Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Vậy là Huawei đã được giải cứu thành công… bước đầu

Vậy là Huawei đã được giải cứu thành công… bước đầu
June 29
16:16 2019

 

Kênh VTV24 Money trưa 29-6-2019 đưa tin: Cách đây vài phút, trong cuộc họp báo thông tin về chuyến công tác của Tổng thống Donald Trump tại Hội nghị G20 ở Nhật, ông Trump cho biết, sau buổi gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị, ông quyết định cho phép các công ty Mỹ bán thiết bị trở lại cho Tập đoàn công nghệ Huawei.

“Tôi thích các công ty của chúng tôi bán sản phẩm cho người khác đặc biệt là những sản phẩm phức tạp. Các bạn biết đấy, chúng không phải là những thứ dễ làm … Vì vậy, nếu đó không phải là vấn đề an ninh quốc gia, chúng tôi sẽ cho phép họ bán. Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị của họ cho Huawei”, ông Trump nói với phóng viên. Cũng trong cuộc họp báo, ông Trump khẳng định Mỹ sẽ không áp thêm thuế lên 325 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc.

Trong bản tin đầu tiên, CNN giựt tít rằng “Trump” US companies can sell to Huawei” (Các công ty Mỹ có thể bán (thiết bị) cho Huawei”. Sau đó, họ đã thay tít và đổi nổi dung: “Trump says Huawei issue will be saved for end of US-China trade talks” (Vấn đề Huawei sẽ được để lại giải quyết vào tận cuối cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung). Ông Trump nói rằng trong cuộc gặp với ông Tập, ông đã “dễ dàng đồng ý” không cấm các công ty Mỹ bán thiết bị, dịch vụ cho Huawei nữa. Tất nhiên bán như thế nào lại là chuyện khác mà chắc chắn không thể thoải mái như trước. Đây là cách xử lý có chừng mực và khôn ngoan của một doanh nhân tỷ phú đi làm sếp sòng chính trị.

Nói Fairplay thì tin này tốt lành cho cả Huawei, người dùng Huawei và các công ty Mỹ lâu nay kiếm được bộn tiền từ Huawei như Google, Microsoft, Intel, Qualcomm,… Các công ty ở các nước đồng minh của Mỹ cũng thở phào. Một quyết định win-win trong một trường thiên tiểu thuyết multi season multi-episode có tựa đề chung USA-China.

Với Bác Trump, lợi ích của Mỹ vẫn là tột cùng, bác có thể hy sinh con tép để tóm con tôm và đưa các đoàn tàu bá tánh vào đường ray của Mỹ. Bài học lại tiếp tục được xác nhận: chớ nên giỡn mặt và qua mặt Mỹ – nhất là khi Bác Trump còn đang cầm chịch.

Xin mời đọc bài

Ông Trump: Sẽ cho phép Huawei tiếp tục mua hàng của công ty Mỹ

Tin gốc từ CNN

Bản đầu tiên:

US President Donald Trump said that US companies can again sell products to Chinese technology giant Huawei after an effective ban in May.

Trump clarified his comments earlier in the press conference, saying after his meeting with Chinese leader Xi Jinping he would allow Huawei to once again buy US products.

“US companies can sell their equipment to Huawei… there’s no great, national emergency problem,” Trump told reporters.

The US Commerce Department formally added Huawei to the list of companies the US government considers to be undermining America’s interests in May.

Experts said that Huawei would be crippled by the effective ban, which would stop them buying advanced US chips over security concerns.

Bản thay đổi sau đó:

US President Donald Trump said Friday he would save the issue of Huawei for the end of US-China trade talks.

“We mentioned Huawei,” Trump said of his talks with President Xi Jinping of China earlier Saturday. “We’ll have to save that for the very end.”

He said he “agreed easily” in his meeting with Xi to continue allowing US companies to do business with the telecom giant.

The announcement appears to contradict previous assessments by US government officials that Huawei poses a spying risk to Western infrastructure networks.

Trump called the matter “very complex” and “highly scientific,” but said the matter of Meng Wanzhou, the Huawei executive who was arrested in Canada, didn’t come up.

P.H.P.



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới