Thứ Sáu ngày 26 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Một giấc mơ Ấn Độ như mộng cũng chỉ là bong bóng…

Một giấc mơ Ấn Độ như mộng cũng chỉ là bong bóng…
June 28
09:28 2019

 

Có lẽ nào thương hiệu smartphone Việt Mobiistar đã vỡ tan giấc mơ bong bóng Ấn Độ. Thị trường lớn thứ 2 thế giới (hơn 1,3 tỷ dân) này trở thành miền đất hứa và nơi cạnh tranh để chiếm ưu thế của các hãng điện thoại Trung Quốc đang sống mái mở rộng từ thị trường Trung Quốc lớn nhất thế giới (khoảng 1,4 tỷ dân).

Vốn là một thương hiệu điện thoại Việt hiếm hoi còn sống sót từ thời cao trào của điện thoại thương hiệu Việt, Mobiistar đã bất ngờ bỏ lửng thị trường Việt để vào thị trường Ấn Độ từ tháng 5.2018. Ông chủ Carl Ngô Nguyên Kha không bằng lòng với quy mô bị giới hạn ở nước nhà, muốn giong xuồng ba lá ra biển lớn, chinh phục phân khúc thị trường giá rẻ đông như quân Nguyên ở xứ Cà Ri. Có một chân lý: không đọ nổi với các đối thủ Trung Quốc ngay trên sân nhà thì có tuổi nào mà mơ thắng trên sân khách. Ấm Độ được cho là có yêu cầu về tiêu chuẩn điện thoại phổ thông còn thấp hơn cả Việt Nam. Nghiệt nỗi, đó là ưu thế thiên hạ vô đối của các hãng Trung Quốc. Thử hình dung: với 2 võ sĩ lên sàn đấu xứ người có quá nhiều võ sĩ chờ tỉ thí, một võ sĩ thương hiệu Việt Nam lắp ráp bằng linh kiện Trung Quốc và một võ sĩ thương hiệu Trung Quốc chính chủ, ai sẽ win?

Mobiistar ra mắt sản phẩm mới tại Ấn Độ hồi tháng 1-2019.

Giờ mà Mobiistar muốn quay lại thị trường Việt Nam cũng cực khó. Miếng bánh phân khúc chủ lực của họ nay đã nằm trong tay nhiều thương hiệu khác. Trong đó có cả những thương hiệu quốc tế ngon cơm hơn. Cho dù có làm theo cách “truyền thống” gia công ở Trung Quốc với nhãn hiệu của mình, Mobiistar cũng khó mà cạnh tranh với sản phẩm của chính những thương hiệu Trung Quốc, đặc biệt là những thương hiệu Top toàn cầu đang càn quét phân khúc mà ngày trước Mobiistar tung hoành.

Ôi, biết nói gì đây khi người ta không được… độ. Tôi từng kỳ vọng và mong Mobiistar thử thách thành công bên ngoài biên ải. Nhưng thương trường và thị trường có quy luật và cách chơi của chúng.

Không ai có thể phủ nhận đầu óc tính toán và những nỗ lực của ông chủ Carl Ngô và đội ngũ Mobiistar trên chiến trường Ấn Độ. Theo báo The Mobile Indian (8-4-2019), hiểu mình là tân binh trên chiến trường giàu tiềm năng mà khốc liệt, Mobiistar đã kiên trì mở rộng dần phạm vi hoạt động. Tại Jaipur, thủ phủ và thành phố lớn nhất của bang Rajasthan ở miền Tây Ấn Độ, vào tháng 4-2029, Mobiistar đã có được 250 đại lý bán lẻ và đặt mục tiêu đạt 500 nhà bán lẻ vào cuối năm 2019.

(Từ bài báo ngày 27-6-2019 trên trang ET Telecom chuyên về ngành công nghiệp viễn thông thuộc báo The Economic Times, trang công nghệ 91mobiles giựt cái tít thiệt buồn hết biết: “Vietnamese phonemaker Mobiistar reportedly quits Indian smartphone market, leaves vendors with unpaid dues” – Tạm dịch: “Nhà sản xuất điện thoại Việt Mobiistar rút khỏi thị trường smartphone Ấn Độ, để lại những nhà bán hàng những món nợ chưa trả.” Nguyên nhân được cho là hậu quả của việc đối tác sản xuất duy nhất của Mobiistar ở Ấn Độ là VSun Technologies (một công ty Trung Quốc) đã ngừng hoạt động sản xuất ở Ấn Độ. Ngày 19-5-2019, VSun Technologies đã mở hồ sơ phá sản ở quê nhà Trung Quốc và ngay trong ngày đó sa thải toàn bộ nhân viên ở Ấn Độ.)

Mobiistar ra mắt sản phẩm mới tại Ấn Độ hồi tháng 1-2019.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới