Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Việt Nam thí điểm “tiền di động” bằng tài khoản viễn thông

Việt Nam thí điểm “tiền di động” bằng tài khoản viễn thông
May 31
00:28 2020

 

Cấp phép thí điểm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (mobile money). Đó là một nội dung trong Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ “Về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19” vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 29-5-2020.

Loại hình thanh toán này gọi là “tiền di động” (mobile money) do các nhà mạng di động cung cấp dịch vụ dựa trên tài khoản viễn thông của thuê bao. Với ưu thế thanh toán điện tử không cần phải có tài khoản ngân hàng, “tiền di động” sẽ thúc đẩy việc triển khai chiến lược thanh toán không tiền mặt rộng khắp hơn, đặc biệt ở khu vực vùng sâu vùng xa. Người dùng chỉ cần là một thuê bao di động là có thể sử dụng tiền di động.

(Ảnh: Báo Đầu Tư /Internet. Thanks.)

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan được giao soạn thảo dự thảo quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (mobile money), loại hình thanh toán này sẽ không cho phép nạp tiền từ thẻ cào, mà người dùng phải nạp, rút tiền qua một trong hai cách: qua tài khoản ngân hàng (nếu người dùng có tài khoản ngân hàng) và thông qua các điểm nạp, rút tiền mặt (nếu không có tài khoản ngân hàng) nhưng với hạn mức hiện nay không quá 10 triệu đồng/tháng. Khách hàng sẽ mở tài khoản tại các công ty viễn thông. NHNN đã kiến nghị Chính phủ không cho phép nạp tiền từ thẻ cào bởi sẽ phát sinh một số nguy cơ khó kiểm soát.

Nhằm bảo đảm cho “tiền di động” không phục vụ cho các mục đích phi pháp, trong khi giao dịch không gian mạng là sự ẩn danh, trước khi thực hiện giao dịch phải xác định đúng danh tính khách hàng, phải yêu cầu xác thực.

NHNN và Bộ Thông tin và Truyền thông đang tích cực chuẩn bị để có thể cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông trong tháng 6-2020 sau khi đã có quyết định của Thủ tướng.

MEDIAONLINE



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới