Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Hội thảo quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật Tính toán ICCSE lần thứ 4 năm 2019

Hội thảo quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật Tính toán ICCSE lần thứ 4 năm 2019
July 26
19:16 2019

 

Hội thảo quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật Tính toán (The International Conference on Computing Science and Engineering – ICCSE) lần thứ 4 năm 2019 do Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán (ICST) tổ chức dưới sự bảo trợ của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM diễn ra tại TP.HCM trong 2 ngày 25 và 26-7-2019.

Hội thảo ICCSE là hoạt động khoa học truyền thống của Viện ICST; với định hướng trở thành một diễn đàn thường xuyên để trao đổi tri thức mới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ tính toán, nâng cao nhận thức về vai trò, ứng dụng của tính toán nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ tính toán tại Việt Nam.

Hội thảo ICCSE-4 (2019) năm nay có sự tham dự của những nhà khoa học đầu ngành, có uy tín trên thế giới trong các lĩnh vực Lý sinh học và Y học tính toán, Hóa học tính toán, Vật liệu, Toán học ứng dụng, và Khoa học tính toán môi trường như GS.TS. Nguyễn Văn Thanh Vân (Đại học McGill, Canada); GS.TS. Yuko Okamoto (ĐH Nagoya University, Nhật); GS.TS. Hồ Tú Bảo (Viện JAIST, Nhật – Viện Toán cao cấp và Viện John von Neumann, Việt Nam).

Tiến sĩ Nguyễn Việt Dũng.

Phát biểu trong lễ khai mạc hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, đánh giá: “Trong những vừa năm qua, Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán đã thu hút các chuyên gia, nhà khoa học Việt kiều quay trở về đóng góp, xây dựng thành phố theo đúng định hướng của UBND TP và đạt được nhiều kết quả khởi sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế đối với lĩnh vực y – sinh học và hóa học,… Chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian sắp tới, Viện ICST không chỉ đẩy mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản, mà còn tiếp tục quan tâm giải quyết các bài toán cấp bách khác gắn liền với mục tiêu phát triển của thành phố liên quan đến chống ngập, kẹt xe, giảm ô nhiễm và các bài toán ứng dụng trong kinh tế – xã hội.”

Nói về Hội thảo ICCSE-4 (2019), Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM nói rằng: “Chương trình Hội thảo năm nay cho thấy sự quan tâm của các nhà khoa học, các chuyên gia trong các lĩnh vực mới liên quan đến trí tuệ nhân tạo, máy học và ứng dụng của công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ giải được nhiều bài toán ngày càng phức tạp, tạo ra nhiều cơ hội mới trong ngành khoa học tính toán. Tôi cũng đánh giá cao sự quan tâm của Hội thảo đến các vấn đề nóng của thế giới cũng như ở thành phố hiện nay đối với tài nguyên nước và biến đổi khí hậu. Tôi hy vọng rằng các thảo luận tại Hội thảo sẽ tiếp tục mở ra các hướng nghiên cứu tiếp cận với các ứng dụng cụ thể để mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển của thành phố.”

Nhân dịp này, Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán  (ICST) cũng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (chính thức hoạt động từ năm 2009).

GS.TS. Nguyễn Kỳ Phùng.

GS.TS. Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Viện trưởng ICST, cho biết: Hiện nay Viện ICST có 40 cán bộ, nhân viên, nghiên cứu viên; cộng tác thường xuyên với 6 giáo sư Việt kiều và người nước ngoài, và thu hút nhiều tiến sĩ, nghiên cứu viên cao cấp từ các đơn vị trường, viện trong và ngoài nước thường xuyên hợp tác và làm việc. Viện cũng là một trong những thành viên tích cực của mạng lưới PRAGMA, một hiệp hội nghiên cứu đa quốc gia gồm hơn 40 trung tâm, viện nghiên cứu trong khu vực Thái Bình Dương.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TP.HCM (bìa trái) trao kỷ niệm chương cho lãnh đạo Viện ICST qua các thời kỳ.

Viện ICST hoạt động theo cơ chế đồng Viện trưởng, gồm Viện trưởng là GS. TS. Nguyễn Kỳ Phùng (Phó Giám đốc Sở KH-CN TP.HCM kiêm nhiệm) và Viện trưởng khoa học là GS.TS. Mai Xuân Lý (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan). Hội đồng Khoa học Viện gồm 14 thành viên, đa số là các nhà khoa học đang công tác hoặc hợp tác tại Viện.

GS.TS. Mai Xuân Lý.

Nhờ có cơ chế quản lý đề tài đặc thù, đặc biệt là cơ chế nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cơ bản, phát triển khoa học cơ bản, Viện ICST trong những năm qua đã đạt được thành công ấn tượng với tổng cộng 116 đề tài khoa học, 240 bài báo quốc tế (danh mục ISI). Nhiều nghiên cứu khoa học cơ bản ở một số ngành khoa học như: khoa học sự sống, khoa học phân tử, toán ứng dụng và kỹ thuật môi trường… đã được đăng trên các tập san lớn và có nhiều trích dẫn.

Viện trưởng ICST nói rằng: “Định hướng trong tương lai, Viện ICST sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển, đẩy mạnh chất lượng nghiên cứu, mở rộng tầm phát triển nghiên cứu toàn diện với chú tâm đặc biệt cho những khía cạnh có tiềm năng triển khai ứng dụng. Cụ thể là tiếp tục thu hút nguồn nhân lực cao cấp, tăng cường số đề tài nghiên cứu mang tính quốc tế hướng đến các bài báo uy tín, tiếp tục tổ chức các hội nghị khoa học quốc tế chất lượng, nâng cao hơn nữa danh tiếng cho Viện. Chúng tôi cũng định hướng sẽ triển khai xây dựng, thương mại hóa các sản phẩm phần mềm công nghệ tính toán trong các lĩnh vực có thể mạnh như y – sinh, hóa học tính toán, tính toán môi trường để có thể phát triển bền vững với mô hình độc lập hoạt động, tự chủ tài chính.”

MEDIAONLINE

+ Ảnh: PHẠM ANH PHÚICST.

Chủ nhiệm UB người Việt Nam ở nước ngoài, ông Phùng Công Dũng (bên phải), trao bằng khen của UBND TP.HCM cho GS. Nguyễn Văn Thịnh,(người Việt Nam định cư tại Canada), giáo sư ĐH Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), Trưởng phòng Thí nghiệm Kỹ thuật Môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán, ghi nhận những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và kỹ thuật môi trường trong năm 2018.

      



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới