Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Huawei kiến nghị tòa án Mỹ ngăn chặn Chính phủ Mỹ chống lại công ty này một cách vi hiến

Huawei kiến nghị tòa án Mỹ ngăn chặn Chính phủ Mỹ chống lại công ty này một cách vi hiến
May 30
04:07 2019

 

Trong cuộc họp báo tại Thâm Quyến (Shenzhen, Trung Quốc) ngày 29-5-2019, Tiến sĩ Song Liuping, Giám đốc Pháp lý của Công ty Huawei Technologies, cho biết Huawei mới đây đã tiếp tục nộp đơn kiến nghị tới Tòa Quận Đông Texas (Eastern District of Texas – một tòa án sơ thẩm cấp Liên bang Mỹ, để thúc đẩy quá trình ngăn chặn “hành động bất hợp pháp” của Chính phủ Mỹ chống lại công ty này vì tính vi hiến của Điều 889 trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2019 (NDAA 2019) do Tổng thống Donald Trump ban hành. Huawei đã yêu cầu tòa án tiến hành thủ tục xét xử giản lược (summary judgement) với hy vọng tòa án Mỹ có thể:

  • Ra phán quyết một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.
  • Tuyên bố lệnh cấm với Huawei là hành vi vi hiến.
  • Ngừng thực thi các phần liên quan.

Công ty cũng kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ dừng lại chiến dịch chống lại Huawei vì nó không mang lại khả năng bảo đảm an ninh mạng cho chính nước Mỹ.

Trước đó, ngày 6-3-2019, Huawei đã nộp đơn kiện chính phủ Mỹ, yêu cầu tòa án dỡ bỏ Điều 889 và tuyên bố luật đi ngược lại với hiến pháp. Huawei cho biết theo lệnh của tòa án, phiên điều trần về vụ kiện này sẽ được tổ chức vào ngày 19-9-2019.

Tiến sĩ Song Liuping, Giám đốc Pháp lý của Công ty Huawei Technologies, trong cuộc họp báo tại Shenzhen ngày 29-5-2019. (Ảnh do Huawei cung cấp).

Trong thông cáo báo chí ngày 9-5-2019, Huawei dẫn lời ông Song Liuping nhấn mạnh: Việc cấm Huawei vì vấn đề an ninh mạng như một cái cớ “sẽ không có gì bảo đảm các hệ thống mạng sẽ an toàn hơn. Họ mang đến một cảm giác an toàn sai lầm và đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những thách thức thực sự mà chúng ta phải đối mặt. Các chính trị gia của Hoa Kỳ đang sử dụng sức mạnh của cả một quốc gia để đe dọa một công ty tư nhân.” Giám đốc Pháp lý của Huawei lưu ý: “Đây không phải là điều bình thường. Hầu như chưa từng thấy trong lịch sử.” Ông nói rằng: “Chính phủ Hoa Kỳ đã không cung cấp bằng chứng nào cho thấy Huawei là mối đe dọa an ninh. Không có súng, không có khói. Chỉ là phỏng đoán.”

Trong đơn kiến nghị mới nhất này, Huawei lập luận rằng Điều 889 của đạo luật NDAA 2019 đã loại bỏ Huawei và không chỉ cấm các cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ mua thiết bị và dịch vụ của Huawei, mà còn cấm họ ký hợp đồng hoặc trao các khoản tài trợ hoặc cho vay cho các bên thứ ba mua thiết bị hoặc dịch vụ của Huawei – thâm chí ngay cả khi không có tác động hoặc kết nối với Chính phủ Hoa Kỳ.

Giám đốc Pháp lý của Huawei cũng đã đề cập đến việc bổ sung Huawei vào “Danh sách thực thể” (Entity List) của Bộ Thương mại Hoa Kỳ hai tuần trước. Ông nói: “Đây là một tiền lệ nguy hiểm. Hôm nay là ngành viễn thông và Huawei. Ngày mai nó có thể là ngành của quý vị, công ty của quý vị, các khách hàng của quý vị.” Việc Bộ Thương mại Mỹ ngay một ngày sau khi Tổng thống Mỹ ngày 15-5-2019 ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được sản xuất bởi những công ty thuộc diện đe dọa an ninh quốc gia, đã đưa công ty Huawei và các chi nhánh của nó vào danh sách Entity List, đồng nghĩa với việc cấm Huawei mua các bộ phận và linh kiện từ các công ty Mỹ. Danh sách đen Entity List của Bộ Thương mại Mỹ bao gồm các cá nhân, công ty và tổ chức nước ngoài bị nghi ngờ có khả năng gây hại tới an ninh quốc gia Mỹ.

Giải thích về hành động pháp lý của Huawei kiện Chính phủ Mỹ mới nhất này, Giám đốc Pháp lý của Huawei, nhấn mạnh: “Hệ thống tư pháp là tuyến phòng thủ cuối cùng của công lý. Huawei có niềm tin vào sự độc lập và toàn vẹn của hệ thống tư pháp Hoa Kỳ. Chúng tôi hy vọng rằng những sai lầm trong đạo luật NDAA có thể được tòa án sửa chữa.”

Glen Nager, Cố vấn trưởng của Huawei trong vụ kiện, cho biết Điều 889 của NDAA 2019 vi phạm Bill of Attainder (lệnh tước quyền công dân và tịch thu tài sản), Thủ tục tố tụng và các điều khoản của Hiến pháp Hoa Kỳ. Do đó, vụ việc hoàn toàn là “một vấn đề của pháp luật” vì không có sự thật nào được đưa ra, do đó nó được đệ trình lên tòa án để thúc đẩy quá trình ngăn chặn các hành động bất hợp pháp chống lại công ty.

(Ảnh AP từ Internet. Thanks)

Cũng trong thông cáo báo chí, Huawei tin rằng “sự đàn áp của Hoa Kỳ” đối với Huawei không giúp các hệ thống mạng an toàn hơn. Huawei hy vọng Hoa Kỳ sẽ có cách tiếp cận đúng đắn và áp dụng các biện pháp trung thực và hiệu quả để tăng cường an ninh mạng cho mọi người, nếu mục tiêu thực sự của Chính phủ Hoa Kỳ là bảo mật.

MEDIAONLINE

TOÀN VĂN BÀI PHÁT BIỂU CỦA TIẾN SĨ SONG LIUPING, GIÁM ĐỐC PHÁP LÝ CỦA CÔNG TY HUAWEI TECHNOLOGIES, TẠI CUỘC HỌP BÁO Ở SHENZHEN NGÀY 29-5-2019

Chào buổi sáng và chào mừng quý vị đến với buổi họp báo.

Như quý vị đã biết, các chính trị gia Mỹ đang sử dụng sức mạnh của cả một quốc gia để chống lại một công ty tư nhân. Họ đang tận dụng mọi công cụ hiện có, bao gồm các kênh lập pháp, hành chính và ngoại giao. Họ muốn cấm đoán việc kinh doanh của chúng tôi. Điều này thực sự bất bình thường, là một tiền lệ chưa từng thấy trong lịch sử.

Trên thực tế, cho đến nay chính phủ Mỹ chưa hề đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Huawei gây ra rủi ro bảo mật. Tất cả chỉ dừng ở những phỏng đoán. Thế nhưng, Quốc hội Mỹ lại thông qua Điều 889 của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) 2019 – cho phép tuyên bố một cá nhân hoặc nhóm cụ thể có hành vi phạm tội và trừng phạt họ mà không qua xét xử. Đạo luật này không cho Huawei cơ hội bác bỏ các cáo buộc, hoặc đưa ra bằng chứng để tự bào chữa nhằm đảm bảo tìm kiếm sự thật một cách công bằng. Đây là sự chuyên chế của “phiên tòa xét xử bởi các cơ quan lập pháp” và hoàn toàn đi ngược với hiến pháp Mỹ, vượt ra khỏi khuôn khổ pháp luật và thủ tục tố tụng hợp pháp.

Ngày 6-3 vừa qua, Huawei đã nộp đơn kiện chính phủ Mỹ, yêu cầu Tòa án dỡ bỏ Điều 889 và tuyên bố luật đi ngược lại với hiến pháp. Mới đây nhất, chúng tôi đã tiếp tục nộp Đơn kiến nghị yêu cầu xét xử giản lược. Thông qua đó, chúng tôi hy vọng tòa án có thể:

  • Ra phán quyết một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất
  • Tuyên bố lệnh cấm với Huawei là hành vi vi hiến
  • Ngừng thực thi các phần liên quan

Một số người đặt câu hỏi tại sao Huawei lại phản đối gay gắt luật này, và họ còn tuyên bố đây chỉ là chiêu trò truyền thông của Huawei.

Tôi xin phép được giải thích điểm này rõ hơn như sau: Mục đích của vụ kiện này là để bảo vệ những điều đúng đắn. NDAA đúng là có gây bất lợi cho Huawei, nhưng đồng thời, nó cũng lấy đi quyền tự do lựa chọn của các nhà mạng và người tiêu dùng tại Mỹ. Ở Mỹ, nhiều người tiêu dùng sống tại khu vực nông thôn luôn bị hạn chế khi truy cập vào mạng băng thông rộng với mức giá phải chăng. Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng ở khu vực nông thôn để đảm bảo rằng tất cả người Mỹ đều có quyền truy cập như nhau.

Bất chấp những nỗ lực này, hai tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei vào “tầm ngắm” của họ. Quyết định này có nguy cơ ảnh hưởng đến khách hàng của chúng tôi tại hơn 170 quốc gia, bao gồm hơn 3 tỷ người đang sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của Huawei trên toàn cầu.

Kết nối là một quyền cơ bản của con người và chính phủ Mỹ đang đặt quyền này vào sự may rủi, đặc biệt là người dân ở các nước kém phát triển, nơi có sự phân chia rõ rệt về kỹ thuật số. Ngoài ra, với việc ngăn cản các công ty Mỹ kinh doanh với Huawei, chính phủ sẽ trực tiếp tác động xấu đến hơn 1.200 công ty Mỹ. Và điều này lại tiếp tục ảnh hưởng đến hàng chục nghìn việc làm của người Mỹ.

Thật đáng tiếc là chính phủ Mỹ đang giành quá nhiều thời gian, tài nguyên và cả lực lượng chính trị chỉ để tấn công một công ty tư nhân.

Chúng tôi tin rằng điều này đặt ra một tiền lệ nguy hiểm. Hôm nay là mảng viễn thông và công ty Huawei. Ngày mai nó có thể là lĩnh vực của bạn, công ty của bạn và khách hàng của bạn.

Hệ thống tư pháp là tuyến phòng thủ cuối cùng của công lý. Huawei đặt niềm tin vào sự độc lập và toàn vẹn của hệ thống tư pháp Mỹ. Chúng tôi hy vọng rằng những sai lầm trong NDAA có thể được tòa án sửa chữa.

Chúng tôi muốn nhấn mạnh là việc đảm bảo an ninh mạng cho đến nay vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của Huawei. Chúng tôi luôn nỗ lực để tiếp tục cung cấp các sản phẩm an toàn và tiên tiến với sự hỗ trợ của các nhà cung cấp và khách hàng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng các chính trị gia Mỹ đang sử dụng an ninh mạng như một cái cớ để nhận được sự ủng hộ của công chúng cho các hành động vốn được tạo ra nhằm đạt được các mục tiêu khác. Những động thái này chắc chắn không thể giúp hệ thống mạng trở nên an toàn hơn. Nó khiến chúng ta lầm tưởng và có cảm giác là mình đang an toàn, nhưng thật ra chúng ta lại bị đánh lạc hướng khỏi những thách thức to lớn khác mà chúng ta thực sự đang đối mặt.

An ninh mạng là một thách thức chung. Nếu mục tiêu thật sự của chính phủ Mỹ là an ninh mạng, chúng tôi hy vọng họ sẽ tìm cách tiếp cận khác đúng đắn hơn và nên áp dụng các biện pháp trung thực, có hiệu quả để tăng cường an ninh cho mọi người.

Cảm ơn các bạn.

(Bản dịch của Công ty Biz-eyes)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới