Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

MediaTek mở rộng hợp tác và kinh doanh ở Việt Nam trong thời AI và 5G

MediaTek mở rộng hợp tác và kinh doanh ở Việt Nam trong thời AI và 5G
June 14
09:38 2019

 

Sau một thời gian kết nối với giới truyền thông Việt Nam qua những thông cáo báo chí do một agency ở Việt Nam là đầu mối, hãng MediaTek (Đài Loan) ngày 13-6-2019 đã lần đầu tiên gặp gỡ với một số người làm truyền thông, báo chí và KOL ở Việt Nam tại TP.HCM. Chủ đề chính của cuộc gặp gỡ làm quen báo chí này là “Mạng 5G và trí tuệ nhân tạo (AI) cho mọi người”.

Hai quan chức của MediaTek là bà Joyce Hsiung, Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị Khu vực Đông Nam Á của MediaTek, và ông See Chun Yan, Giám đốc Cao cấp Bộ phận Bán hàng cho doanh nghiệp và phát triển kinh doanh của MediaTek Châu Á và Châu Phi, đã giới thiệu các chipset và giải pháp của MediaTek giờ đây không chỉ cho thiết bị di động mà còn là các thiết bị IoT và smart home, cũng như xe hơi tự động hóa thời AI

MediaTek là một công ty bán dẫn fabless cung cấp chip, giải pháp và thiết kế về hệ thống trên một vi mạch SoC cho smartphone, xe hơi, IoT, smart home, giải trí gia đình… thành lập tại Đài Loan vào tháng 5-1997, hiện có  25 văn phòng trên toàn thế giới và trở thành là một trong 4 nhà thiết kế IC lớn nhất thế giới vào năm 2013.

Từ phải qua: bà Joyce Hsiung, Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị Khu vực Đông Nam Á của MediaTek; ông See Chun Yan, Giám đốc Cao cấp Bộ phận Bán hàng cho doanh nghiệp và phát triển kinh doanh của MediaTek Châu Á và Châu Phi; và người đại diện cho MediaTek ở Việt Nam.

MediaTek cho biết họ đã nhìn thấy tiềm năng và cơ hội hợp tác kinh doanh rất lớn ở Việt Nam. Trong những năm qua, họ cũng đã có những dự án lớn với một số đối tác ở Việt Nam. Nổi bật nhất là sự hợp tác với Công ty VNPT Technology thuộc Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam VNPT để phát triển hệ sinh thái ICT ở Việt Nam. Để khẳng định việc tăng cường kinh doanh ở Việt Nam, MediaTek vừa quyết định chọn một người Việt Nam làm đại diện chính thức của mình ở Việt Nam với nhiệm vụ quản lý các dự án hợp tác và phát triển thị trường ở Việt Nam.

Theo bà Joyce Hsiung, MediaTek theo đuổi sứ mạng là trở thành một chất xúc tác thay đổi (change catalyst) giúp nâng cao và làm giàu cuộc sống của mọi người, đưa ra ý tưởng Everyday Genius (thiên tài mỗi ngày). Hiện nay, trong thời kỳ mới của công nghệ toan cầu, MediaTek đang tập trung đưa mạng di động 5G và AI tới cho mọi người.

MediaTek là một hãng sản xuất chip nhưng không có nhà máy (fabless) với thương hiệu chip di động nổi tiếng Helio, các chipset mạng 3G, 4G và mới nhất là 5G SoC. Hiện nay, MediaTek là công ty thiết kế Fabless IC lớn thứ 4 của thế giới, lớn nhất ở Châu Á; là hãng bán dẫn lớn thứ 14 trong Top 25 toàn cầu và nằm trong Top 4 ở Châu Á.

MediaTek hiện đang có mặt khắp mọi nơi, bình quân cứ trong 3 chiếc điện thoại di động đang có trên thế giới thì có một chiếc dùng chip MediaTek; cứ 1 trong 5 hộ gia đình trên toàn cầu có 1 nhà được trang bị ít nhất một thiết bị dùng chip MediaTek; có khoảng 1,5 tỷ thiết bị hàng năm dùng chip MediaTek; số lượng chip MediaTek xuất xưởng trong 2 năm có thể xếp vòng quanh Trái đất.

Trong năm 2018, Tập đoàn MediaTek đạt được doanh thu 7,9 tỷ USD.

Cũng trong năm 2018, MediaTek dành ra 1,9 tỷ USD (chiếm 24% doanh thu) để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Tổng cộng từ năm 2004 tới quý 4-2018, MediaTek đã đầu tư cho R&D lên tới hơn 14 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê của nhiều nhà nghiên cứu thị trường nổi tiếng, thị phần của MediaTek trong năm 2018 đứng số 1 về tablet Android; số 2 về smartphone; số 1 về các mảng sản phẩm thiết bị trợ lý bằng giọng nói (Amazon Alexa, Google Assistant,…), mạng kết nối, digital TV, đầu đĩa quang và đĩa Blu-ray, và điện thoại chức năng.

MediaTek ngày càng mở rộng sự có mặt của mình trong các mảng sản phẩm và dịch vụ.

Không chỉ thiết kế chip SoC và IC, MediaTek còn thiết kế nhiều loại sản phẩm tham chiếu để các đối tác có thể tùy biến thành sản phẩm mang thu7ng hiệu của mình với thành phần lõi là của MediaTek, ma hãng gọi là “trái tim của sản phẩm”.

Ngày càng có thêm nhiều smartphone ở phân khúc từ tầm trung trở xuống trên thị trường Việt Nam được trang bị các chip APU Helio P60 và P70 của MediaTek.

Với các chip di động dạng SoC (system-on-chip) thế hệ mới, MediaTek tích hợp ngày càng sâu rộng hơn công nghệ AI để tăng cường tính thông minh và sức mạnh cho các tính năng của thiết bị, đặc biệt là tính năng chụp ảnh. MediaTek gọi đó là dòng chip APU (AI Processing Unit, chip xử lý trí tuệ nhân tạo).

MediaTek đang tập trung tăng cường các giải pháp AI cho các chip của mình trong mảng sản phẩm smarphone và smart home.

Tầm nhìn mới hiện nay của MediaTek là đưa AI tới mọi nơi. Và bộ ba cột trụ của MediaTek hiện gồm AI, 5G và IoT.

Hai con chip SoC át chủ bài hiện nay mà MediaTek đặt nhiều kỳ vọng nhất là Helio P60 cho các thiết bị di động thời AI và 5G SoC cho thiết bị kết nối mạng di động thế hệ mới 5G.

Tại sự kiện triển lãm di động toàn cầu MWC 2019 ở Barcelona (Tây Ban Nha) hồi tháng 2-2019, MediaTek đã gây được sự chú ý với chip SoC 5G được tích hợp modem 5G Helio M70, một modem đa chế độ multi-mode hỗ trợ tương thích toàn cầu. Kết quả thử nghiệm tại MWC 2019 cho thấy, Helio M70 là modem 5G tich hợp đầy đủ hỗ trợ băng tầng sub-6GHz nhanh nhất thế giới hiện nay.

Helio M70, MediaTek sub-6Ghz multi-mode 5G modem

Chip di động MediaTek 5G SoC được sản xuất với tiến trình silicon hiện đại nhất hiện nay 7nm FinFET không chỉ mạnh mẽ nhất mà còn cúc mức tiêu thụ điện thấp nhất trong ngành công nghiệp. Đây cũng là SoC đầu tiên trên thế giới được trang bị CPU ARM Cortex-A77 và GPU ARM Mali-G77. Nó được tích hợp công nghệ APU 3.0 mới nhất hiện nay.

PHẠM HỒNG PHƯỚC



 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới