Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Gojek coi Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường quốc tế

Gojek coi Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường quốc tế
October 29
18:14 2019

 

Nền tảng siêu ứng dụng công nghệ đa dịch vụ theo yêu cầu Gojek nổi tiếng của Indonesia – công ty đầu tư của GoViet ở Việt Nam – hồi hạ tuần tháng 10-2019 tuyên bố sẽ tập trung vào chiến lược mở rộng thị trường quốc tế, nâng tỷ trọng của thị trường ngoài Indonesia lên bằng với tỷ trọng thị trường trong nước, so với tỷ lệ 20%-80% hiện nay. Việt Nam được coi là một trong những thị trường trọng điểm trong chiến lược này, với công ty liên kết GoViet đang phát triển với tốc độ nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, và hiện đang chiếm 60% tổng số người dùng trên thị trường quốc tế của Gojek.

Hai đồng CEO Gojek Kevin Aluwi (bên trái) và Andre Soelistyo.

Đây là một phần nội dung của bản kế hoạch và tầm nhìn của Gojek, được hai đồng CEO mới của Tập đoàn là ông Kevin Aluwi và ông Andre Soelistyo công bố sau khi Nhà sáng lập kiêm cựu CEO Nadiem Makarim từ chức khỏi Gojek sau khi được Tổng thống Indonesia bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa. Theo bản kế hoạch này, Gojek sẽ trở thành một công ty toàn cầu thực thụ, cân bằng giữa tăng trưởng và phát triển bền vững, tập trung hơn nữa vào người dùng, và xây dựng một nơi làm việc đẳng cấp thế giới.

Tài xế GoViet trong dịp mừng sinh nhật 1 tuổi của dịch vụ này.

Việt Nam là thị trường quốc tế đầu tiên và phát triển nhanh nhất của Gojek. Vào tháng 8-2019, sau đúng một năm hoạt động, GoViet đã công bố cán mốc 100 triệu cuốc xe, kết nối hơn 125.000 đối tác tài xế với hàng triệu khách hàng và 70.000 đối tác nhà hàng. Trong hai tháng qua, GoViet đã phát triển thêm 25.000 đối tác tài xế và hơn 10.000 nhà hàng, tăng thêm hàng trăm nghìn người dùng với hàng triệu chuyến đi mới. Công ty đang tập trung đẩy mạnh việc cải thiện trải nghiệm khách hàng về tính an toàn và tính tin cậy, hoàn thiện các quy trình và cơ chế quản trị mới theo chuẩn mực toàn cầu, và chuyển dịch dần từ mô hình “tăng trưởng dựa trên khuyến mại” sang “tăng trưởng dựa trên sản phẩm” theo định hướng của tập đoàn.

Kế hoạch của Gojek bao gồm trở thành một công ty toàn cầu, tiến tới sớm phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng (IPO). Để đạt được điều đó, Gojek sẽ tập trung vào việc phát triển ba nhóm sản phẩm chính là dịch vụ vận tải, thanh toán và các dịch vụ tài chính, và giao nhận thực phẩm. Gojek cũng có kế hoạch đầu tư vào các công cụ và sáng kiến mới cùng với các nền tảng công nghệ mới.

Ông Kevin Aluwi, đồng sáng lập và đồng CEO của Gojek, nói rằng: “Chúng tôi có tham vọng lớn đối với thị trường quốc tế. Chúng tôi đang dịch chuyển nhanh trên hành trình này, và cần nhanh chóng cải tiến các quy trình, nhằm đạt được các tiêu chuẩn quốc tế mà các công ty niêm yết toàn cầu cần đạt được. Vì vậy chúng tôi đã và đang làm rất nhiều để xây dựng một hệ thống quản trị tốt hơn.”

Gojek đang tiến gần đến mục tiêu huy động 2 tỷ USD từ nay đến cuối năm từ các nhà đầu tư lớn như Google, Tencent, JD, Mitsubishi, Visa, AIA, Astra, etc.

Nhà tài phiệt – ông trùm ngành năng lượng của Indonesia, Garibaldi Thohir, người vừa được bổ nhiệm là Ủy viên Chủ tịch để lãnh đạo Ban giám đốc không điều hành của Gojek, chia sẻ trong một bài phỏng vấn: “Tôi tin rằng Gojek sẽ vô địch khu vực Đông Nam Á. Nên như vậy và cần như vậy. Ngay cả khi các đối thủ cạnh tranh của Gojek có thể có rất nhiều tiền, tôi nghĩ tiền không phải là tất cả. Chúng ta cần nhìn nhận mọi việc ở góc độ sự tăng trưởng. Sự tăng trưởng của Gojek ở Việt Nam và Thái Lan là phi thường. Ở Đông Nam Á, Indonesia hiện đang là thị trường lớn nhất. Ai có thể chiếm lĩnh được thị trường Indonesia thì sẽ trở thành nhà vô địch, vì Indonesia đại diện cho ½ thị trường Đông Nam Á.”

Gojek là công ty lớn nhất trong ngành công nghiệp số đang bùng nổ của Indonesia. Đất nước đông dân thứ 4 thế giới này, với 264 triệu người, là quê hương của các kỳ lân khác như Tokopedia và Bukalapak, cũng là những nhân tố đang thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử và nền kinh tế số.

Ngoài thị trường nhà Indonesia, Gojek hiện đang hoạt động tại Việt Nam, Thái Lan và Singapore với những thương hiệu riêng.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Gojek cung cấp.



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới