Thứ Sáu ngày 26 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Google chính thức lên tiếng về tin “nghỉ chơi” với Huawei

Google chính thức lên tiếng về tin “nghỉ chơi” với Huawei
May 20
11:30 2019

 

Trên mạng đang nóng lên với tin xuất phát từ hãng tin Anh Reuters (20-5-2019) cho biết tới lượt nhà Google phải chấp hành lệnh hành pháp mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump để tạm ngưng hợp tác với Huawei của Trung Quốc.

Trước đó, ngày 15-5-2019, Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được sản xuất bởi những công ty thuộc diện đe dọa an ninh quốc gia. Theo Reuters, mặc dù không nêu tên bất kỳ quốc gia hay công ty nào cụ thể, nhưng sắc lệnh này được coi là nhắm thẳng đến Huawei của Trung Quốc. Ngay ngày hôm sau, 16-5, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa công ty Huawei và các chi nhánh của nó vào danh sách Entity List, đồng nghĩa với việc cấm Huawei mua các bộ phận và linh kiện từ các công ty Mỹ. Danh sách đen Entity List của Bộ Thương mại Mỹ bao gồm các cá nhân, công ty và tổ chức nước ngoài bị nghi ngờ có khả năng gây hại tới an ninh quốc gia Mỹ.

Bản tin của hãng Reuters ngày 20-5-2019 dẫn một nguồn tin độc quyền cho biết Google phải tạm ngừng hợp tác kinh doanh với Huawei theo tinh thần của sắc lệnh do Tổng thống Mỹ vừa ban hành. Cụ thể hơn, nguồn tin của Reuters nói rằng: “Huawei sẽ chỉ được sử dụng các phiên bản công khai của Android, và không có quyền truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ độc quyền của Google nữa.”

Hậu quả của việc Google nghỉ chơi với Huawei sẽ khiến những người đang dùng điện thoại Huawei trên thế giới, trong đó có Việt Nam, không thể truy cập các ứng dụng Google trên Android như cửa hàng ứng dụng Google Play Store, thư điện tử Gmail hay mạng YouTube, trợ lý số Google Assistant, Google Maps, Google Photos,….

Hiện nay các smartphone của Huawei được nói là chạy hệ điều hành Huawei EMUI, mà nay trên Huawei P30 Pro là EMUI 9.1. Thực chất, đây là phiên bản giao diện người dùng (trước đây có tên là Emotion UI) được Huawei tinh chỉnh, tùy biến sâu hơn dựa trên lõi là hệ điều hành Android của Google (EMUI 9.1 dựa trên Android 9 Pie). Huawei EMUI như vậy chỉ là Android mang màu sắc… Huawei.

Điều đau đầu nhất và cũng khiến người dùng thiết bị di động Huawei bên ngoài Trung Quốc hoang mang là cho dù vẫn chạy EMUI dựa trên Android, nhưng thiết bị Huawei sẽ không còn có thể cài đặt hay nâng cấp các ứng dụng từ kho khổng lồ Google Play Store và các dịch vụ của Google. 1,4 tỷ dân Trung Quốc thì chẳng hề chi vì trước nay họ cũng chẳng được nhà nước cho xài các ứng dụng Google mà an phận sống ảo cùng nhau trên các nền tảng cây nhà lá vườn. Nhưng với người dùng trên thế giới thì mang tiếng chạy Android mà không được xài các ứng dụng và dịch vụ Android và Google quả là chuyện đại sự.

Sáng 20-5-2019, thông qua đại diện truyền thông của mình tại Việt Nam, nhà Google đã chính thức có ý kiến ban đầu về chuyện đang hot hòn họt này.

Nội dung phát ngôn chính thức của Google như sau:

ENG statement:
“We are complying with the order and reviewing the implications. For users of our services, Google Play and the security protections from Google Play Protect will continue to function on existing Huawei devices.”

Bản Tiếng Việt do đại diện truyền thông Google cung cấp:
“Chúng tôi tuân thủ sắc lệnh và đang xem xét các vấn đề liên quan. Đối với người dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và các giải pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục được vận hành trên các thiết bị Huawei sẵn có.”

Khi có thông tin chính thức từ Huawei, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng các bạn.

HANH LE

+ Ảnh: Internet. Thanks.



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới