Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

ASUS giới thiệu dòng bo mạch chủ Z490 công nghệ AI cho bộ xử lý Intel Gen 10 mới

ASUS giới thiệu dòng bo mạch chủ Z490 công nghệ AI cho bộ xử lý Intel Gen 10 mới
May 01
19:51 2020

 

ASUS (Taiwan) vừa giới thiệu dòng bo mạch chủ Z490 series với diện mạo mới mẻ và hiệu năng mạnh mẽ hơn dành cho các game thủ, những người đam mê công nghệ và các chuyên gia. ASUS cho biết đây là dòng motherboard được thiết kế để khai thác đầy đủ tiềm năng của dòng CPU Intel Core thế hệ thứ 10. Bo mạch chủ Z490 mới được căn chỉnh theo thị hiếu của người dùng hay bất kỳ ai đang tìm kiếm công nghệ mới nhất trên thị trường. Mỗi bo mạch chủ trong dòng sản phẩm ASUS Z490 đều có những cải tiến và tính năng mới để đưa tốc độ xung nhịp của hệ thống lên một tầm cao mới.

Dòng CPU Intel Core thế hệ thứ 10 mới cho desktop PC (tên mã Comet Lake) là sự kết hợp của hai yếu tố: số lượng luồng (thread counts) và xung nhịp đơn nhân (single-core performance). Chipset Intel Z490 kết hợp nhiều tùy chọn kết nối tiên tiến với CPU thế hệ mới, bao gồm bộ điều khiển Wi-Fi controller tích hợp, cổng USB 3.2 Gen 2 phong phú, bộ nhớ đệm Optane và hỗ trợ RAID chipset. Mọi bo mạch chủ Z490 giờ đây có thể tối ưu tốc độ của RAM nhanh hơn bất kỳ thế hệ nào trước đây và tất cả các mẫu motherboard ROG, ROG Strix, Prime Z490-A và ProArt đều được trang bị công nghệ OptiMem III độc quyền của ASUS để hỗ trợ toàn vẹn tín hiệu và công nghệ ép xung AI trong việc đẩy CPU đến giới hạn của nó.

Theo ASUS, các PC modder, những người đam mê phần cứng, game thủ và các chuyên gia có thể trải nghiệm toàn bộ tiềm năng của công nghệ mới từ bộ vi xử lý mới nhất của Intel với dòng bo mạch chủ Z490 của ASUS.

The ROG Maximus XII Extreme

Extreme được coi là “ông trùm” trong dòng bo mạch chủ Z490 của ASUS và dành cho những người dùng sử dụng CPU cao cấp, nhiều card đồ họa, số lượng lớn bộ lưu trữ và thiết bị ngoại vi. Một bộ cuộn cảm hợp kim MicroFine giúp cung cấp năng lượng ổn định cho các CPU Intel Core thế hệ thứ 10. Để duy trì nguồn điện cho các CPU có nhiều nhân, Extreme sử dụng các chân rắn ProCool trong hai đầu vào chân 8 pin 12V và như một phần của đầu nối ATX. VRM có kết cấu 16+0 cần có khả năng làm mát như nhau để mang lại hiệu suất bền vững, vì vậy Maximus XII Extreme được trang bị sẵn các miếng đệm dẫn nhiệt cao, truyền nhiệt thành một mảng tản nhiệt lớn. Một tấm nhôm nguyên khối giúp tản nhiệt thêm từ bộ lưu trữ NVMe cao cấp trong hai khe M.2. Bo mạch chủ này cũng kết hợp cách tiếp cận thiết kế OptiMem III tiên tiến với cấu trúc liên kết chuỗi daisy mới của dòng bo mạch chủ WS ASUS Z490.

ASUS đặt mục tiêu cung cấp cho người dùng tốc độ xung nhịp 4.800MHz mỗi khi sử dụng trên thế hệ bo mạch chủ mới và tốc độ vượt ngưỡng cho những người sẵn sàng khám phá các giới hạn của việc ép xung. Extreme cũng có khả năng tương thích với hơn 80% bộ kit DDR4 4600MHz có trên thị trường. Để hỗ trợ các chuyên gia ép xung trong việc trích xuất hiệu năng tối đa từ CPU và RAM của họ, Extreme có màn hình LED và mã POST trên bo mạch bên cạnh các nút khởi động nguồn, khởi động lại và khởi động an toàn.

Hai khe M.2 nằm bên dưới lớp giáp chính ở giữa bo mạch và hai khe khác đi kèm với card DIMM.2 độc quyền bao bọc bộ lưu trữ bên trong, giúp tản nhiệt cho hiệu suất bền vững.

Một loạt cổng USB kết nối các thiết bị ngoại vi, bao gồm cổng USB 3.2 Gen 2×2 Type-C có tốc độ lên tới 20Gbps. Cổng đảo ngược (reversible) tiên tiến USB 3.2 Gen 2, gồm một Type-C và hai Type-A, vừa tăng tính linh hoạt, vừa có tốc độ lên tới 10Gbps. Bộ điều khiển Intel Ethernet 2.5G I225-V onboard cung cấp băng thông mạng cáp gấp 2,5 lần kết nối LAN cơ bản; trong khi bộ điều khiển Aquantia 10GbE với tốc độ 10Gbps có thể truyền tải dữ liệu với băng thông gấp 10 lần so với Gigabit Ethernet cũ. Những người làm việc văn phòng thích kết nối không dây có thể tận dụng tốc độ siêu nhanh của Wi-Fi 6 (802.11ax) và Bluetooth 5.1.

The ROG Maximus XII Apex

Dòng bo mạch chủ Apex tiếp tục hành trình phá kỷ lục của mình với PCB sáu lớp được tối ưu hóa ép xung và 16 phase điện cùng nhóm với Maximus XII Extreme. ASUS đã đặt một bộ tản nhiệt khổng lồ lên trên các tụ điện để bảo đảm chúng luôn mát. Để duy trì khả năng phá kỷ lục từ CPU Intel Core thế hệ thứ 10, Apex ngoài đầu nối ATX 24 chân tiêu chuẩn còn có hai đầu nối nguồn 8 pin ở góc trên cùng bên trái.

Thiết kế OptiMem III đặt mức xung RAM lên đến 5.000MHz và hàng loạt cài đặt OC trong firmware cung cấp cho người dùng các công cụ để vượt qua hiệu suất ban đầu.

Các đầu gắn (headers) trên Apex cung cấp cả quạt tiêu chuẩn lẫn quạt công suất lớn. Bên cạnh đó, Apex còn được trang bị header cảm biến và điều khiển làm mát bằng chất lỏng. Các điểm đo điện áp nằm dọc theo cạnh phải, kế bên là DIP smowitches để kiểm soát trình tự ép xung. Mã POST và cặp nút FlexKey nằm quanh trung tâm điều khiển trên bo mạch.

The Maximus XII Formula

Một hệ thống Z490 hoàn hảo phải bao gồm khả năng làm mát bằng chất lỏng càng nhiều thành phần càng tốt. Bo mạch chủ Maximus XII Formula được ASUS thiết kế cho yêu cầu đó. Dàn VRM 16+0 phase điện của bo mạch được trang bị block nước CrossChill được thiết kế và phối hợp với hãng tản nhiệt linh kiện EKWB trứ danh. Tản nhiệt hybrid CrossChill EK III là tản nhiệt VRM hiệu suất tốt nhất từ ​​trước đến nay của ASUS, và theo ASUS, nó có khả năng làm mát lên tới 50° C so với tản nhiệt khí tiêu chuẩn.

Một màn hình hiển thị mã POST và các nút nguồn, khởi động lại được đặt ở góc trên bên phải của bo mạch giúp đơn giản hóa việc bật nguồn và kiểm tra hệ thống trước khi lắp đặt hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Hai khe M.2 nằm bên dưới giáp tản nhiệt ở mặt trước của bo mạch và một khe ở mặt sau, tất cả có thể điều chỉnh cấu hình để chạy RAID bảo đảm hiệu suất lưu trữ song song tối đa.

Formula được trang bị cổng Ethernet 10Gb và 2.5Gb, kết nối Wi-Fi 6 và Bluetooth 5.1 và đủ các cổng USB cho các thiết bị ngoại vi tiêu chuẩn hiện nay. Người dùng cũng có thể sử dụng công nghệ làm mát AI-Cooling và AI Networking với công nghệ GameFirst VI.

The ROG Maximus XII Hero (Wi-Fi)

Ở dòng Z490, bo mạch chủ Hero tiếp tục kế thừa hiệu năng cân bằng của thế hệ trước với thiết kế cân bằng sẵn sàng cho nhu cầu của CPU Intel Core thế hệ thứ 10. Với VRM kết cấu 14+2 cùng ba thiết bị lưu trữ NVMe có thể gắn trực tiếp vào bo mạch, bên dưới ba tản nhiệt riêng biệt. Hero này có cổng Ethernet 5Gb, bộ chuyển đổi Intel Wi-Fi 6 và cổng Gigabit Ethernet bổ sung. Tính năng AI Overclocking có thể tìm ra các xung nhịp và cài đặt điện áp tốt nhất cho CPU của bạn chỉ bằng một nút bấm, trong khi thiết kế OptiMem III mang đến xung nhịp RAM lên đến 4.800MHz.

Các điểm nhấn LED RGB được đặt một cách tinh tế vào thiết kế đen huyền bí tổng thể của Hero. Người dùng có thể tùy chỉnh theo phong cách riêng của mình với Aura Sync và các chủ đề LED RGB.

The ROG Strix Z490-E and Z490-F Gaming

Các bo mạch chủ dòng Maximus XII được định hình để trở thành biểu tượng của dòng Z490 của ASUS. Với công nghệ hiện đại và thiết kế tối ưu, các kỹ sư ASUS luôn cố gắng sắp đặt toàn bộ những cổng kết nối, bộ điều khiển và tản nhiệt để vừa vặn với PCB của bo mạch. Gia đình ROG Strix cũng được thừa hưởng những sự ưu việt đó, cung cấp cho các game thủ mọi thứ họ cần để có thể tối ưu hóa được khả năng của mình.

Tính năng AI Overclocking cung cấp cho người dùng bo mạch chủ ROG Strix một cách dễ dàng để đẩy khả năng của CPU vượt qua hiệu suất ban đầu. Công nghệ làm mát tự động AI Cooling tìm kiếm sự cân bằng tốt nhất giữa tiếng ồn và làm mát. AI Networking với GameFirst VI bảo đảm ping của bạn luôn thấp nhất có thể được, ngay cả khi đang tải tập tin ở chế độ nền. SupremeFX trên các dòng bo mạch ROG Strix được tích hợp op-amps kép, kết hợp trở kháng và giả lập DTS Sound Unbound 3D để bảo đảm âm nhạc phát ra theo cách nó được chỉ định và khi chơi game sẽ không có kẻ thù nào thoát khỏi sự chú ý của bạn.

Hai bo mạch chủ Strix-E có kết cấu tụ điện 14 + 2 và Strix-F với kết cấu 12 + 2 sẵn sàng để khởi động VRM một cách trơn thu. Tản nhiệt chính được đặt nằm trên các tụ điện kết hợp với một ống dẫn nhiệt và một tấm tản nhiệt thứ cấp làm mát chipset Z490. Đầu nối nguồn phụ ProCool II và PCB sáu lớp bảo đảm nguồn điện ổn định trên bo mạch.

Để tăng độ ổn định khi ép xung, ROG Strix Z490-E Gaming có một quạt tùy chọn mà bạn có thể gắn vào tản nhiệt VRM với tùy chọn sử dụng AI Overcloking nếu cần. Bốn khe DIMM trên 2 bo mạch chủ này sử dụng cấu trúc liên kết chuỗi daisy cho khả năng đạt được tần số cao nhất và có thể điều khiển RAM ở tốc độ 4.600MHz trở lên.

Tốc độ Ethernet cơ bản cho ROG Strix là 2,5Gbps nhờ bộ điều khiển Intel I225-V hoàn toàn mới. Strix-E cũng có kết nối Wi-Fi 6 và Bluetooth tích hợp, trong khi Strix-F có thể sử dụng khe M.2 E để gắn module Wi-Fi tùy chọn. Các ổ SSD NVMe tốc độ cao có thể sử dụng một trong hai khe gắn có sẵn và đều được che chắn bởi các tản nhiệt để bảo đảm hiệu suất ổn định.

Ngoài một loạt các cổng USB ở panel phía sau, trên bo mạch chủ còn có các chân cắm bổ sung thêm các cổng kết nối, bao gồm cả đầu nối Type-C mặt trước USB 3.2 Gen 2 trên ROG Strix Z490-E. Nếu người dùng cần kết nối Thunderbolt 3 và băng thông 40Gbps, họ có thể gắn thêm card ThunderboltEX 3-TR.

The ROG Strix Z490-I Gaming

PCB nhỏ gọn được cấu tạo 8 lớp cho tính toàn vẹn tín hiệu và đạt hiệu quả tản nhiệt thụ động, ROG STRIX Z490-I Gaming có VRM kết cấu 8 + 2 với khả năng làm mát chủ động để ép xung trong các trường hợp bị giới hạn không gian.

Các khe gắn bộ nhớ của Z490-I cung cấp khả năng ép xung cao hơn với các bộ RAM cực nhanh. Khoảng cách ngắn đến CPU vốn có của tiêu chuẩn Mini-ITX đồng nghĩa với việc người dùng có thể tự mình đẩy mức xung nhịp RAM lên 4.800MHz và hơn thế nữa. Z490-I có thể sử dụng hai thiết bị M.2 giống như những người anh em lớn hơn của nó, cả hai đều được đặt bên dưới tản nhiệt. Mặc dù có kích thước nhỏ, nhưng bo mạch này được trang bị 13 cổng USB (bao gồm các chân gắn bên trong và các cổng bên ngoài), trong đó có ba cổng USB 3.2 Gen 2 Type-A và Type-C ở mặt sau.

The ROG Strix Z490-H Gaming

ROG Strix Z490-H Gaming có các tấm tản nhiệt lớn cho chipset và các kết cấu tụ điện 12 + 2 VRM, lý tưởng cho gia đình CPU Intel Core Gen 10. Hỗ trợ RAM DDR4-4600MHz.

Ba khe gắn PCIe chính được gia cố kim loại SafeSlot để tăng độ bền nếu bạn cần một hệ thống có nhiều card đồ họa hoặc card mở rộng. Một trong hai khe M.2 được đặt lên trên một tản nhiệt chuyên dụng và khe M.2 E thứ ba cũng có thể dùng để gắn module Wi-Fi 6 tùy chọn.

Công nghệ ép xung AI Overclocking và AI Networking cho phép người dùng nâng cả hiệu suất xử lý và chơi game lên tầm cao mới trên Z490-H, và nó vẫn mát nhờ sáu đầu quạt, chân cắm tản nhiệt AIO chuyên dụng và đầu vào cảm biến nhiệt. AI Cooling luôn sẵn sàng để kiểm soát độ ồn trong quá trình hoạt động mạnh mẽ. Aura Sync và chân cắm RGB LED cho phép người dùng mở rộng dàn đèn theo phong cách của mình từ bo mạch cho đến không gian bên ngoài.

The ROG Strix Z490-A Gaming

Từ thùng máy, card đồ họa, tản nhiệt AIO, PSU cho đến thiết bị ngoại vi màu trắng đã được ASUS cung cấp thêm cho người dùng một sự lựa chọn khác thay vì màu đen và xám truyền thống. ROG Strix Z490-A Gaming được trang bị lớp vỏ màu trắng bảnh bao để trông thật đặc biệt dưới màu sắc của dải đèn LED RGB. Kết cấu VRM 12+2 mạnh mẽ cùng tản nhiệt lớn cho phép bo mạch chủ khai thác hết tiềm năng của CPU Intel Core Gen 10.

Bên cạnh vẻ ngoài băng giá của nó, model này khá giống với Strix Z490-H ở trên. Lựa chọn cổng USB phía sau được điều chỉnh một chút và có có lại đầu nối USB Type-C ở mặt trước.

The ROG Strix Z490-G Gaming (Wi-Fi)

ROG Strix Z490-G Gaming phục vụ những người cần form-factor microATX với các tính năng thân thiện cho việc chơi game và giải trí.

Mặc dù được thiết kế với PCB nhỏ hơn so với người anh em ATX của mình, Z490-G Gaming vẫn được trang bị kết cấu VRM 12 + 2 để tận dụng tối đa khả năng ép xung thông qua AI Overclocking và bốn khe DIMM.

Cổng Ethernet 2,5Gb trên Z490-G cho tốc độ mạng nhanh hơn 2,5 lần so với chuẩn Gigabit Ethernet cũ và kết nối Wi-Fi 6 tùy chọn. Hai khe gắn PCIe x16 và khe cắm PCIe x1 đều chạy ở tốc độ của PCI Express Gen 3, trong khi hai khe M.2 cho ổ lưu trữ NVMe tốc độ cao. Tản nhiệt trên khe M.2 giữ cho SSD luôn mát trong trạng thái tải liên tục.

The TUF Gaming Z490-Plus (Wi-Fi)

PCB của bo mạch TUF Gaming Z490-Plus (Wi-Fi) có 6 lớp để tản nhiệt tốt hơn và ổn định tín hiệu, VRM đã được trang bị kết cấu 12 + 2 với các thành phần tích hợp DrMOS. Tụ điện TUF với khả năng chịu nhiệt vượt trội và đầu vào nguồn phụ lõi rắn ProCool bổ sung cho mạch điện chính. Hai khe PCIe x16 nằm giữa bo mạch và có một sử dụng thiết kế gia cố kim loại ASUS SafeSlot dành cho khi bạn sử dụng card đồ họa có trọng lượng nặng hoặc phải di chuyển máy liên tục. Hai khe M.2 cho ổ SSD NVMe và một được bao phủ bởi tản nhiệt khá lớn để giữ cho nhiệt độ luôn ở mức lý tưởng ngay cả khi hệ thống đang truyền tải nhiều dữ liệu.

Bảng I/O phía sau bao gồm các cổng USB 3.2 Gen 2 cả hai loại Type-A và Type-C. Có một chân cắm USB 3.2 Gen 2 cho mặt trước máy. Chân cắm Thunderbolt 3 trên bo mạch cho người dùng thêm card ThunderboltEX 3-TR nếu họ cần băng thông cao cho công việc biên tập âm thanh và video.

Bộ điều khiển Gigabit Ethernet của Intel được bảo vệ với mạch TUF LanGuard. Phiên bản hỗ trợ Wi-Fi của TUF Gaming Z490-Plus cung cấp kết nối Wi-Fi 6 và Bluetooth 5.1. Bộ giải mã âm thanh Realtek S1200A hỗ trợ giả lập âm thanh vòm DTS Custom, tăng cường không gian âm thanh tùy thuộc vào loại trò chơi mà người dùng đang chơi (như tựa game FPS, đua xe hoặc MOBA).

Hai dải đèn LED RGB chạy dọc phía bên phải có thể được điều chỉnh bằng phần mềm Aura Sync.

The ProArt Z490-Creator 10G

ProArt Z490-Creator 10G gói gọn mọi thứ mà một nhà sáng tạo hoặc nhà phát triển chuyên nghiệp cần, và điều không thể thiếu đó là khả năng kết nối. Bảng I/O trên ProArt Z490-Creator là một trong những bảng điều khiển có tốc độ cao nhất của bo mạch chủ ASUS. Nó bao gồm hai cổng Thunderbolt 3 Type-C có khả năng đẩy tốc độ lên tới 40Gbps, được cung cấp bởi bộ điều khiển Intel Titan Ridge thế hệ mới nhất.

Tất cả các tính năng Thunderbolt thông thường đều được hỗ trợ: kết nối ngoại vi tốc độ cao, kết nối nhiều thiết bị (tổng cộng 12 thiết bị) và hỗ trợ tín hiệu video chuẩn DisplayPort 1.4. Hai đầu vào DisplayPort nằm cạnh các cổng USB-C hỗ trợ Thunderbolt để người dùng có thể chuyển kênh đầu ra hiển thị từ một card đồ họa rời sang cáp Thunderbolt 3.

Bốn cổng kết nối USB 3.2 Gen 2 Type-A (tốc độ 10Gbps) và hai cổng USB 3.2 Gen 1 Type-A (tốc độ 5Gbps). Bộ điều khiển Ethernet 2,5Gbps được bổ sung bởi card Ethernet 10Gbps mạnh mẽ có sẵn trong hộp sản phẩm.

Ba khe PCIe x16 cho phép người dùng cài đặt tối đa ba card đồ họa theo cấu trúc liên kết PCE x8-x8-x4.

The Prime Z490-A

Dưới các tấm tản nhiệt là kết cấu tụ điện 12 + 2 phase với mạch tích hợp DrMOS, PCB sáu lớp cải thiện khả năng làm mát thụ động. Hỗ trợ RAM DDR4 tốc độ lên đến 4.600MHz và dung lượng bộ nhớ RAM tổng cộng lên tới 128GB.

Hai khe M.2 trên bo mạch chủ Prime Z490-A đều có kích thước 110mm. Kết nối mạng đi kèm với một cổng Ethernet 2,5 Gigabit. Nếu ưu tiên lựa chọn kết nối không dây, người dùng chỉ cần gắn thêm module Wi-Fi tương thích CNVi với khe E.2 M.2. Prime Z490-A cũng có một chân cắm dành riêng cho card mở rộng Thunderbolt 3.

Aura Sync có thể điều chỉnh ánh sáng tích hợp và tùy chỉnh bất kỳ dải LED nào bạn muốn. Hai trong số đó là các chân cắm LED RGB Gen 2. Bộ giải mã âm thanh Realtek S1220A với khả năng chống nhiễu tín hiệu 120dB, hỗ trợ cho DTS: X Ultra, cung cấp âm thanh 3D cho xem phim và chơi game.

The Prime Z490-P

Prime Z490-P có thiết kế VRM 10 + 1, hỗ trợ RAM DDR4-4600MHz.

Hai khe cắm M.2 và 4 cổng SATA sẵn sàng cho các bộ lưu trữ lớn. ASUS cũng đã trang bị một E-key slot cho card Wi-Fi tùy chọn, cũng như chân cắm Thunderbolt 3 để sử dụng với card mở rộng ASUS ThunderboltEX 3-TR.

Khe cắm PCIe x16 chính sử dụng cấu trúc gia cố kim loại SafeSlot Core + để bảo vệ các card đồ họa nặng khi người dùng cần di chuyển máy tính của họ. Ngoài ra còn có một loạt dải LED trên bo mạch có thể được tăng cường bằng ba chân cắm đèn LED RGB Gen 2. Bộ điều khiển mạng Gigabit Ethernet Realtek và bộ giải mã âm thanh ALC887.

The Prime Z490M-Plus

Độ ổn định cao, giá cả phải chăng và một vẻ ngoài nhỏ gọn là các yếu tố quan trọng của một máy tính dùng để làm việc thông thường. Thiết kế tụ điện 8 + 1 DrMOS cho VRM bảo đảm nguồn điện ổn định và tản nhiệt trên bo mạch cho CPU Intel Core thế hệ thứ 10 hoạt động một cách trơn tru trên Prime Z490M-Plus. Hỗ trợ bộ nhớ DDR4-4400 MHz. Bộ điều khiển Intel Gigabit Ethernet cùng với cổng USB 3.2 Gen 2 ở cả hai định dạng Type-A và Type-C. Ngoài 5 cổng SATA cho các ổ lưu trữ thông thường, bo mạch chủ còn có 2 khe M.2 cho các thiết bị lưu trữ NVMe. Bảng I/O phía sau có ba đầu ra video (DisplayPort, HDMI và DVI).

Các bo mạch chủ ASUS Z490 sẽ có mặt trên thị trường Việt Nam từ ngày 20-5-2020. ASUS Việt Nam cho biết có nhiều quà tặng đặc biệt khi người dùng đặt hàng trước bo mạch chủ thế hệ mới của ASUS như vali ROG, áo thun và áo khoác ROG. Thông tin chi tiết có tại đây.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do ASUS cung cấp



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới