm trong 3 bậc cao nhất (bậc 4, 5 và 6), phải trả 1.628.909 đồng (chưa 10% VAT). Nếu tính theo giá cũ, tổng số tiền phải trả cho 516kWh tăng thêm này là 1.503.087 đồng (chưa 10% VAT). Như vậy, mức tăng tiền điện là 8,37%.

Có một thực tế rõ ràng là hóa đơn tiền điện tháng này của nhà tôi bị tăng choáng người chủ yếu là do xài điện quá chừng. Tôi chỉ biết đấm ngực mà kêu lên: “Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng”, sau đó mới mè nheo Đấng Tối cao: Sao trời nắng nóng kinh quá vậy thưa Người?

Còn vì sao tôi nói mình chớ vội buồn, bởi nếu như vẫn xài điện với số lượng như tháng rồi, tháng tới, nhà tôi sẽ phải trả nhiều tiền điện hơn. Lý do, kỳ hóa đơn tháng 4-2019 chỉ bắt đầu tính giá điện mới từ ngày 20-3, còn khoảng 1 tuần trước thì vẫn áp dụng giá cũ. Ô-ba-ma, hóa đơn có cả giá cũ và giá mới mà còn tăng hơn 100% thì nó sẽ kinh hoàng thế nào nếu ở kỳ tháng 5-2019 chỉ tính theo giá mới?

Vì lẽ đó, trong khi vẫn phải hậm hực với EVN (nhưng hậm hực có chừng mực và rất lịch sự kẻo trong cơ chế độc quyền, ổng mà giận gỡ công tơ điện là cả nhà tôi đi theo Iron Man về nơi xa vắng âm u nóng bức như trong phim Avengers: Endgame), tôi phải ngay lập tức tự cứu mình bằng cách coi lại chuyện xài điện. Bất cứ ở đâu và lúc nào, tiết kiệm điện và xăng vẫn là giải pháp tối thượng của người tiêu dùng thông minh có hầu bao Limited.

Nhân tiện, tôi có thắc mắc đầy hoang mang như Thúy Kiều thất kinh: Vì sao EVN lại chọn ngay tháng cao điểm nắng nóng nung người hàng năm để tăng giá điện? Chuyên ngành điện, họ dư biết rằng đây là thời điểm mà người dân buộc phải xài nhiều điện nhất trong năm vì thời tiết nắng nóng mùa hè. Cái chiêu này, chơi cờ domino gọi là triệt buộc người ta á!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

THAM KHẢO: Tắt các nguồn xài điện standby.



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới