Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

D-LINK COVR-2202: Một mạng Wi-Fi cao tốc liền lạc phủ cả nhà

D-LINK COVR-2202: Một mạng Wi-Fi cao tốc liền lạc phủ cả nhà
May 27
23:21 2019
XÀI THỬ CHO BIẾT

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị và giải pháp mạng, hãng D-Link của Taiwan đã tham gia trào lưu Wi-Fi Mesh (Wi-Fi lưới) đang phủ rộng khắp thế giới bằng cách cho ra đời thương hiệu sản phẩm Mesh là COVR. Hiện nay, D-Link đã có một loạt sản phẩm như COVR-C1203, COVR-2202, COVR-3902, COVR-P2502,… đa dạng đáp ứng các nhu cầu thực tế và khả năng tài chính của người dùng.

Ở đây, chúng tôi mời bạn làm quen với bộ Wi-Fi Mesh Tri-Band MU-MIMO Whole Home Wi-Fi System COVR-C2202 của D-Link. Đây là bộ Wi-Fi Mesh có cấu hình trung bình của D-Link với 2 đơn vị (2-pack), từng đoạt được giải thưởng sáng tạo Innovation Awards của Triển lãm công nghệ toàn cầu CES 2018 ở Las Vegas (Mỹ) và giải sự lựa chọn của biên tập viên Editor’s Choice của giải thưởng công nghệ Tech Awards 2019 do tạp chí HardwareZone HWM trao tặng.

Wi-Fi Mesh: chỉ một kết nối liền lạc phủ cả nhà

Ưu điểm vượt trội của Wi-Fi Mesh là toàn bộ hệ thống không dây chỉ dùng một kết nối (wireless network name – SSID) duy nhất, giúp thiết bị không phải chuyển qua các điểm phát khác mỗi khi di chuyển đi khỏi vùng phát sóng gốc.

D-Link gọi giải pháp COVR của mình là giải pháp Mesh cho mọi người. Điểm cộng của các thiết bị D-Link Mesh là chúng đều hỗ trợ chuẩn Wi-Fi cao tốc AC, với tốc độ từ AC1200 (COVR-C1203) lên tới AC3900 (COVR-3902), và được trang bị phiên bản release mới 802.11ac Wave 2 hỗ trợ MU-MIMO có thể đạt tốc độ từ 2,34Gbps tới 3,47Gbps (so với 1,3Gbps của 802.11ac Wave 1). Tốc độ này đủ nhanh để hỗ trợ đa thiết bị cùng kết nối mạng một lúc với tốc độ cao để thực hiện các tác vụ nặng như HD Streaming, video chat,….

Tất nhiên độ phủ sóng của hệ thống Wi-Fi Mesh rộng hơn hẳn các thiết bị mở rộng sóng (extender). Chẳng hạn, với hệ thống có cấu hình thấp nhất của COVR là COVR-C1203 gồm 3 đơn vị rời có thể kết thành vùng phủ sóng Wi-Fi liền lạc rộng tới 5.000 sqft (khoảng 464 mét vuông). Còn với bộ COVR-C2202 mà chúng ta đang chạy thử này, nó có thể phủ sóng tới 6.000 sqft (khoảng 550 mét vuông).

COVR-C2202

Bộ Wi-Fi Mesh COVR-C2202 được đặt trong một chiếc hộp giấy cứng thiết kế rất dễ thương. Thông tin cho biết đây là hệ thống Mesh có chuẩn Wi-Fi cao tốc AC Tri-band. COVR-C2202 hỗ trợ Wi-Fi 802.11AC (AC2200) MU-MIMO. Thiết bị cung cấp 3 băng tần gồm 1 băng tần 2.4GHz cho các tác vụ cơ bản (lướt web, check e-mail, vào mạng xã hội,…) và 2 băng tần 5GHz cho các tác vụ Internet nặng như xem phim, chơi game, tải dữ liệu,… Tốc độ tổng cộng của thiết bị đạt 2.132Mbps gồm 400Mbps của băng tần 2.4GHz và 866Mbps x 2 của băng tần 5GHz. Với công nghệ Multi-User MIMO (MU-MIMO), COVR-C2202 cho phép nhiều thiết bị cùng kết nối một lúc để gia tăng tốc độ và hiệu năng. Laptop, tablet, smartphone, media player, game console,… của bạn có thể nhận dữ liệu cùng một lúc với nhau mà không phải chờ tới lượt.

Do các hệ thống Mesh 2 băng tần sử dụng chung băng tần 5GHz cho việc liên lạc với cả các thiết bị truy cập lần giữa các mạng con (các thành phần, pack, trong hệ thống), tốc độ mạng có thể bị giàm đi 50%. Với hệ thống Mesh 3 băng tần như COVR-C2202, một băng tần 5GHz dùng để liên lạc với các thiết bị truy cập và một băng tần 5GHz khác chỉ để liên lạc giữa các thành phần trong nội bộ mạng, nhờ vậy, tốc độ mạng được trọn vẹn 100%.

Điều tạo sự khác biệt giữa hệ thống Wi-Fi Mesh và Wi-Fi truyền thống là Wi-Fi Mesh bao phủ sóng toàn bộ ngôi nhà một cách liền lạc với chỉ một tên điểm phát Wi-Fi (SSID) bất luận có bao nhiêu thiết bị Mesh được kết nối. Bạn có thể đi khắp tòa nhà, lên xuống các tầng mà không bị ngắt quãng tín hiệu mỗi khi đổi điểm mở rộng sóng như ở hệ thống Wi-Fi truyền thống.

Khả năng phủ sóng của COVR-C2202 mạnh và rộng hơn. Hầu hết các hệ thống Wi-Fi phủ sóng toàn ngôi nhà (whole home) khác chỉ dùng 2 ăngten nhận sóng (receiving antenna). Trong khi đó, COVR-C2202 có tới 6 ăngten trong (internal antenna) mạnh mẽ (gồm 2 ăngten cho băng tần 2.4GHz và 4 ăngten cho băng tần 5GHz) để dò tìm và nhận nhiều dữ liệu hơn từ tất cả các thiết bị kết nối.

Bên trong hộp là 2 đơn vị Wi-Fi Mesh (gọi là nút) có hình dáng và cấu hình giống hệt nhau. Bạn chú ý có một đơn vị có thêm chữ A trên thân, đó chính là nút chính mà bạn sẽ thiết đặt cấu hình với nó và dùng nó để kết nối với nguồn phát Internet (modem, router,…). Sau này, khi bổ sung thêm nút mới, bạn chỉ việc đặt nút mới bên cạnh nút A cho chúng kết nối với nhau và tự thiết đặt thành một mạng.

Trong hộp có 2 apdaptor nguồn (mỗi cái cho một đơn vị Mesh).

Mặt dưới của một đơn vị COVR có 2 cổng LAN tốc độ cao Gigabit LAN đánh số 1 và 2, jack để gắn cáp cấp nguồn, và nút công tắc nguồn. Cổng LAN số 1 dùng để kết nối với nguồn phát Internet (từ COVR A nối với cổng trên modem, router) hay từ các COVR con với COVR A (kết nối từ cổng LAN 2 trên COVR A tới cổng LAN 1 trên nút bổ sung).

Bên hông của Mesh có nút nhấn tròn là nút WPS (Wi-Fi Protected Setup) mà khi nhấn giữ nó, bạn sẽ có thể kết nối ngay lập tức tới một thiết bị Wi-Fi cũng hỗ trợ tính năng kết nối Wi-Fi an toàn WPS

Việc cài đặt Wi-Fi Mesh COVR-C2202 rất đơn giản. Bạn có thể tải ứng dụng D-Link Wi-Fi app từ App Store hay Google Play về cài đặt trên thiết bị di động của mình để cấu hình hệ thống Mesh (với COVR A). Nếu không muốn dùng ứng dụng di động, bạn cũng có thể dùng laptop hay PC desktop kết nối Wi-Fi với tên điểm phát của COVR rồi dùng trình duyệt web để cấu hình Mesh.

CÀI ĐẶT MỚI

  1. Cài đặt bằng ứng dụng di động

Cách đơn giản nhất là cài đặt thiết bị thông qua ứng dụng trên smartphone hay tablet. Trước tiên, bạn tải về và cài đặt ứng dụng D-Link Wi-Fi từ App Store (cho thiết bị iOS) hay Google Play (cho thiết bị Android).

Tắt nguồn điện của modem hay router cung cấp nguồn Internet của bạn. Dùng một cáp LAN để nối từ cổng LAN số 1 trên cục (pack hay nút) có ghi dấu A của bộ Mesh COVR tới một cổng LAN còn trống trên modem/router đó.

Bật nguồn modem trở lại và cấp nguồn cho cục Mesh đó.

Dùng thiết bị di động kết nối Wi-Fi với điểm phát Wi-Fi mới xuất hiện với tên (SSID) in ở đáy của cục Mesh hoặc trên thẻ Wi-Fi Configuration Card đi kèm trong hộp Mesh COVR.

Sau khi thiết bị di động đã kết nối với Wi-Fi của Mesh COVR, bạn mở ứng dụng D-Link Wi-Fi lên và chạm vào lệnh Install Your Device để tiến hành cài đặt Mesh COVR, từng bước theo hướng dẫn.

  1. Cài đặt bằng máy tính

Mesh COVR cũng hỗ trợ cách cài đặt thủ công từ máy tính, tức là không dùng ứng dụng D-Link Wi-Fi.

Đặt cục Mesh COVR chính có in nhãn (label) là A gần modem hay router cung cấp nguồn Internet của bạn.

Bạn có thể cấu hình cho Mesh từ máy tính qua cáp LAN hay qua Wi-Fi. Nếu dùng cáp LAN, bạn nối từ cổng LAN trên máy tính tới cổng LAN số 2 trên Mesh.

Cấp nguồn điện cho cục Mesh đó.

Chờ cho cục Mesh COVR A boot xong. Khi thấy đèn COVR LED trên cục Mesh COVR A chớp màu cam, bạn dùng máy tính kết nối với Mesh.

Nếu kết nối không dây, bạn truy cập vào điểm phát Wi-Fi mới xuất hiện với tên (SSID) in trên lưng của cục Mesh hoặc trên thẻ Wi-Fi Configuration Card đi kèm trong hộp Mesh COVR. Sau khi máy tính đã kết nối với điểm phát Wi-Fi của Mesh COVR, bạn mở trình duyệt web lên và gõ vào địa chỉ http://covr.local./ rồi tiến hành cài đặt từng bước theo giao diện Web.

Còn nếu kết nối bằng cáp LAN, bạn chỉ việc mở trình duyệt web lên và gõ vào địa chỉ http://covr.local./ (nếu không log-in được, bạn thử gõ địa chỉ http://covr.local./Home.html hay http://covr.local./Wizard_Manual.html) rồi tiến hành cài đặt từng bước theo giao diện Web. Chú ý là ở phần Admin Password trên menu đăng nhập Log In, nếu cục Mesh COVR được cài đặt hoàn toàn mới lần đầu, bạn bỏ trống phần password này. Trong trường hợp trước đó từng cài đặt cục Mesh COVR này và đã thiết đặt password cho nó, bạn phải nhập password đó để đăng nhập.

Trong trường hợp không biết hay quên password đăng nhập (Admin Password) của cục Mesh COVR chính (cũng như không thể đăng nhập vào thiết bị được), bạn bắt buộc phải reset cứng thiết bị lại với thiết đặt khi xuất xưởng. Lật bên dưới cục Mesh đó lên, bạn thấy một chiếc lỗ nhỏ có ghi chữ Reset. Bảo đảm là cục Mesh đó vẫn đang được cấp điện nguồn. Dùng đầu một cây kẹp giấy chọc vào chiếc lỗ đó và nhấn giữ vài ba giây cho tới khi thấy đèn COVR LED trên thiết bị sáng đỏ thì nhả ra. Bây giờ, cục Mesh COVR đã được trả về thiết đặt mặc định khi xuất xưởng. Bạn tiến hành cài đặt lại nó như mới lần đầu.

BỔ SUNG THÊM CÁC CỤC MESH MỞ RỘNG

Sau khi cài đặt xong cục Mesh COVR chính (có label là A) và chạy ổn định, bạn có thể bổ sung thêm cục Mesh khác để phục vụ nhu cầu mở rộng mạng sóng Wi-Fi trong nhà mình. Bộ D-Link COVR-C2202 có 2 đơn vị (2-pack) nên ngoài cục chính A đã cài đặt, bạn còn có thêm 1 cục nữa để triển khai.

Cách bổ sung thêm đơn vị Mesh COVR cũng rất đơn giản.

Bạn gắn nguồn của cục Mesh mới vào ổ cắm điện gần với cục Mesh A đang hoạt động.

Dùng một cáp LAN để nối từ cổng LAN 1 của cục Mesh mới tới cổng 2 trên cục Mesh A.

Vậy là hai cục Mesh tự làm việc với nhau. Khi đèn COVR LED trên của Mesh mới bật sáng trắng, hai đơn vị Mesh này đã cặp đôi (paired) với nhau cho bạn sử dụng.

Bây giờ, bạn có thể ngắt kết nối cáp LAN và ngắt điện của cục Mesh mới rồi có thể đặt nó ở bất cứ nơi nào mình muốn mở rộng sóng Wi-Fi. Các cục Mesh của COVR-C2202 được thiết kế rất đẹp, như một món trang trí nội thất. Bạn chỉ việc cấp nguồn cho nó là xong. Tất nhiên, bạn chú ý tới khoảng cách giữa các cục Mesh trong mạng để bảo đảm chúng nằm trong vòng sóng của cục A. Khi thấy đèn LED trên cục Mesh phụ chớp chớp màu cam hay trắng, bạn di chuyển cục đó tới gần cục Mesh A hơn cho tới khi đèn trên cục Mesh phụ đó màu trắng không chớp nữa.

Để bảo đảm sóng Wi-Fi luôn phủ mạnh khắp nhà, bạn chú ý đặt các đơn vị Mesh tại các vị trí mà chúng có thể chồng phủ sóng lên nhau. Để làm việc này, bạn chỉ cần dùng tín hiệu từ đèn LED trên từng đơn vị, bảo đảm sao cho các đèn LED này luôn sáng trắng không chớp tắt.

XÀI THỬ VÀ KẾT QUẢ

Chúng tôi xài thử D-Link COVR-C2202 trên hệ thống Internet cáp quang của VNPT. Dùng smartphone Samsung Galaxy Note9 chạy Android 9 để benchmark tốc độ Wi-Fi bằng ứng dụng Speedtest với tùy chọn server VNPT-NET (HCMC). Chất lượng sóng của COVR-C2202 với chuẩn Wi-Fi AC 2200 ấn tượng so với Wi-Fi router Wi-Fi N hay với Wi-Fi AC1300.

Giá bán trên Amazon ở Mỹ của một bộ D-Link COVR-C2202 (2-pack) vào cuối tháng 5-2019 là từ 276,16 USD.

Xin mời xem video:

Thông tin chi tiết về D-Link COVR-C2202.

PHẠM HỒNG PHƯỚC – HOÀI XUÂN



 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới