Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Ca xuất viện đặc biệt

Ca xuất viện đặc biệt
April 14
14:28 2020

 

Đây là ca xuất viện đặc biệt nhất trong số 160 bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh ở Việt Nam tới nay. Một, nó diễn ra vào lúc gần nửa đêm. Hai, đây là một câu chuyện – thậm chí gọi là chuyện tình, tình yêu và tình người – đẹp giữa thời ôn dịch.

Vào lúc 22g đêm 13-4-2020, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân người Anh Dixong John Garth, 74 tuổi, BN28.

Sở dĩ phải cho xuất viện ban đêm là để kịp chuyến bay về nước vào rạng sáng 14-4 do Chính phủ Anh bố trí dành riêng cho các công dân Anh kẹt ở Việt Nam. Ông đã có tới 4 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 (trong khi theo chuẩn của WHO, chỉ cần 2 lần âm tính liên tiếp – cách nhau ít nhất 24 giờ – là bệnh nhân có thể xuất viện).

Vợ ông, bà Shan Coralie Barker, một điều dưỡng, cũng là một bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam (BN26), đã xuất viện trước đó và ở lại bệnh viện để chăm sóc chồng.

Cả 2 vợ chồng ông tới Việt Nam thăm con trai trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines từ London (Anh) hạ cánh xuống sân bay Nội Bài sáng 2-3-2020, cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 – bệnh nhân được phát hiện đầu tiên của giai đoạn 2 của dịch COVID-19 tại Việt Nam sau 3 tuần không có ca nhiễm mới.

Tổng cộng có hơn 20 hành khách, chủ yếu là người nước ngoài, trên chuyến bay định mệnh này đã được phát hiện nhiễm virus.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Cơ sở Kim Chung (huyện Đông An, Hà Nội), nơi điều trị cho 2 vợ chồng người Anh này, cho biết, từ ngày 6-3, ông Dixong đã được cách ly và theo dõi tại Quảng Ninh, nơi ông bà tới Vịnh Hạ Long du lịch (sau khi phát hiện BN17, cơ quan hữu trách Việt Nam đã truy vết tìm tất cả hành khách trên chuyến bay để kiểm tra sức khỏe). Tới ngày 13-3 thì có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 nên được đưa vào viện theo dõi. Đặc biệt, do tuổi cao và có bệnh nền phức tạp (bị u lympho – ung thư máu đã 10 năm), ông là một trong 6 ca bệnh COVID-19 nặng ở Việt Nam. Ngày 22-3, bệnh nhân khó thở, phải thở oxy. Đến 27-3, bệnh nhân suy hô hấp nặng không đáp ứng với oxy lưu lượng cao, phải chuyển tới khoa Hồi sức tích cực, thở máy. Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, đến ngày 5-4 tình trạng tốt hơn, bỏ được máy thở, chuyển thở oxy qua mặt nạ, rồi oxy qua họng. Tới ngày 8-4, bệnh nhân đã tự thở tốt và cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Theo Bộ Y tế, tới ngày 13-4, ông Dixong đã có kết quả xét nghiệm âm tính 4 lần. Tình trạng sức khỏe của ông hiện nay ổn định, không sốt, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Ông ra viện ngay trong đêm 13-4 để kịp chuyến bay về Anh theo nguyện vọng của gia đình và đề nghị của Đại sứ quán Anh.

Bà Dixong, một điều dưỡng ở Anh có hơn 40 năm thâm niên, chia sẻ: “Chúng tôi rất yêu nhau và chưa bao giờ xa nhau quá 24 giờ, bệnh tật đã làm chúng tôi có những ngày vừa qua không được ở gần nhau, tôi không muốn điều đó. Cảm ơn các bác sĩ Việt Nam, nếu ở nơi khác, chắc chúng tôi sẽ không còn sống. Thật may mắn chúng tôi được điều trị ở Việt Nam.”

NGÔ LÊ

+ Ảnh: Internet. Thanks.



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới