Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Công viên Phần mềm Quang Trung QTSC ứng dụng AI trong hệ thống quản lý video VMS

Công viên Phần mềm Quang Trung QTSC ứng dụng AI trong hệ thống quản lý video VMS
July 29
18:31 2019

 

Tháng 6-2019, Công viên Phần mềm Quang Trung (Quang Trung Software City – QTSC) đã phối hợp với đối tác hoàn thiện việc nghiên cứu và phát triển hệ thống quản lý video (Video Managememt System – VMS) đưa vào triển khai thực tế tại QTSC.

Trung tâm Call Center của QTSC.

Hệ thống VMS được phát triển với mục đích thu thập dữ liệu video từ hàng ngàn camera khác nhau một cách hiệu quả trong thời gian thực. Trước đó, việc thu thập dữ liệu từ các camera đang lắp đặt để giám sát an ninh trong toàn khu QTSC rộng tới 43 hecta là rất khó khăn. Hiện nay, QTSC đã lắp đặt hơn 300 camera của 5 hãng khác nhau và dự kiến trong thời gian sắp đến, số lượng camera sẽ còn tăng lên. Mỗi hãng có một phần mềm quản lý riêng, để xem toàn bộ camera, cần mở ít nhất 10 trang web và đăng nhập 10 mật khẩu khác nhau, nhiều khi có loại chỉ tương thích với một trình duyệt duy nhất.

Hơn nữa, các camera hiện tại trên thị trường chủ yếu mang tính theo dõi, giám sát, ghi nhận hình ảnh, thông tin. Khi có vấn đề, sự cố xảy ra, người quản lý mới mở lại xem các bản lưu trữ để xác định đối tượng hay hành vi gây sự cố. Vì thế điều này gây chậm trễ khi có các tình huống khẩn cấp.

Hệ thống VMS kết nối nhiều tín hiệu camera trên cùng một nền tảng. (Hình chỉ mang tính minh họa).

Từ thực trạng trên, QTSC đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cho hệ thống VMS. Hệ thống này giúp quản lý toàn bộ camera trên một phần mềm duy nhất. Đặc biệt, hệ thống còn có thể thu thập dữ liệu từ các camera hiện có, không cần phải thay mới toàn bộ hệ thống. Ngoài chức năng giám sát thông thường, hệ thống cung cấp các tính năng thông minh bao gồm nhận diện biển số, khuôn mặt, nhận diện người, đếm lượt người, nhận diện đám đông. Cùng với đó là các tính năng cảnh báo như: cảnh báo khi xuất hiện đối tượng trong danh sách blacklist, cảnh báo khi đối tượng leo rào, cảnh báo khi có đám đông tụ tập, cảnh báo khi có người xuất hiện ở khu vực không được phép,…

Ứng dụng tìm kiếm và nhận diện khuôn mặt. (Hình chỉ mang tính minh họa).

Với các tính năng thông minh, VMS còn có thể hỗ trợ ứng dụng ở nhiều môi trường, tình huống khác nhau như: ứng dụng nhận diện khuôn mặt để chấm công, ra vào văn phòng, hạn chế người ở một số khu vực nhất định. Hoặc ứng dụng nhận diện biển số tại bãi đậu xe thay cho thẻ từ, nhận diện các đối tượng đang vi phạm giao thông (chạy quá tốc độ, lấn làn, ngược chiều, không đội nón bảo hiểm,…).

Ứng dụng tìm kiếm và nhận diện biển số xe. (Hình chỉ mang tính minh họa).

Cảnh báo phương tiện trong blacklist. (Hình chỉ mang tính minh họa).

QTSC cho biết, trong thời gian sắp tới QTSC dự kiến sẽ phối hợp với các doanh nghiệp nội khu trong việc nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm của các nhân viên khi tham gia lưu thông trong công viên. Bộ phận quản trị của QTSC sẽ gửi hình ảnh về các trường hợp vi phạm tới công ty của các nhân viên đó.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do QTSC cung cấp



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới