Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông: Công nghệ số bây giờ là chuyển đổi số

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông: Công nghệ số bây giờ là chuyển đổi số
July 16
06:23 2019

 

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng chiều 15-7-2019 đã có cuộc gặp với cộng đồng công nghệ thông tin phía Nam do Hội Tin Học TP.HCM (HCA) tổ chức tại Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC). Tham dự là nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp CNTT và sở TT-TT các tỉnh phía Nam.

Tham dự cuộc gặp này có khoảng 180 khách gồm lãnh đạo chính quyền TP.HCM, các sở TT-TT và Hội Tin học các tỉnh thành TP.HCM, An Giang, Bình Phước, Cần Thơ, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp; 100 doanh nghiệp và hiệp hội; 20 trường đại học – cao đẳng,…

Bộ trưởng TT-TT mở đầu bài phát biểu của mình: “Chữ IT không còn là chữ IT nữa. IT đã gắn với viễn thông để thành ICT. ICT cũng không còn là ICT nữa. ICT đã gắn với những gì liên quan đến số, công nghệ số. Công nghệ số (digital technology) bây giờ là chuyển đổi số (digital transformation). Chuyển đổi số là kinh tế số (digital economy), xã hội số (digital society). Như vậy, không gian của các doanh nghiệp IT bây giờ là rất rộng. Không gian rộng lớn hơn, đòi hỏi cách nghĩ, cách làm phải khác đi. Sứ mạng của các bạn bây giờ cũng phải khác đi. Việt Nam muốn hùng cường, muốn thành nước công nghiệp phát triển, thì phải dựa vào công nghệ. Mà công nghệ thì chủ yếu là công nghệ số. Sứ mạng Việt Nam hùng cường bây giờ đặt lên vai các doanh nghiệp IT. Các bạn bây giờ không chỉ là viết phần mềm kế toán nữa.”

Toàn cảnh cuộc gặp của Bộ trưởng TT-TT và cộng đồng CNTT Phía Nam ngày 15-7-2019 tại QTSC TP.HCM.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Thế giới cần một cách tiếp cận mới về mạng xã hội, những người tham gia mạng xã hội phải được chia sẻ những giá trị mà mạng xã hội đó tạo ra. Họ phải được tham gia quyết định luật chơi trên đó, họ phải được bảo vệ trên đó. Ông nói: “Mạng xã hội là một xã hội, vậy nên các giá trị đạo đức căn bản của con người phải được tôn trọng, phải tuân thủ luật pháp của các quốc gia.”

Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng tại cuộc gặp với cộng đồng CNTT Phía Nam ngÀy 15-7-2019 ở TP.HCM.

Bộ trưởng TT-TT cũng đã nhấn mạnh nhu cầu Việt Nam phải xây dựng cho được công cụ tìm kiếm mới cho mình mà đặc điểm nổi bật nhất là có khả năng giúp người dùng chọn được câu trả lời đáng tin cậy nhất. Ông nói: “Về tìm kiếm thông tin, thì bên cạnh việc một câu hỏi có tới hàng trăm ngàn câu trả lời rất khác nhau thì cũng cần có một câu trả lời có độ tin cậy để dùng được, nhất là đối với những người không có chuyên môn. Những yêu cầu mới này của xã hội mở ra không gian cho các mạng xã hội mới, các công cụ tìm kiếm mới, cho một hệ sinh thái số mới. Các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, các startup Việt Nam có một cơ hội lớn để phát triển một hệ sinh thái với triết lý mới, với mô hình kinh doanh mới, không chỉ cho Việt Nam mà cho cả thế giới.

Bộ trường TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Bộ TT-TT – Tiến Lực/TTXVN).

Theo cổng thông tin điện tử của Bộ TT-TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trong cuộc gặp giới CNTT Phía Nam ngày 15-7-2019 rằng: Chuyển đổi số mở ra cơ hội rất lớn cho Việt Nam, nhưng đây là sự thay đổi mang tính toàn diện của các tổ chức, doanh nghiệp. Hạt nhân của quá trình chuyển đổi số là doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Trong những lần phát biểu trước đó, Bộ trưởng TT-TT luôn nhấn mạnh rằng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) chính là nền tảng của chuyển đổi số. Ông khuyến khích doanh nghiệp thay đổi tư duy, đổi mới sáng tạo để góp sức trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam, góp phần xây dựng Việt Nam hùng cường. Ông nhấn mạnh trong việc chuyển đổi số sẽ được ứng dụng sắp tới là mỗi ngành nghề, lĩnh vực cần xây dựng platform (nền tảng) thống nhất riêng. Các nền tảng có thể được ứng dụng cho mọi doanh nghiệp, cơ quan, người dân, góp phần chuyển đổi số trên diện rộng; chứ không thể xây dựng hạ tầng cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Dẫn chứng với hoạt động báo chí ở Việt Nam hiện có hàng ngàn đầu báo và tạp chí, Bộ trưởng TT-TT nhấn mạnh rằng yêu cầu xây dựng một nền tảng thống nhất để nhiều tờ báo có thể dùng chung thì sẽ tiết kiệm chi phí hơn, chuyển đổi số nhanh hơn, công việc kinh doanh hiệu quả hơn. Ông cho biết nền tảng mới này (dự kiến ra mắt tháng 7, tháng 8 năm nay) có thể giúp các tờ báo tối ưu quảng cáo, hạn chế tình trạng hiện nay phân nửa doanh thu quảng cáo số của các cơ quan truyền thông thuộc về các công ty nước ngoài. (Nền tảng công nghệ dùng chung thống nhất cho báo chí này đã được giao cho công ty truyền thông Yeah1 xây dựng.)

Đề cập tới TP.HCM, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Trở lại với TP. HCM, một nơi có tỉ trọng về công nghiệp ICT dẫn đầu cả nước, nhưng đóng góp của các doanh nghiệp nghiên cứu phát triển, doanh nghiệp sản xuất mới chỉ chiếm 30% về doanh thu và 50% về số lượng doanh nghiệp, đóng góp còn lại là từ khối buôn bán, phân phối. Khối buôn bán, phân phối đã tương đối tiệm cận giới hạn bão hoà. Do đó, cộng đồng ICT TP. HCM cần tiếp tục phát triển hơn trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và sản xuất, vì đây là thị trường có thể nói là không có giới hạn, đây là thị trường mà người Việt Nam đang thiếu rất nhiều sản phẩm. Các lĩnh vực như IoT trong nông nghiệp tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhà máy thông minh cho các khu công nghiệp đang rất cần các sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp CNTT TP. HCM.” Bộ trưởng TT-TT hứa hen: “Đối với các khó khăn khi phát triển sản phẩm mới như môi trường thử nghiệm sản phẩm mới thì Bộ TT-TT sẽ ban hành các chương trình thử nghiệm phối hợp với TP. HCM để tạo điều kiện thật thuận lợi cho các doanh nghiệp CNTT phát triển.”

MEDIAONLINE

+ Ảnh do HCA cung cấp.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới