Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Hãng Boeing kêu gọi “giải cứu” ngành hàng không

Hãng Boeing kêu gọi “giải cứu” ngành hàng không
March 19
22:20 2020

 

Ngày 17-3-2020, nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing đã đưa ra lời kêu gọi hỗ trợ tài chính cho ngành hàng không và chuỗi cung ứng vượt qua giai đoạn thách thức vì đại dịch COVID-19 novel coronavirus toàn cầu này

Người phát ngôn của Boeing, ông Gordon Johndroe, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ Báo chí của Boeing, nói trong thông cáo báo chí rằng: Boeing cảm kích sự hỗ trợ của Tổng thống Doanld Trump và Chính phủ Hoa Kỳ dành cho 2,5 triệu việc làm và 17.000 nhà cung cấp, vốn là nguồn lực giúp Boeing duy trì vị trí nhà xuất khẩu số một Hoa Kỳ.

Theo hãng tin Anh Reuters (18-3-2020), Boeing ngày 16-3 đã xác nhận với Reuters rằng công ty đang thảo luận với Chính phủ Mỹ về sự hỗ trợ ngắn hạn. Và ngày hôm sau, Tổng thống Trump cho biết chính phủ Mỹ sẽ cung cấp sự hỗ trợ này. Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 17-3, Tổng thống Trump nói: “Boeing đang gặp khó khăn trong nhiều cách khác nhau. Chúng ta phải bảo vệ Boeing… Chúng ta sẽ giúp Boeing.” Ông nói mình cũng sẽ giúp các nhà cung cấp của Boeing, như hãng sản xuất động cơ General Electric Co.

Boeing lưu ý rằng về cơ bản, 70% doanh thu của hãng chảy vào 17.000 nhà cung cấp của họ. Công ty cũng gửi tới các nghị sị Quốc hội, nơi sẽ phê chuẩn sự hỗ trợ, rằng nếu không được trợ giúp đúng mức, toàn bộ khu vực sản xuất máy bay của Mỹ có thể bị sụp đổ.

Thật ra khoản tiền mà Boeing cần hỗ trợ sẽ còn thay đổi tùy theo tình hình thị trường và thời gian mà cuộc khủng hoảng này kéo dài bao lâu. Các quan chức Quốc hội Mỹ đang xem xét các nhu cầu hỗ trợ của Boeing khi Quốc hội đang chuẩn bị cho một gói kích cầu và giải cứu có thể lên tới 1.000 tỷ USD.

Ngay từ trước khi nhiều nước đóng cửa vói thế giới bên ngoài, nhiều sân bay cũng đã vắng vẻ vì những hạn chế bay hay hành khách sợ bay trong thời đại dịch COVID-19. Trong ảnh là sân bay quốc tế LAX ở Los Angeles (Mỹ). (Ảnh: Internet. Thanks)

Ông Gordon Johndroe nói rằng: “Boeing kêu gọi một thanh khoản tối thiểu 60 tỷ USD dành cho các công ty trong ngành công nghiệp chế tạo hàng không vũ trụ, trong đó bao gồm các khoản bảo đảm vay của chính phủ (government loan guarantees). Đây sẽ là một trong những cách quan trọng nhất để các hãng hàng không, sân bay, nhà cung cấp và nhà sản xuất vượt qua khủng hoảng để hồi phục. Phần lớn thanh khoản hỗ trợ cho Boeing sẽ được sử dụng vào việc chi trả cho các nhà phân phối nhằm duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng, qua đó hỗ trợ sức khỏe của ngành công nghiệp hàng không ở quy mô rộng hơn. Dự báo dài hạn cho thấy ngành hàng không vẫn sẽ vững mạnh, tuy nhiên trong thời gian từ nay đến khi lưu lượng hành khách toàn cầu hồi phục, đây là các biện pháp cần thiết để chế ngự các áp lực đối với ngành hàng không cũng như toàn nền kinh tế.”

Người phát ngôn của Boeing cho biết: Boeing đang tận dụng tất cả nguồn lực để duy trì các hoạt động vận hành và chuỗi cung ứng của hãng. Hãng đang tiếp tục đánh giá các biện pháp đòn bẩy bổ sung trong quá trình vượt qua thách thức hiện tại và định vị ngành hàng không theo hướng dài hạn. Theo báo cáo đưa ra tuần trước, việc hãng rút tiền từ khoản vay giải ngân theo kỳ hạn (delayed-draw loan term) là một bước đi thận trọng nhằm làm tăng thanh khoản và làm dịu các áp lực đáng kể trước mắt. Hiện hãng đã hoàn thành hồ sơ 8-K để chính thức công bố việc rút tiền.

Trong khi đó, Boeing đang lâm vào tình trạng chung cổ phiếu rớt giá thê thảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 liên tục làm đỏ các sàn chứng khoán trong thời gian gần dây. Sau khi giảm 24% vào ngày 16-3, cổ phiếu Boeing tiếp tục giảm thêm 4,4% nữa vào ngày hôm sau, đóng lại ở mức 123,92 USD. Giá cổ phiếu của Boeing đã giảm hơn 60% trong tháng qua, khi ngành hàng không toàn cầu bi đình trệ – thậm chí ngừng bay dài hạn hàng loạt – vì đại dịch COVID-19.

MEDIAONLINE



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới