Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Hù nhau sao mà nói giãn cách xã hội tới năm 2022….

Hù nhau sao mà nói giãn cách xã hội tới năm 2022….
April 17
00:15 2020

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-4-2020 (giờ Mỹ) nói rằng các dữ liệu cho thấy nước Mỹ vừa qua đỉnh dịch và tại một cuộc họp báo ngày 16-4, ông sẽ đưa ra những hướng dẫn mới cho việc mở cửa lại nền kinh tế nước này.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ cảnh báo rằng việc mở cửa, dỡ bỏ giãn cách xã hội (social distancing) quá sớm sẽ cực kỳ nguy hiểm. CDC đã đưa ra những tiêu chuẩn mà các địa phương phải đáp ứng trước khi xem xét việc mở cửa lại.

Trong khi đó báo USA Today và hãng tin Bloomberg dẫn kết quả một cuộc nghiên cứu vừa được các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard công bố trên báo khoa học Science ngày 14-4-2020 rằng nếu chưa tìm được vaccine và phương thức chữa trị novel coronavirus, một số biện pháp giãn cách xã hội sẽ phải kéo dài tới tận năm 2022.

Khu ổ chuột San Roque ở Manila (Philippines) càng ảm đạm hơn trong thời đại dịch COVID-19. (Ảnh: Jes Aznar for The New York Times/ Internet. Thanks)

Các nhà nghiên cứu về bệnh tật của Harvard đã sử dụng các mô hình máy tính để mô phỏng cách thức đại dịch xảy ra. Một khả năng có thể xảy ra là sự giãn cách xã hội nghiêm ngặt được tiếp theo sau bởi công việc giám sát sức khỏe công cộng chuyên sâu có thể đuổi theo và diệt trừ được virus corona. Đó là những gì đã xảy ra với virus SARS-CoV-1 gây ra vụ dịch SARS năm 2003. Nhưng với số lượng bệnh nhân của COVID-19 trên toàn cầu đã tới 2 triệu người, kết quả đó được xem là ngày càng khó xảy ra.

Theo các nhà nghiên cứu của Harvard, nhiều khả năng là virus ở đây giống như cúm, đi khắp thế giới theo mùa. Giãn cách xã hội hiệu quả đến mức hầu như không có miễn dịch dân số (population immunity) được hình thành. Nếu virus lây truyền nhiều hơn vào những tháng lạnh hơn, việc trì hoãn đỉnh dịch vào mùa thu có thể làm trầm trọng thêm sự căng thẳng trên các hệ thống chăm sóc sức khỏe. Để tránh những kết quả như vậy, các biện pháp giãn cách xã hội “đóng và mở” (on-and-off social distancing measures) có thể cần thiết cho đến năm 2022, trừ khi công suất của bệnh viện tăng lên, hoặc vaccine hay phương pháp điều trị hiệu quả được phát triển. Các nhà khoa học đẳng cấp Harvard này chắc không dám hù dọa ai đâu. Nó một lần nữa cho thấy sự nguy hiểm khôn lường của virus corona chủng mới này và nhất là khi giới nghiên cứu quốc tế tới nay vẫn chưa hiểu thấu đáo nó. Và vì thế, chớ bao giờ tự cho phép mình buông lơi cảnh giác, khinh suất ả Cô Vi Vũ Hán Dưới 19. Và ráng cầu Trời khẩn Phật cho các nhà chuyên môn sớm chế được vaccine và thuốc trị cho ả triệt sản – à lộn, tiệt nọc.

P.H.P.



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới