Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

COVID-19 chứ không phải Covid-19

COVID-19 chứ không phải Covid-19
February 13
09:55 2020

 

Tại cuộc họp báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11-2-2020 ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã công bố tên chính thức của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra là COVID-19. Tên này là gọi tắt của “coronavirus diseases 2019” (bệnh do virus corona năm 2019).

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Trước đó, WHO dùng tên tạm thời là 2019-nCoV (tên nCoV viết tắt từ novel coronavirus, virus corona chủng mới). Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc ngày 9-2-2020 đã đặt cho dịch bệnh này cái tên tạm thời là “Novel Coronavirus Pneumonia” (Viêm phổi do virus corona mới, viết tắt là NCP). Nhiều cơ quan truyền thông thế giới thích dùng tên Wuhan coronavirus do muốn xác định đây là virus corona mới được phát hiện tại thành phố Wuhan (Trung Quốc) tháng 12-2019 và sau đó bùng phát lan ra khắp thế giới.

Tổng giám đốc WHO nói rằng: “Trước tiên, bây giờ chúng ta có một cái tên cho bệnh dịch này: COVID-19. Tôi đánh vần nó: C-O-V-I-D gạch ngang 1-9, COVID-19.” (First of all, we now have a name for the disease: COVID-19. I’ll spell it: C-O-V-I-D hyphen one nine – COVID-19.)

Tiến sĩ Ghebreyesus giải thích: “Theo hướng dẫn đã được thống nhất giữa WHO, Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), chúng tôi phải tìm một cái tên không đề cập đến vị trí địa lý, động vật, cá nhân hoặc nhóm người, và tên này cũng phải có thể phát âm được và có liên quan đến căn bệnh đó.”

Sáng 12-2, theo Bộ Y tế, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch đã thống nhất từ ngày 12-2 bắt đầu dùng cụm từ “COVID-19 (nCoV)” trên các phương tiện thông tin đại chúng và các sản phẩm truyền thông. Đại diện Bộ Y tế lý giải thêm: “Như vậy, chúng ta dùng tên chính thức quốc tế công nhận dịch bệnh do chủng mới của virus Corona là COVID-19, nhưng mở ngoặc đơn thêm nCoV vì người dân đã quen thuộc với tên này và không phải làm lại các sản phẩm truyền thông cũ.”

Phần mình, tránh voi chẳng xấu mặt nào, tôi dặn mình nhớ viết cho đúng tên cúng cơm *kèm theo 2 quả trứng luộc) mà WHO đã đặt cho nữ chưởng môn Ma giáo Cô Vi Vũ Hán là COVID-19 (chữ in hoa). Nếu viết thường là Covid-19 thì… hãy đợi đó! Chuyên gia cà khịa tặc lưỡi: Hây dà, viết thường là khi dễ, là coi thường đó nghen!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới