Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Nữ hành khách Mỹ trên du thuyền MS Westerdam test lần 2 vẫn dính virus nCoV

Nữ hành khách Mỹ trên du thuyền MS Westerdam test lần 2 vẫn dính virus nCoV
February 16
21:09 2020

 

Sau khi Bộ Y tế Malaysia ngày 15-2-2020 xác nhận một nữ hành khách người Mỹ, 83 tuổi, trước đó đi trên du thuyền MS Westerdam đã có kết quả dương tính với virus nCoV trong xét nghiệm khi vừa từ Cambodia bay sang Kuala Lumpur ngày 14-2-2020, nhà chức trách Cambodia đã phản ứng, yêu cầu Malaysia xét nghiệm lại.

Sáng 16-2-2020, báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin ngay tại Phnom Penh cho biết Bộ Y tế nước này đã ra thông cáo báo chí phản ứng việc Bộ Y tế Malaysia công bố tin một du khách người Mỹ trên du thuyền MS Westerdam bị nhiễm virus gây bệnh COVID-19. Theo đó, Bộ Y tế Cambodia khẳng định cơ quan này đã hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) thực hiện các biện pháp kiểm tra đúng quy trình đối với toàn bộ thành viên trên tàu Westerdam, kết quả chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus nCoV. Vì lẽ đó, Bộ Y tế Cambodia đã đề nghị phía Malaysia kiểm tra lại trường hợp của nữ hành khách Mỹ kia.

Thông cáo báo chí của Bộ Y tế Cambodia về trường hợp nữ du khách Mỹ có kết quả dương tính với virus nCoV khi vừa từ Cambodia sang tới Malaysia ngày 14-2-2020.

Ngay sau khi tàu du lịch biển MS Westerdam được Cambodia cho phép cập cảng và lên bờ ngày 14-2-2020 sau 14 ngày lênh đênh trên Thái Bình Dương do bị Nhật Bản, Taiwan, Đảo Guam, Thái Lan, Philippines từ chối cho cập cảng, hai vợ chồng nữ du khách này cùng với 143 hành khách khác trên tàu đã từ Cambodia bay sang Malaysia trên chuyến bay do hãng tàu thuê. Trong kiểm dĩch tại sân bay Kuala Lumpur, chỉ có 2 vợ chồng bà này xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus và mới có bà có kết quả dương tính (ông chồng có kết quả âm tính vẫn phải nằm bệnh viện để tiếp tục theo dõi).

Vào lúc 5g17ph chiều 16-2-2020, nhật báo New Straits Times của Malaysia đưa tin của hãng tin Anh Reuters cho biết sau khi xét nghiệm lại theo yêu cầu của chủ tàu MS Westerdam, nữ hành khách Mỹ này vẫn có kết quả dương tính với virus nCoV. Phó Thủ tướng Datuk Seri Dr Waz Azizah Wan Ismail ngày 16-2 cho biết lần xét nghiệm thứ 2 đã được tiến hành khuya hôm qua và nữ hành khách Mỹ này vẫn có kết quả dương tính.

Như vậy cho tới nay, bà là người đầu tiên trên tàu du lịch chở 1.455 hành khách và 802 nhân viên đội tàu có kết quả xét nghiệm nhiễm bệnh COVID-19.

Tình hình trở nên xấu đi với Cambodia, những người trên tàu, những người tham gia đón hành khách trên bờ, và cả chuyến bay từ Cambodia sang Malaysia.

Khi tàu MS Westerdam cập cảng ở thành phố Sihanoukville (cách thủ đô Phnom Penh 228km đường bộ), Bộ Y tế Cambodia đã tiến hành kiểm dịch. Sau khi 20 mẫu bệnh phẩm lấy từ hành khách trên tàu được Viện Pasteur ở thủ đô Phnom Penh xác định âm tính với virus nCoV, các hành khách bắt đầu được phép rời tàu nhập cảnh Cambodia. Các hành khách có mặt trên tàu gồm 650 người từ Mỹ, 271 người từ Canada, 127 người từ Anh, 91 người từ Hà Lan và một số từ Úc, Đức, Trung Quốc cùng những quốc gia khác. Sau khi rời tàu, các hành khách đáp các chuyến bay thuê riêng tới thủ đô Phnom Penh hay Kuala Lumpur (Malaysia) để từ đó bay về quê nhà của mình. Hãng tàu Holland America lo sắp xếp và trả chi phí cho các chuyến bay.

Đích thân Thủ tướng Hun Sen, người trước đó ít ngày từng tuyên bố sẽ thân chinh tới tâm dịch Wuhan để thăm các công dân Cambodia đang ở đó, đã bay từ thủ đô tới cảng để chào mừng các hành khách và bắt tay, trò chuyện thân mật với họ mà không cần khẩu trang hay giữ khoảng cách an toàn phòng dịch.

Thủ tướng Hun Sen của Cambodia đích thân ra chào đón các hành khách khi tàu du lịch MS Westerdam cập cảng Sihanoukville ngày 14-2-2020.

Báo South China Morning Post (15-2-2020) của Hong Kong dẫn thông tin từ một quan chức Cambodia cho biết tính đến chiều 15-2 đã có hơn một nửa trong số 2.257 người trên tàu MS Westerdam lên bờ. Do số lượng hành khách lớn, quá trình lên bờ của toàn bộ người trên tàu dự kiến mất ít nhất 3 ngày. Không rõ ngày 15-2, sau khi có thông tin từ Malaysia, việc cho người trên tàu lên bờ có thay đổi gì không.

Trong khi đó, ở Nhật Bản, sau khi được phép rời tàu du lịch Diamond Princess sau 14 ngày bị cách ly tại cảng Yokohama, ngày 16-2-2020, các công dân Mỹ không bị nhiễm virus nCoV được đưa về nước trên máy bay do Bộ Ngoại giao Mỹ thuê. Và khi về tới Mỹ, họ sẽ phải tiếp tục trải qua 14 ngày cách ly theo quy định Liên bang tại hai điểm tập trung ở bang California và Texas.

US woman from cruise ship tests positive again for Covid-19 in Malaysia

NGÔ LÊ

+ Ảnh: Internet. Thanks.