Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Chương trình “Người Sáng tạo Thay đổi” của YouTube lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam

Chương trình “Người Sáng tạo Thay đổi” của YouTube lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam
December 17
20:48 2019

 

Chương trình Người Sáng tạo Thay đổi – YouTube Creators for Change ngày 17-12-2019 đã chính thức khởi động tại Việt Nam hướng tới hai chủ đề Nâng cao vị thế và phát triển kỹ năng cho phụ nữ và Chống bạo lực mạng. Chương trình Người Sáng tạo Thay đổi (chính xác hơn là “Người Sáng tạo cho sự Thay đổi”) là một dự án của YouTube ra mắt năm 2016 nhằm mục đích giới thiệu những Người sáng tạo (Creator) truyền cảm hứng, thông qua YouTube để cất lên tiếng nói về các vấn đề khó khăn và tạo nên sự thay đổi tích cực trên toàn thế giới. Các sáng kiến này trao quyền cho hàng nghìn người trẻ thúc đẩy sự thay đổi xã hội tích cực trên toàn Châu Âu, Trung Đông và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, chương trình Người Sáng tạo Thay đổi mong muốn mang đến những thay đổi tích cực cho xã hội thông qua cộng đồng người hâm mộ và những người sáng tạo nội dung về hai chủ đề thảo luận chính: Nâng cao vị thế và phát triển kỹ năng cho phụ nữ và Chống bạo lực mạng.

Dự án Người Sáng tạo Thay đổi sẽ tìm kiếm 4 đại sứ (Ambassador) đại diện cho Việt Nam để tham dự Regional Social Impact Camp tại Bangkok (Thái Lan) cùng các đại sứ khác trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài cơ hội tham dự bootcamp, đại sứ của chương trình còn nhận được hỗ trợ về kinh phí sản xuất nội dung, được gặp gỡ và học tập từ những chuyên gia về các vấn đề xã hội, và được hỗ trợ để quảng bá những nội dung sáng tạo về hai vấn đề chính của chương trình, xây dựng các dự án tạo tác động của mình.

Thông qua chương trình, các nhà sáng tạo YouTube Việt có cơ hội tham gia vào cộng đồng các đại sứ của chương trình Người Sáng tạo Thay đổi đến từ khắp nơi trên thế giới và giao lưu với những nhà sáng tạo đang dùng video của mình để truyền bá thông điệp tích cực đến hàng triệu người đăng ký. YouTube đã cộng tác với những nhà sáng tạo đầy cảm hứng này để triển khai các dự án tác động qua video với mục đích giúp mọi người xích lại gần nhau, thể hiện lòng khoan dung và sự thấu hiểu nhiều hơn nữa. Tại Đức, 22 nhà sáng tạo đã tham gia chương trình, 5.300 sinh viên được huấn luyện, 130 video được tạo ra, thu hút 6,5 triệu lượt xem. Và tại Indonesia, con số sinh viên được huấn luyện là 1.800 người và có đến 90 nhà sáng tạo tham gia tạo ra những sự thay đổi ở 10 thành phố.

Google cho biết: Chương trình Người Sáng tạo Thay đổi tại Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), đối tác đã cùng YouTube tạo ra những thay đổi tích cực khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương từ năm 2018, cung cấp sự cố vấn từ các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu các vấn đề xã hội.

Ông Seán O’Connell, Cán bộ điều phối mảng Nhân quyền và Pháp quyền thuộc UNDP, cho biết: “Những nghiên cứu gần đây cho thấy chất lượng công việc cũng như tỷ lệ bảo đảm việc làm dành cho phụ nữ ở Việt Nam không được cao như mong đợi. Nữ giới Việt Nam đang ở một vị thế nhiều tiềm năng, tuy nhiên chúng ta vẫn còn có khả năng phát huy những tiềm năng này và đưa chúng lên những tầm cao mới, bằng việc thảo luận và giải quyết những vấn đề hiện tại thông qua các chương trình như Người Sáng tạo Thay đổi YouTube. Ngoài ra, bạo lực mạng cũng đang là một vấn đề lớn ở Việt Nam với tỷ lệ nằm trong nhóm cao nhất thế giới. Đó là lý do chúng tôi chọn hai chủ đề này cho chương trình Người Sáng tạo Thay đổi tại Việt Nam.”

Về vai trò của UNDP trong dự án Người Sáng tạo Thay đổi, ông Seán O’Connell chia sẻ: “Trước tiên, chúng tôi muốn lắng nghe xem những nhà sáng tạo nội dung nghĩ gì về các vấn đề xã hội này và các ý tưởng thực hiện video của họ. Từ đó, chúng tôi mới định hướng cho họ cách để có thể tối đa hóa tác động thực tế đến xã hội từ cách tiếp cận và sự ảnh hưởng của họ đến công chúng. Chúng tôi không chỉ muốn đem thông điệp đến cho nhiều người, chúng tôi muốn đem đến sự thay đổi thực sự, truyền cảm hứng để người trẻ hành động.”

Ông Trần Công Bình, Chuyên gia Phát triển Đối tác Chương trình, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ở Việt Nam, chia sẻ: “Tôi thấy chương trình Người Sáng tạo Thay đổi của YouTube rất ý nghĩa và thiết thực, giúp phát huy tiềm năng của các bạn trẻ trong sử dụng CNTT và trong truyền thông giáo dục góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong xã hội, cụ thể trong giải quyết vấn nạn bạo lực trên không gian mạng vốn ngày càng diễn ra phổ biến và phức tạp dẫn đến những hệ quả tiêu cực trong xã hội, nhất là đối với trẻ em. Việc thay đổi nhận thức của cộng đồng là vấn đề nền tảng và cấp thiết hiện nay, giúp tạo dựng một xã hội an toàn, hòa nhập và bền vững cho mọi người. Thực tế đã chứng minh vai trò rất quan trọng của những người có sức ảnh hưởng truyền tải những thông điệp tích cực đến công chúng, giúp tăng cường hiểu biết, và thúc đẩy hành động để cùng giải quyết những vấn đề xã hội hiện đại đang gặp phải, một cách sáng tạo và hiệu quả.”

Bà Trâm Nguyễn, Giám đốc Điều hành Google Việt Nam – Lào – Campuchia, cho biết “Tôi mong rằng cùng sự góp sức của các nhà sáng tạo YouTube và những chuyên gia về các vấn đề xã hội của chương trình Người Sáng tạo Thay đổi, chúng ta có thể chung tay lên tiếng về hai vấn đề này, cùng hướng tới sự thay đổi tích cực, thúc đẩy sự phát triển đa dạng và toàn diện hơn cho Việt Nam. Tôi cũng mong rằng tác động tích cực của chương trình sẽ không chỉ hạn chế trong thời lượng hay phạm vi triển khai của dự án, mà còn có thể kéo dài và lan tỏa ra nhiều những nhà sáng tạo, những cá nhân khác trong cộng đồng.”

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Google cung cấp.



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới