Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Tết Canh Tý, người Việt tìm gì trên mạng Internet? 

Tết Canh Tý, người Việt tìm gì trên mạng Internet? 
January 18
08:01 2020

 

Những tuần cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, không khí Tết ngày càng ngập tràn trên khắp phố phường với những sắc màu rực rỡ từ những cửa hàng, những con đường được trang hoàng muôn vẻ đặc trưng của ngày Tết gắn với con vật cầm tinh của năm – năm nay là con chuột. Và lẽ đương nhiên trong kỷ nguyên số và Internet, không khí Tết cũng ngập tràn trên mạng. Đặc biệt là nếu nhìn vào dữ liệu tìm kiếm trên Google trong những tuần gần đây, có thể cảm nhận được sự náo nức của công chúng trong việc chuẩn bị cho dịp lễ hội lớn nhất trong năm này. Mời bạn tham khảo những thông tin do Google công bố để xem trong những ngày cận Tết Canh Tý này, người Việt Nam tìm kiếm những gì trên Internet?

  • Phạt nồng độ cồn nằm trong 10 từ khóa có xu hướng tìm kiếm cao dịp Tết 2020
  • Ngày Tết của người Việt ngày nay
  • Người Việt tìm kiếm tập tục và những điều mang lại vận may ngày Tết

Chưa bao giờ nỗi lo ngại về phạt nồng độ cồn dịp Tết lớn như năm nay

Tết là dịp để người Việt đoàn viên, sum họp, dĩ nhiên không thể thiếu được những buổi tiệc, những buổi liên hoan tất niên tưng bừng. Nhưng với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ ngày 1-1-2020 nhằm hạn chế tình trạng tai nạn giao thông do rượu bia gây ra, người Việt sẽ phải cân nhắc khi sử dụng các thức uống có cồn trong dịp Tết này. Đó cũng là lý do khiến “phạt nồng độ cồn 2020” trở thành từ khóa có xu hướng tìm kiếm cao thứ 2 trong dịp Tết năm nay.

Liên quan đến chủ đề này, các thông tin đang được công chúng quan tâm bao gồm nội dung của quy định mới, mức phạt, hình thức kiểm tra. Để tránh vi phạm, người Việt còn “hỏi Google” xem uống rượu bao lâu thì hết nồng độ cồn, ăn trái cây nào có thể phát sinh ra nồng độ cồn và thậm chí là mua máy đo nồng độ cồn ở đâu.

Những giá trị Tết truyền thống vẫn được quan tâm

Năm nay, ảnh ghép Tết trở thành một trào lưu với xu hướng tìm kiếm cao nhất trong những tuần cận Tết. Các bức ảnh chân dung được ghép vào các khung hình được thiết kế bắt mắt, mang màu sắc Tết là cách dễ dàng và là một lựa chọn phổ biến để có được một ảnh đại diện đẹp cho những ngày đầu xuân.

Bên cạnh đó, lịch nghỉ Tết của công nhân viên chức cũng là một trong những thông tin được quan tâm hàng đầu. Theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan nhà nước được nghỉ Tết Canh Tý tròn 7 ngày, từ ngày 23 tới ngày 29-1-2020.

Theo công bố của Google về Top 10 từ khóa có xu hướng tìm kiếm cao nhất năm 2019, “Thời tiết” là từ khóa ở vị trí quán quân, đặc biệt với sự phổ biến của thiết bị di động thông minh, người dùng có thể cập nhật thông tin thời tiết một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Và tới mùa Tết 2020 này, “dự báo thời tiết Tết” cũng là một từ khóa có xu hướng tìm kiếm cao. Ngoài ra còn có các câu hỏi như “2020 là năm con gì” hay “Tết 2020 là ngày nào” cũng được nhiều người “hỏi Google” trong thời gian gần đây.

10 từ khóa liên quan đến Tết 2020 có xu hướng tìm kiếm cao

  1. Ảnh ghép Tết 2020
  2. Phạt nồng độ cồn 2020
  3. Lịch nghỉ Tết công chức
  4. Lời chúc Tết
  5. Dự báo thời tiết Tết
  6. 2020 là năm con gì
  7. Phố đi bộ Nguyễn Huệ, giao thừa 2020
  8. Trang trí Tết mầm non
  9. Mẫu nail đẹp Tết 2020
  10. Tết 2020 là ngày nào

Thống kê từ Google Trends cũng cho thấy nhiều giá trị truyền thống vẫn là một phần không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt. Cùng với nhạc xuân, hài Tết là một trong những nội dung giải trí mang lại không khí tết hiệu quả nhất và cũng là một trong những chủ đề tìm kiếm nổi bật liên quan đến nội dung về Tết. Những loại hình nghệ thuật truyền thống như Câu đối và Thư pháp vẫn rất được ưa chuộng. Đồng thời, hội chợ vẫn được xem là đặc sản của mùa Tết và bánh chưng vẫn là món ăn quốc dân với xu hướng tìm kiếm nổi bật khi mùa lễ hội Tết đang đến gần.

Các chủ đề tìm kiếm nổi bật liên quan đến Tết 2020

  • Hài Tết
  • Câu đối
  • Hội chợ
  • Thư pháp
  • Bánh chưng

Theo văn hóa của người Việt Nam, những việc làm trong dịp Tết sẽ quyết định sự may mắn của cả năm, bên cạnh đó còn có một số phong tục tập quán mang tính chất tâm linh nhằm cầu cho cả năm được suôn sẻ thuận lợi. Thông thường, những phong tục này được truyền qua các thế hệ của gia đình, nhưng thời nay, công chúng dùng Google như một phương pháp để tìm hiểu các thức thực hiện các nghi thức truyền thống này một cách nhanh nhất mà không phải phiền đến các bậc trưởng bối.

Top 5 tập tục đem lại vận may được tìm kiếm nhiều dịp Tết 2020

  • Tết chưng hoa gì may mắn
  • Mùng 1 làm gì
  • Đầu năm ăn gì
  • Cúng ông Táo gồm những gì
  • Ngày vía Thần tài cúng gì

Trước tình hình phức tạp về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt trong dịp Tết, xu hướng tự chuẩn bị các món ăn ngày Tết ngày càng được ưa chuộng. Các bà nội trợ có thể dễ dàng tìm được công thức thực hiện những món ăn phổ biến ngày Tết trên Internet từ nhiều trang hướng dẫn nấu ăn thông qua công cụ tìm kiếm Google. Các món ăn được yêu thích dịp Tết năm nay bên cạnh kiệu ngâm và các loại mứt quen thuộc còn có bánh nhãn và mứt dừa sữa, một biến tấu lạ miệng của món mứt dừa truyền thống.

Top các cách làm bánh mứt Tết

  • Cách làm kiệu đường
  • Cách làm bánh nhãn
  • Cách làm mứt dừa sữa
  • Cách làm cây mai giả
  • Cách làm bò khô miếng
  • Cách làm mứt cà chua, quất, gừng

MEDIAONLINE theo thông tin do Google Việt Nam cung cấp.



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới