Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Google ra mắt trợ lý kỹ thuật số Google Assistant Tiếng Việt

Google ra mắt trợ lý kỹ thuật số Google Assistant Tiếng Việt
May 06
19:19 2019

 

Chiều 6-5-2019 tại TP.HCM, Google đã chính thức ra mắt phiên bản trợ lý kỹ thuật số Google Assistant Tiếng Việt. Từ nay, Google Assistant bắt đầu hỗ trợ tiếng Việt dành cho các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android từ phiên bản 5.0 Lollipop trở lên. Theo Google cho biết,  Google Assistant Tiếng Việt cũng sẽ có mặt trên điện thoại Apple iPhone (iOS 9.1 trở lên) trong một thời gian ngắn sau khi ra mắt phiên bản cho Android .

Trong lần ra mắt này, Trợ lý Google Assistant sẽ lần đầu tiên nói được tiếng Việt. Nhờ công nghệ máy học Machine Learning của trí tuệ nhân tạo AI, Google Assistant sẽ trở thành một trợ lý cá nhân riêng của bạn, có thể giúp bạn thực hiện các công việc thông qua những cuộc trò chuyện tự nhiên, từ kiểm tra thời tiết cho chuyến du lịch Đà Lạt cuối tuần của bạn, cho đến tìm đường đi đến Phố đi bộ Nguyễn Huệ hay Chợ Bến Thành hoặc cài đặt lời nhắc mang theo áo mưa khi ra ngoài vào ngày mai, tất cả đều bằng tiếng Việt. Trợ lý Google Assistant sẽ kết hợp tất cả những sản phẩm bạn yêu thích từ Google, bao gồm Google Photos, YouTube, Google Tìm Kiếm, Maps,… để bạn có thể dùng lệnh tiếng Việt mà mở và điều khiển chúng.

Google Assistant là một trợ lý cá nhân ảo được phát triển bởi Google và được giới thiệu tại hội nghị nhà phát triển của hãng vào tháng 5-2016. Không giống như Google Now, Google Assistant có thể tham gia các cuộc trò chuyện hai chiều. Người dùng chủ yếu có thể tương tác với Google Assistant qua giọng nói tự nhiên, hoặc có thể nhập qua bàn phím. Các chức năng cơ bản của nó cũng tương tự như Google Now, như tìm kiếm trên Internet, đặt sự kiện trên lịch và báo thức, điều chỉnh cài đặt phần cứng trên thiết bị người dùng và hiển thị thông tin từ tài khoản Google của người dùng. Google cũng bổ sung các tính năng khác cho Assistant bao gồm khả năng nhận diện vật thể và thu thập thông tin về vật thể thông qua máy ảnh của thiết bị, cùng với việc hỗ trợ mua sản phẩm và chuyển tiền.

Google Assistant hiện chạy trên các hệ điều hành Android, Chrome OS, iOS và KaiOS (Jio Phone và Nokia 8110 4G). Cho tới nay nó hỗ trợ 36 ngôn ngữ và được cài đặt trên 1 tỷ thiết bị di động.

Trợ lý Google Assistant được phát triển dựa trên kinh nghiệm tích lũy suốt hai thập kỷ của công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tầm nhìn máy tính, và thấu hiểu ngữ cảnh. Nhờ đó, Google Assistant có thể hiểu được ngữ nghĩa phía sau câu chữ và xử lý những câu hỏi tiếp theo, cũng như những tác vụ phức tạp, nhiều bước và khả năng này sẽ ngày càng được cải tiến. Trợ lý Google có thể học những sở thích của bạn, những gì bạn thích và không thích – tất cả đều được thực hiện một cách riêng tư và bảo mật trong sự kiểm soát của bạn.

Trợ lý Google Assistant thực sự hiểu được điều gì quan trọng đối với bạn, từ việc đưa ra những gợi ý về quán trà sữa tốt nhất gần đây, đến giúp bạn dịch nhanh sang tiếng Nhật hay mở bài hát yêu thích của bạn trên YouTube.

Một số câu hỏi gợi ý bạn có thể hỏi Trợ lý Google Assistant:

  • Mở hình của tôi ở Nha Trang
  • Mở bài hát “Blue Danube”
  • Kể chuyện cười
  • Chỉ đường từ Nhà thờ Đức Bà đến Chợ Bến Thành
  • Quán trà sữa gần nhất ở đâu?
  • Dịch câu “Một ly cà phê sữa” sang tiếng Nhật?
  • Người Việt Nam đầu tiên giành huy chương vàng Olympic là ai?

Để truy cập Google Assistant Tiếng Việt trên Android, bạn chỉ cần chuyển cài đặt ngôn ngữ của thiết bị sang tiếng Việt và bảo đảm bạn đã cập nhật hệ điều hành đến phiên bản mới nhất. Để bắt đầu, chạm và giữ nút Home trên điện thoại và Google Assistant sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn bất cứ lúc nào, ngay cả khi bạn đang bận tay.

Có mặt trong sự kiện ra mắt Google Assistant Tiếng Việt tại TP.HCM chiều 6-5-2019, bà Elin Barnes, Giám đốc Phát triển sản phẩm của Google, nói rằng: trợ lý Google Assistant Tiếng Việt hiện nay giống như một đứa trẻ mới sinh ra. Với công nghệ AI, nó sẽ tự học từ người dùng và được người dùng dạy để ngày càng trưởng thành hơn. Càng có nhiều người dùng, Google Assistant Tiếng Việt sẽ ngày càng hoàn thiện hơn. Êkip phát triển Google Assistant Tiếng Việt sẽ tiếp tục hoàn thiện ứng dụng này theo các phản hồi từ người dùng.

Bà Elin Barnes, Giám đốc Phát triển sản phẩm của Google, giới thiệu về Google Assistant Tiếng Việt trong sự kiện Google chính thức ra mắt trợ lý số Google Assistant Tiếng Việt tại TP.HCM chiều 6-5-2019.

Bà Đỗ Mỹ Ninh, Giám đốc Tiếp thị Google ở Việt Nam, cho biết đội ngũ Google Assistant Tiếng Việt đã mất khoảng một năm để phát triển tính năng hỗ trợ tiếng Việt cho trợ lý số này. Google Assistant Tiếng Việt không phải đơn giản là một bản dịch ra tiếng Việt từ Google Assistant gốc tiếng Anh. Nó là một phiên bản Google Assistant Tiếng Việt toàn diện với cái lõi và thuật toán từ Google Assistant để phát triển với nguồn dữ liệu riêng cho người dùng Việt Nam.

Bà Elin Barnes (bên phải) và bà Đỗ Mỹ Ninh, Giám đốc Tiếp thị Google ở Việt Nam, thử nghiệm trực tiếp các tính năng của Google Assistant Tiếng Việt trong sự kiện Google chính thức ra mắt trợ lý số Google Assistant Tiếng Việt tại TP.HCM chiều 6-5-2019.

Theo bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông Google ở Việt Nam, giải thích trong phần trả lời câu hỏi báo chí cùng bà Elin Barnes, Google Assistant Tiếng Việt có giọng chuẩn miền Nam và miền Bắc, nhưng trong quá trình được sử dụng, nó sẽ dần dần hiểu được giọng phát âm của từng vùng miền.

Bà Elin Barnes (bên phải) và bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông Google ở Việt Nam, giải đáp trực tiếp các câu hỏi của báo chí liên quan đến Google Assistant Tiếng Việt trong sự kiện Google chính thức ra mắt trợ lý số Google Assistant Tiếng Việt tại TP.HCM chiều 6-5-2019.

Có ý kiến từ báo giới là Google cần phải có chế độ quản lý nội dung chặt chẽ hơn, lập lưới lọc bảo vệ, hạn chế việc trẻ em có thể ra lệnh cho Google Assistant Tiếng Việt truy cập vào những nội dung không phù hợp với lứa tuổi của mình.

Cũng theo bà Hà Lâm Tú Quỳnh, do Việt Nam hiện chưa phải là một thị trường trọng điểm về phần cứng của Google, nên vào lúc này, trợ lý Google Assistant Tiếng Việt chưa hỗ trợ Google Home. Google kỳ vọng Google Assistant Tiếng Việt sẽ giúp ích thiết thực cho người dùng smartphone và các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android và iOS, tạo nhiều tiện lợi hơn và đem lại nhiều trải nghiệm thú vị hơn, đặc biệt trong khám phá thế giới thông qua kho dữ liệu khổng lồ trên Internet và các liên kết rộng lớn của Google.

Bà Elin Barnes, Giám đốc Phát triển sản phẩm của Google, giới thiệu về Google Assistant Tiếng Việt.

Trợ lý Google Assistant Tiếng Việt bắt đầu được ra mắt từ ngày 6-5-2019 trên điện thoại Android 5.0+ (phiên bản Lollipop trở lên) và cũng sẽ sớm có mặt trên iPhone (iOS 9.1 trở lên). Bạn có thể xem thêm thông tin về Google Assistant tại đây.

THAM KHẢO: Tám điều bạn cần biết về Google Assistant Tiếng Việt

Tám điều bạn cần biết về Google Assistant Tiếng Việt

MEDIAONLINE

+ Ảnh: PHẠM HỒNG PHƯỚC và Google.