Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

VinSmart giải thích về nghi vấn chung quanh thiết kế của smartphone Vsmart Live

VinSmart giải thích về nghi vấn chung quanh thiết kế của smartphone Vsmart Live
August 15
14:28 2019

 

Ngày 14-8-2019, sau khi trên kênh YouTube xuất hiện video dài 7ph22gi của một tài khoản vừa tham gia ngày 13-8-2019 quay cảnh “mổ bụng” để so sánh 2 chiếc smartphone Vsmart Live của VinSmart (Việt Nam) và Meizu 16XS của Meizu (Trung Quốc) mà theo nội dung thể hiện giống nhau như hai anh em sinh đôi, cộng đồng mạng đã nóng lên với những ý kiến đa chiều. Kênh YouTube này trong vòng 1 ngày có 231 subscriber và video đó đạt 99.298 view.

Ông Nguyễn Minh Việt và chiếc Vsmart Live.

Ngày 15-8-2019, trên trang công nghệ ICTNews, ông Nguyễn Minh Việt, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thiết bị di động của Công ty VinSmart, đã có bài trả lời phỏng vấn về vụ việc này. Ông giải thích: “Trong quá trình sản xuất, chúng tôi hợp tác với nhiều hãng ODM (Original Designed Manufacturer – Nhà thiết kế sản phẩm gốc) hàng đầu. Vsmart và hãng điện thoại khác cùng đầu tư chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm và đặt hàng ODM giỏi nhất thiết kế mẫu điện thoại mới. Đây là cách làm VinSmart lựa chọn trong trong giai đoạn đầu vì cho rằng hiệu quả nhất cho mục tiêu hiện tại, khi chúng tôi cần ra mắt rất nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian nhanh nhất. Chúng tôi đã hợp tác với BQ (Tây Ban Nha), Fujitsu (Nhật Bản) cũng theo cách làm này. Nói một cách dễ hiểu thì việc này cũng tương tự như bạn xây nhà và thuê một ông kiến trúc sư để thiết kế concept tòa nhà và các thiết kế giống nhau là chuyện rất bình thường. Ở vòng sản phẩm lần này, chúng tôi tập trung vào yếu tố quan trọng nhất ở cái gốc, đó là hệ điều hành VOS do chúng tôi phát triển 100%. Đây là thứ không thể sao chép, hàm lượng chất xám Việt nằm toàn bộ trong đó.”

Ông Việt phân tích: “Ngoài việc tương đồng về hình thức vì cùng chia sẻ một mẫu concept thiết kế, Vsmart Live và mẫu điện thoại trên khác nhau hoàn toàn về bản chất. Chúng tôi sử dụng bản vẽ concept đó, điều chỉnh các chi tiết mình cần, thiết kế hệ điều hành của máy và sản xuất tại nhà máy Vsmart với linh kiện được cung cấp bởi các nhà cung cấp hàng đầu như chip, bo mạch của Qualcomm, màn hình Amoled của Samsung… Phần “hồn” của Vsmart Live (hệ điều hành VOS 2.0, trải nghiệm người dùng, thuật toán camera…) do đội ngũ R&D của Vsmart tự phát triển 100%.”

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thiết bị di động của Công ty VinSmart cho biết, ngoài sản phẩm Vsmart Live 2 do các kỹ sư của hãng thiết kế 100%, VinSmart đã có kế hoạch tới tháng 4-2020 sẽ chính thức cung cấp dịch vụ trọn gói như một nhà thiết kế sản phẩm gốc cho các hãng điện thoại trên thế giới. Dịch vụ của VinSmart sẽ từ thiết kế, sản xuất linh – phụ kiện cho tới sản xuất điện thoại hoàn chỉnh.

Xin mời đọc bài đầy đủ trên ICTNews: Sếp Vsmart lên tiếng về vụ Vsmart Live giống điện thoại Meizu và hé lộ chiến lược phát triển điện thoại thông minh “Make in Vietnam”

HANH LE



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới