Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Việt Nam và Indonesia dẫn đầu tốc độ tăng trưởng kinh tế số ở Đông Nam Á 2019

Việt Nam và Indonesia dẫn đầu tốc độ tăng trưởng kinh tế số ở Đông Nam Á 2019
October 04
01:09 2019

 

Google, Temasek cùng với đối tác mới Bain & Company ngày 3-10-2019 đã công bố báo cáo mới nhất về Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019 (e-Conomy Southeast Asia 2019). Báo cáo này nhấn mạnh những xu hướng nổi bật nhất của ngành công nghiệp số trong năm 2019, đồng thời phân tích tiềm năng hiện tại và tương lai của nền kinh tế số Đông Nam Á tại 6 thị trường lớn nhất bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Báo cáo cho thấy nền kinh tế số của khu vực Đông Nam Á vừa đạt đền một cột mốc mới, chạm ngưỡng 100 tỷ USD lần đầu tiên vào năm nay, tăng tới 72 tỷ USD so với năm ngoái. Nền kinh tế số tại Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đang tăng trưởng ở mức từ 20 đến 30% hàng năm. Trong khi đó, 2 nền kinh tế số Indonesia và Việt Nam có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu trong khu vực, vượt mức 40% một năm.

Các tác giả báo cáo nhận xét: Sự tăng trưởng vượt trội khắp khu vực Đông Nam Á này đến từ dòng chảy cư dân trực tuyến mới trong khu vực – tăng thêm khoảng 100 triệu người so với 4 năm trước. Thị trường khách hàng trên đà tăng trưởng này đã tạo động lực cho các doanh nghiệp trong khu vực, từ những startup “kỳ lân” như Gojek đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp thu và tận dụng các công cụ kỹ thuật số để mở rộng quy mô một cách nhanh chóng.

Là khu vực có nhiều người dùng Internet gắn kết nhất thế giới, Đông Nam Á đang tự định hình các xu hướng công nghệ. Khi nói đến các dịch vụ như “gọi xe công nghệ” hay giao món ăn, khu vực Đông Nam Á đang tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới và nhịp tăng trưởng đó  sẽ còn tiếp tục khi một thế hệ mới ngày càng lớn lên và ngày càng có nhiều người ngoài những thành phố lớn tiếp cận được Internet. Dự báo đến năm 2025, nền kinh tế số khu vực sẽ tăng gấp 3 lần hiện nay, đạt 300 tỷ USD, rút ngắn khoảng cách với những thị trường phát triển hơn về tỷ lệ đóng góp vào GDP.

  • Việt Nam cùng Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng nền kinh tế số năm 2019
  • Nền kinh tế số Việt Nam đạt giá trị 12 tỷ USD năm 2019
  • Google góp sức thúc đẩy nền kinh tế số 43 tỷ USD vào năm 2025 tại Việt Nam

Dân số hiện nay (được đưa ra trong báo cáo e-Conomy 2019) của 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Một số thông tin quan trọng trong báo cáo về nền kinh tế số Đông Nam Á và Việt Nam năm 2019:

Kinh doanh trực tuyến đạt đến tầm cao mới

Ngành công nghệ Internet Đông Nam Á đang bùng nổ, và đó là dấu hiệu cho những thay đổi mang tính nền tảng trong cách con người mua sắm, ăn uống và di chuyển. Thương mại điện tử đang là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất. Hơn 150 triệu người dân Đông Nam Á hiện đang mua những thứ họ cần qua mạng, và giá trị của ngành thương mại điện tử hiện tại đã đạt đến 35 tỷ USD, so với chỉ 5 tỷ USD vào năm 2015, và đang trên đà chạm đến mức 150 tỷ USD vào năm 2025.

Ứng dụng gọi xe công nghệ cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ, với 40 triệu người gọi xe, đặt thức ăn và sử dụng các dịch vụ khác theo nhu cầu, so với chỉ 8 triệu người vào năm 2015.

Việt Nam cùng Indonesia là hai thị trường bứt phá trong xu hướng phát triển nền kinh tế số so với các quốc gia còn lại trong khu vực. Báo cáo cho thấy nền kinh tế số tại Việt Nam đạt 12 tỷ USD năm 2019 và dự báo sẽ bứt phá lên 43 tỉ USD vào năm 2025, chủ yếu bao gồm các lĩnh vực: thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến, và gọi xe công nghệ.

Các lĩnh vực chính trong nền kinh tế Internet Việt Nam (tỷ USD).

Thời gian là vàng bạc: cạnh tranh tương tác người dùng

Khi hệ sinh thái ngày càng hoàn thiện, các công ty thuộc nền kinh tế số bắt đầu chuyển sự tập trung từ việc tìm kiếm thêm khách hàng mới sang tăng cường tương tác với những khách hàng hiện tại. Để làm được điều đó, họ cung cấp đa dạng các sản phẩm và mở rộng sang các dịch vụ mới như những chương trình khuyến mại dạng trò chơi tương tác, nội dung phát trực tuyến hấp dẫn, tin tức trực tiếp và hơn thế nữa. Người tiêu dùng đang hưởng lợi từ những xu hướng này khi được tiếp cận nhiều lựa chọn hơn với mức giá thấp hơn.

Cơ hội mở rộng ra ngoài những thành phố lớn

Tính đến thời điểm hiện tại, 7 khu vực đô thị đang chiếm hơn một nửa tỷ trọng nền kinh tế Internet của Đông Nam Á trong khi chỉ chiếm 15% dân số. Từ nay đến năm 2025, nền kinh tế Internet đang có đủ điều kiện để tăng nhanh gấp đôi ở các khu vực bên ngoài các đô thị lớn so với tại các đô thị. Điều này sẽ giúp tạo thêm việc làm và cơ hội mới, tăng nhu cầu đầu tư để mở rộng truy cập Internet ở các khu vực ít được chú trọng hơn và đưa toàn bộ dân số Đông Nam Á vào nền kinh tế số.

Năm 2019, Việt Nam có 61 triệu người dùng Internet trong tổng số hơn 96 triệu dân. Theo một báo cáo  do  HootSuite và We Are Social công bố, trung bình người Việt dành 5 giờ 42 phút mỗi ngày sử dụng Internet (tương đương mức trung bình của người dùng toàn cầu), trong đó có 3 giờ 12 phút trên thiết bị di động như điện thoại thông minh (smartphone). Và theo tỷ lệ trung bình trong khu vực, việc sử dụng tập trung vào nhóm các ứng dụng mạng xã hội và truyền thông liên lạc (52%), ứng dụng xem video (20%) và game (11%), cùng các ứng dụng cho công việc.

Mức chi tiêu trong nền kinh tế số bình quân đầu người năm 2019 của người dân khu vực đô thị (metro) so với khu vực bên ngoài đô thị ở Đông Nam Á (đơn vị: USD).

Dịch vụ tài chính kỹ thuật số đạt bước ngoặt với tỷ lệ ưu tiên sử dụng ngày càng tăng

Công nghệ đã giúp cho các dịch vụ tài chính trở nên dễ tiếp cận hơn với người dùng trong khu vực và đang được dự báo sẽ còn mở rộng hơn nữa để tiếp cận 300 triệu người dùng Đông Nam Á đang bị giới hạn hoặc không thể tiếp cận hệ thống ngân hàng truyền thống. Thanh toán kỹ thuật số đang có đủ điều kiện để tăng trưởng từ 600 triệu USD vào năm 2019 đến 1.000 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 1 USD trên mỗi 2 USD chi tiêu trong khu vực.

Nguồn đầu tư tiếp tục ổn định bất chấp các cơn sóng toàn cầu

Trong năm 2019, kinh tế toàn cầu đã tăng trưởng chậm lại với viễn cảnh vẫn chưa tươi sáng. Nhưng trong đầu tư công nghệ, Đông Nam Á vẫn là một điểm sáng. Các dòng đầu tư vào khu vực này tiếp tục tăng ở một nhịp độ tốt, từ mức cao kỷ lục năm 2018. Sáu tháng đầu năm 2019 chứng kiến các hãng Internet gọi vốn được 7,6 tỷ USD, hơn khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2018. Một khát vọng tăng trưởng “kỳ lân” đã xuất hiện và tiếp tục tìm kiếm đầu tư giai đoạn kế tiếp để mở rộng hơn nữa.

Với hai “đầu tàu” Hà Nội và TP.HCM nằm trong số 7 thành phố lớn phát triển nền kinh tế số của khu vực, Việt Nam trở thành thị trường đón nhận nguồn đầu tư đứng thứ 3 trong khu vực, với 600 triệu USD đầu tư từ năm 2018 đến nửa đầu 2019. Số lượng các thương vụ đầu tư ít hơn nhưng giá trị cao hơn trong năm 2019. Một số thương vụ đầu tư vào MoMo, Sendo, Topica từ các nhà đầu tư quốc tế góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các đầu tư.

Nguồn vốn đầu tư trong nền kinh tế số Việt Nam (tỷ USD).

Các thách thức của hệ sinh thái được giải quyết

Các chuyên gia đã chia sẻ rằng khu vực Đông Nam Á đang trong quá trình vượt qua những thách thức ban đầu của nền kinh tế Internet bằng việc giúp cho việc truy cập Internet trở nên dễ dàng hơn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào các dịch vụ kỹ thuật số. Tuy nhiên, những hạn chế về nguồn nhân lực vẫn còn là một mối lo ngại cấp bách, trong khi các công ty tìm kiếm những nhân viên có kỹ năng để đối phó với dòng chảy của những vai trò mới được tạo ra trong nền kinh tế số.

Tại Việt Nam, chỉ mới có 1 trong 5 doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) có sự hiện diện trực tuyến. Phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chưa sẵn sàng tận dụng được cơ hội hòa mình vào dòng chảy phát triển của nền kinh tế số. Để góp phần giải quyết thách thức này, Google đã triển khai dự án Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 từ năm 2018 với mục tiêu cung cấp các khóa học kỹ thuật số miễn phí từ cơ bản đến nâng cao và cả các khóa học kỹ năng mềm quản lý, lãnh đạo cho  500.000 người lao động của các DNVVN tại Việt Nam. Báo cáo cho đợt khảo sát gần đây nhất về kết quả ban đầu từ chương trình rất lạc quan.

  • 97% học viên cho biết họ đã cải thiện kỹ năng kỹ thuật số và tự tin ứng dụng kiến thực học được. Họ cũng cảm thấy đã được chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.
  • 82% DNVVN tham gia khóa học đã tạo sự hiện diện trực tuyến của mình hoặc cập nhật thêm thông tin trực tuyến của sản phẩm và dịch vụ của mình sau khóa học.
  • 73% DNVVN tham gia nhận thấy sự gia tăng lượng tương tác với khách hàng

Không chỉ với lao động DNVVN, Google còn chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật số tại Việt Nam, đặc biệt xem giáo dục trẻ em là chìa khóa then chốt của sự phát triển. Dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” đã đào tạo miễn phí hơn 10.000 giờ học lập trình cho 1.300 học sinh cấp tiểu học và 30 giáo viên tại 10 trường tiểu học ở TP.HCM, Vĩnh Long, Tiền Giang khả năng lập trình sáng tạo với ngôn ngữ Scratch, giúp các học viên trang bị kiến thức về lập trình, đam mê khoa học máy tính và tư duy logic, góp phần tạo ra và giúp nuôi dưỡng thế hệ chuyên gia kinh tế số tiếp theo của Việt Nam.

Ý KIẾN CHUYÊN GIA:

  • Stephanie Davis, Giám đốc Quản lý, Google Đông Nam Á: “Đông Nam Á có một nền kinh tế số vô cùng năng động, với việc người dân sử dụng công nghệ kỹ thuật số để thực hiện hàng triệu tác vụ hàng ngày, dẫn đến một sự tăng trưởng chưa từng có của nền kinh tế số. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể hiện thực hóa tiềm năng phi thường của khu vực này. Với việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ phát triển, đào tạo kỹ năng số cho công dân Đông Nam Á, mở rộng khả năng truy cập Internet cho nhiều người hơn hay ủng hộ những quy định và chính sách thông minh, chúng tôi mong muốn đem nhiều lợi ích của công nghệ đến cho hàng triệu người trên khắp khu vực Đông Nam Á sôi động này.”
  • Rohit Sipahimalani, Trưởng nhóm Đầu tư, Temasek: “Công nghệ di động đang thay đổi cách thức người dân Đông Nam Á sống và làm việc; cung cấp cho họ khả năng tiếp cận tốt hơn đến các thị trường và những cơ hội mới. Xu hướng này đang tạo ra những cơ hội đầu tư hấp dẫn trong nền kinh tế số của Đông Nam Á. Những cơ hội này khai thác các xu hướng cấu trúc đang được thúc đẩy bởi các công nghệ biến đổi và thay đổi mô hình tiêu dùng. Cùng với các doanh nghiệp, chính phủ và cộng đồng, chúng tôi cam kết giúp tạo ra một Đông Nam Á tốt hơn, thông minh hơn và bền vững hơn.”
  • Florian Hoppe, Đối tác và Trưởng bộ phận Ứng dụng Kỹ thuật số Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Bain & Company: “Các dịch vụ tài chính Đông Nam Á đang tăng trưởng nhanh chóng, với các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đã đạt đến một bước ngoặt và được kỳ vọng sẽ vượt qua 1.000 tỷ USD tổng giá trị giao dịch tính đến 2025, Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đang mang đến cơ hội lớn nhất để phục vụ gần 100 triệu người ở những khu vực hiện tại đang bị giới hạn về khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính, bằng cách giảm chi phí và lấp đầy chênh lệch về dữ liệu sẵn có. Phân khúc này sẽ là chiến tuyến chính của hầu hết người dùng, với các nền tảng công nghệ người tiêu dùng được định vị rõ để phục vụ nhu cầu của họ với cơ sở người dùng lớn và thường xuyên.”

Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á 2019 (e-Conomy Southeast Asia 2019) có thể được download về tại đây.

MỜI ĐỌC THÊM: Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á 2019 và những con số ấn tượng

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Google cung cấp.



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới