Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

ARM nghỉ chơi với Huawei còn đáng sợ hơn là Google ngừng hợp tác

ARM nghỉ chơi với Huawei còn đáng sợ hơn là Google ngừng hợp tác
May 22
22:33 2019

 

Hãng thời sự Anh BBC ngày 22-5-2019 đưa tin dựa theo các tài liệu nội bộ mà họ có được cho biết nhà thiết kế chip ARM của Anh đã thông báo với nhân viên của mình rằng công ty phải ngưng làm ăn với Huawei (Trung Quốc). Lý do là để tuân thủ việc Chính phủ Mỹ vừa ban hành lệnh cấm các công ty Mỹ giao dịch với các công ty nước ngoài thuộc diện đe dọa an ninh quốc gia. Huawei nằm trong số đó. Và dù là một công ty Anh, nhưng ARM thừa nhận rằng các thiết kế chip của mình chứa “công nghệ gốc Mỹ” (US origin technology).

Theo BBC, ARM đã thông báo việc ngừng các hợp đồng với Huawei vào ngày 16-5-2019 ngay sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa công ty Huawei và các chi nhánh của nó vào danh sách Entity List, đồng nghĩa với việc cấm Huawei mua các bộ phận và linh kiện từ các công ty Mỹ. Danh sách đen Entity List của Bộ Thương mại Mỹ bao gồm các cá nhân, công ty và tổ chức nước ngoài bị nghi ngờ có khả năng gây hại tới an ninh quốc gia Mỹ.

Quyết định ngưng giao dịch với Huawei cũng được ARM áp dụng cho ARM China, một công ty đặt tại Trung Quốc mà ARM Holdings đang nắm giữ 49% cổ phần. Đây là một liên doanh thành lập hồi năm 2018 giữa ARM và một tập đoàn đầu tư Trung Quốc nhằm giúp ARM có thể phát triển, bán vá cung cấp các sử hỗ trợ cho các sản phẩm của ARM trong khu vực.

Giới phân tích công nghệ nói rằng việc ARM ngừng làm ăn với Huawei nếu kéo dài sẽ giống như cái búng tay của nhân vật Thanos trong bộ phim Avengers: Endgame của Hollywood thổi bay hoạt động kinh doanh của Huawei, đặc biệt trong lĩnh vực di động (smartphone và tablet). Bởi nếu như Google nghỉ chơi thì Huawei vẫn còn có thể phát triển hệ điều hành của riêng mình dựa trên Android mã nguồn mở, nhưng ARM ngưng hợp tác đồng nghĩa với việc Huawei không thể tiếp tục phát triển các con chip di động của mình. Ngay như con chip di động mới nhất và tự hào nhất của Huawei là HiSilicon Kirin 980 (7nm) trang bị cho smartphone Huawei P30 Pro cũng chứa các nhân xử lý Cortex của ARM. Chip xử lý đồ họa GPU Mali-G76 MP1 cũng từ ARM.

Chip HiSilicon Kirin 980 với các nhân xử lý của ARM.

ARM là hãng chuyên thiết kế chip được thành lập tại thành phố Cambridge (Anh) năm 1990. Vào tháng 9-2016, ARM được bán cho tập đoàn viễn thông Nhật Bản Softbank, nhưng vẫn đặt trụ sở ở Anh với 6.000 nhân viên. Tổng hành dinh của ARM ở Mỹ đặt tại San Jose (bang California), và ARM có 7 văn phòng tại các bang Washington, Arizona, Texas và Massachusetts.

ARM không sản xuất các chip xử lý mà bán giấy phép sử dụng các công nghệ bán dẫn của mình cho các hãng khác. Có 2 dạng giấy phép chính. Một là, các nhà sản xuất chip mua giấy phép sử dụng kiến trúc chip ARM hoặc các bộ lệnh của nó. Tùy chọn này cho phép các nhà làm chíp có thể tùy biến thoải mái hơn các con chip xử lý do mình thiết kế riêng. Hai là, các nhà sản xuất mua giấy phép thiết kế nhân xử lý của ARM về bổ sung thêm các thành phần khác như bộ nhớ và radio để phát triển các con chip SoC. Đây là tùy chọn của các chip di động Samsung Exynos, Qualcomm Snapdragon hay Apple A11.

Theo quy định, Huawei và HiSilicon vẫn tiếp tục toàn quyền sử dụng và sản xuất các con chip hiện hữu mà ARM và Huawei hợp tác trước khi có lệnh cấm. Huawei sẽ không còn được phát triển các con chip tương lai với công nghệ của ARM nữa. Theo một nguồn từ ARM, con chip sắp chào đời là HiSilicon Kirin 985 vốn dành cho các thiết bị cao cấp của Huawei vào cuối năm 2019 cũng được cho là không bị ảnh hưởng bời lệnh cấm mới ban hành này do nó đã được phát triển trước đó dù chưa hoàn tất.

Một khi không còn có thể sản xuất chip riêng Kirin, Huawei cũng khó lòng mua chip từ các hãng khác. Bởi do hoặc là chip của Đài Loan, hoặc ngay chính các chip đó cũng dựa trên nền tảng ARM (như chip Helio của MediaTek).

Geoff Blaber của CCS Insight nhận định: “ARM là nền tảng của các thết kế chip smartphone của Huawei, vì thế (việc ARM ngưng hợp tác) là một trở ngại không thể vượt qua (insurmountable obstacle) đối với Huawei.”

NGÔ LÊ

(Ảnh: Internet. Thanks).



 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới