Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Có 11 tỉnh thành Việt Nam đã được Bộ Y tế gọi đích danh có nguy cơ thành ổ dịch 2019-nCoV Wuhan Corolavirus

Có 11 tỉnh thành Việt Nam đã được Bộ Y tế gọi đích danh có nguy cơ thành ổ dịch 2019-nCoV Wuhan Corolavirus
January 29
08:36 2020

 

Bộ Y tế Việt Nam đã yêu cầu 11 tỉnh thành phối hợp cùng ngành y tế điều tra, xử lý ổ dịch trong trường hợp phát hiện ca mắc hoặc nghi ngờ viêm phổi do virus nCoV.

Tình hình đang trở nên nghiêm trọng hơn từng ngày. Không hoang mang, hoảng loạn nhưng không thể xem nhẹ, coi thường nguy cơ dịch bệnh. Hãy tỉnh táo và tự bảo vệ cho mình và người thân – ít nhất là nhắc nhở nhau. Điều quan trọng nhất là Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ lây nhiễm virus từ Wuhan cao nhất khi có chung đường biên giới đất liền với Trung Quốc (có vô số cửa khẩu tiểu ngạch quốc dân giữa hai nước) và lượng khách từ Trung Quốc đổ sang Việt Nam ngày càng “cao ngất Trường Sơn”. Vì thế, Việt Nam cần có cách đối phó đặc biệt của mình để bảo vệ công dân của mình và bạn bè quốc tế tới nước mình. Tôi tin rằng trong tình thế chẳng ai muốn này, phía Trung Quốc cũng sẽ thông cảm cho tình cảnh của Việt Nam. Quả bóng đang nằm trong chân chính những người có trách nhiệm ở Việt Nam.

Các tỉnh gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Kiên Giang. 11 tỉnh thành này phải giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của khách du lịch, người lao động đến từ các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc trong vòng 14 ngày. Nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế khám, điều trị và báo cáo đến cơ quan y tế.

Các tỉnh, thành phố này phải lập danh sách những người bị ốm, những người có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét để tổ chức cách ly tạm thời ngay, nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tình hình lây lan virus 2019-nCoV trên thế giới, tính tới ngày 28-1-2020. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Nhìn qua Trung Quốc – nơi bùng phát dịch 2019-nCoV Wuhan Coronavirus từ ngày 1-12-2019, đài truyền hình Trung Quốc CCTV (27-1-2020) đưa tin: Ngày 27-1-2020, ông Xi Jinping (Tập Cận Bình), Tổng bí thư và Chủ tịch Trung Quốc, đã yêu cầu các quan chức tổ chức đảng, đặc biệt là các nhà lãnh đạo, luôn luôn túc trực làm việc, ra các lệnh ngay ở tuyến đầu và gánh vác trách nhiệm quản lý của họ.

Các tổ chức đảng và các đảng viên ở cấp cơ sở nên đóng vai trò tiên phong để huy động rộng rãi, tổ chức và đoàn kết nhân dân trong phòng ngừa và kiểm soát chung để củng cố phòng vệ vững chắc bằng sự tham gia của công chúng.

Ông Xi nhấn mạnh: Các quan chức của đảng sẽ được thử nghiệm trong trận chiến gian khổ này. Ông kêu gọi các cấp ủy đảng khuyến khích các đảng viên và quan chức tiến ra hành động và dũng cảm chiến đấu trong trận chiến này để thấy rằng họ có thể đứng vững trong các cuộc kiểm tra thông qua công việc vững chắc của họ.

Xin mời đọc bài: 11 tỉnh nguy cơ thành ổ dịch viêm phổi Vũ Hán

P.H.P.