Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Qualcomm trình làng các công nghệ 5G tương lai

Qualcomm trình làng các công nghệ 5G tương lai
February 27
22:53 2020

 

Tiếp tục với việc chú trọng phát triển và tìm ra các công nghệ đột phá, Qualcomm Technologies Inc. vừa công bố một loạt các công nghệ 5G tiên tiến mới nhất, cung cấp cái nhìn tổng quát về lộ trình phát triển tính ứng dụng phong phú của công nghệ 5G. Một trong số đó đã được Qualcomm công bố trong họp báo “What’s next in 5G” của công ty tại San Diego (Mỹ) vào sáng 25-2-2020. Sự kiện này nhấn mạnh cam kết của Qualcomm Technologies Inc. về nghiên cứu và phát triển công nghệ 5G trong tương lai. Bên cạnh đó nó cũng cho thấy khả năng của công ty trong việc phát triển hệ sinh thái di động toàn cầu và các ngành theo hướng đa dạng hóa, hỗ trợ các dịch vụ và mô hình kinh doanh thế hệ tiếp theo và tạo ra nhiều ứng dụng và sự trải nghiệm mới mẻ.

John Smee, Phó Chủ tịch Kỹ thuật tại Qualcomm Technologies Inc., cho biết “Chúng ta hiện đang ở năm 2020 và bắt đầu kỷ nguyên 5G. Đây là khoảng thời gian tuyệt vời để chúng tôi chứng minh những đổi mới mà Qualcomm đã làm đạt được trong phòng thí nghiệm của mình để tạo tiền đề cho những gì đột phát đáng mong đợi trong năm tới.”

Giai đoạn đầu tiên của 5G đã tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm mới và tốt hơn trên các thiết bị điện thoại thông minh. Nhưng giai đoạn tiếp theo của 5G, các phiên bản 3GPP 16, 17, và hơn thế nữa, sẽ chuyển đổi các ngành công nghiệp và có thêm nhiều ứng dụng thực tiễn trong ngành công nghiệp Internet vạn vật (IoT), tự động hóa trong ngành công nghiệp ô tô (automotive), tương tác thực tế ảo (Augmented Reality), và hơn thế nữa.

Các lĩnh vực trọng tâm trong nghiên cứu của Qualcomm Technologies Inc. góp phần thúc đẩy việc mở rộng 5G:

  • Nâng cao mạng thử nghiệm 5G Massive MIMO OTA: Hệ thống đầu cuối (end-to-end system) này hoạt động ở tốc độ 3,5GHz làm nổi bật các cải tiến quan trọng để cải thiện dung lượng mạng và những tiện ích sử dụng hướng tới các đối tượng người tiêu dùng đa dạng của mạng MIMO và có thể cung cấp trên diện rộng cùng các dịch vụ có độ trễ thấp như tương tác thực tế ảo (Augmented reality).
  • Cải tiến của công nghệ 5G trên diện rộng: Đây là mô hình hiệu suất của các tính năng mới như full puplex MINO, công nghệ định vị thiết bị chính xác và giới thiệu phương pháp quản lý dữ liệu mới cho IOT, nhằm minh chứng cho tương lai của các thiết bị và mạng 5G trên diện rộng sau năm 2020.
  • Trải nghiệm thế giới thực với mạng thử nghiệm ngoài trời mmWave OTA: Màn giới thiệu 28GHz end-end về các phương pháp tiếp cận tiên tiến cho tính di động, mạnh mẽ và hiệu suất của mmWave trong các tình huống hoạt động thực tế khác nhau, mang lại trải nghiệm di động mới và nâng cao.
  • Sự phát triển của công nghệ mmWave di động 5G: Mô hình hiệu suất hệ thống của mạng và thiết bị mmWave mới trong Phiên bản 16+ (Release 16+) sẽ đơn giản hóa mật độ mạng, nâng cao hiệu suất hệ thống và nâng cao hiệu quả thiết bị.
  • Nhà máy 5G của tương lai: Màn trình diễn trực tiếp về mạng thử nghiệm 5G trong công nghiệp cho thấy những lợi ích trong tương lai của 5G đối với tự động hóa trong công nghiệp như độ nhạy thời gian (time sensitive networking – TSN) và truyền thông tin có độ trễ cực thấp (ultra-reliable low latency communication – eURLLC).
  • Định vị chính xác qua mạng 5G trong nhà: Trình diễn định vị 3D bằng đồng hồ phụ (sub-meter) cho các ứng dụng IoT công nghiệp như theo dõi tài sản và điều khiển phương tiện tự động, bằng cách sử dụng nhiều điểm truyền 5G để đo chênh lệch thời gian đến.
  • 5G NR Cellular-to-Everything (C-V2X): 3GPP Phiên bản 16 mang đến khả năng dựa trên 5G NR để bổ sung cho C-V2X các trường hợp sử dụng mới và nâng cao. Trong bản 5G NR C-V2X mới này, Qualcomm cho thấy cách chia sẻ cảm biến sử dụng độ tin cậy dựa trên khoảng cách có thể cải thiện thời gian phản ứng trên các môi trường vô tuyến khó nhằn, cả dưới dạng mô phỏng tương tác (interactive simulation) và bản Release 16 nguyên mẫu trên OTA (over-the-air).

Qualcomm Demonstrates Future 5G Technologies That Enhance Performance, Efficiency, and Enable New Use Cases

MEDIAONLINE – QUALCOMM

+ Ảnh do Qualcomm cung cấp.