Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Mỹ mở rộng các trạm xét nghiệm COVID-19 drive-through test

Mỹ mở rộng các trạm xét nghiệm COVID-19 drive-through test
March 17
20:10 2020

 

Ngày càng có thêm nhiều thành phố ở Mỹ triển khai hình thức lập trạm xét nghiệm COVID-19 dạng drive-through dọc các con đường để mở rộng phạm vi truy lùng virus wuhan novel coronavirus. Với loại trạm xét nghiệm này, người dân chỉ việc lái xe chạy qua và được lấy mẫu xét nghiệm mà không cần phải xuống xe. Phương thức này rất tiện dụng ở những nước mà người ta chù yếu đi lại bằng ôtô như Mỹ. Theo Business Insider (14-3-2020), tới nay có 7 bang ở Mỹ đã triển khai những trạm drive-through test.

Một trạm xét nghiệm drive-through ở Wilmington (bang Delaware) ngày 13-3-2020. Nurses with Christian Care test people for the coronavirus in a drive-through area at the the Riverfront complex in downtown Wilmington, Delaware on Friday, March 13, 2020. The test were free. Photograph by Butch Comegys / For WHYY

Ngày 13-3, trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói rằng: “Chúng tôi đã thảo luận với các nhà thuốc và nhà bán lẻ để thực hiện các xét nghiệm drive-through tại các địa điểm quan trọng được xác định bởi các quan chức y tế công cộng. Mục đích là để các cá nhân có thể lái xe tới và được xét nghiệm mà không cần phải rời khỏi xe của mình.”

Ông Trump nói rằng hình thức xét nghiệm drive-through này sẽ được mở rộng khắp nước Mỹ trong những tuần tới. Chính phủ Mỹ đã nói chuyện với các đối tác ở khu vực tư nhân như CVS, Target, Walgreens, và Walmart để họ giúp triển khai dự án này.

Nước Mỹ đã có một thời gian ban đầu ầu ơ ví dầu, coi thường với cuộc chống chống dịch COVID-19. Một phần vì nhận thức của nhiều người dân, và ngay cả của quan chức Nhà nước, khi coi COIVD-19 giống như cúm mùa (seasonal flu) thường niên; và phần chủ yếu là những quy định cũ khiến các địa phương vừa thiếu nguồn lực, vừa không thể linh hoạt khi phải đương đầu với chủng coronavirus lạ thường mà nguy hiểm này. Rất ít xét nghiệm được tiến hành. Theo Dự án Theo dấu COVID Tracking Project do các nhà báo ở tờ The Atlantic triển khai, trong khi Hàn Quốc xét nghiệm mỗi ngày hơn 10.000 người, toàn bộ nước Mỹ có số dân đông hơn gấp 6 lần tới nay chỉ tiến hành được có khoảng 18.400 ca xét nghiệm COVID-19. Ngay cả Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật CDC (Mỹ) cũng không mặn mà với hình thức xét nghiệm drive-through do lực lượng đặc nhiệm chống novel coronavirus tiến hành. Lý do như ông Robert Redfield, Giám đốc CDC, nói tại một ủy ban của Hạ nghị viện rằng: “Chúng tôi đang cố gắng duy trì mối quan hệ giữa các cá nhân và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ.”

Chỉ tới khi virus mà Tổng thống Donald Trump gọi đích danh là “Chinese virus” lây lan nhanh khắp các tiểu bang ở Mỹ, bắt đầu gây hột hoảng cho người dân, thì từ ông Trump tới các quan chức chuyên môn mới phải “xét lại” nhận thức của mình về dịch COVID-19. Với tính cách của mình, giờ đây Tổng thống Trump quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống dịch này.

Health care workers in protective suits check identification of a resident inside a vehicle at a six lane COVID-19 drive-through testing facility at Glen Island Park in New Rochelle, New York, U.S., on Friday, March 13, 2020. President Donald Trump plans to declare a national emergency on Friday over the coronavirus outbreak, invoking the Stafford Act to open the door to more federal aid for states and municipalities, according to two people familiar with the matter. Photographer: Angus Mordant/Bloomberg

Xin mời xem video:

 

HẠNH LEE



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới