Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Ngày của Trúc Nhi và Diệu Nhi

Ngày của Trúc Nhi và Diệu Nhi
July 15
13:35 2020

 

Hôm nay thứ Tư 15-7-2020, chúng ta hãy tạm dẹp qua một bên mọi ưu tư và hỉ nộ ái ố thất tình lục dục của cuộc đời và kiếp người để hướng về Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, tùy theo niềm tin tôn giáo của mình mà cầu nguyện cho ca đại phẫu thuật mổ tách hai bé song sinh dính nhau Trúc Nhi và Diệu Nhi được thành công. Ông cầu chúc hai con vượt qua được cửa sinh tử này để từ nay có được một cuộc sống hạnh phúc hơn. Ơn trên phù hộ hai con.

Báo điện tử VTV News đưa tin và cập nhật: Sáng 15-7-2020, ca phẫu thuật tách dính 2 bé gái song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi dính vùng bụng chậu cực kỳ hiếm gặp bắt đầu được tiến hành tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.

Tiến hành ca phẫu thuật tách dính nà là ê-kíp 100 người, gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm y khoa lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, 2; Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y dược TP.HCM.

Ca phẫu thuật dự kiến kéo dài 12 giờ, kết thúc lúc 18G cùng ngày. Hai bé gái này đã được chăm sóc, điều trị liên tục từ tháng 7-2019.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỲ hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1:200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Báo Tuổi Trẻ Online tường thuật: Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, để sẵn sàng cho cuộc mổ diễn ra an toàn, bệnh viện sẽ mổ hai bé tại hai phòng mổ siêu sạch số 11 và 12 cùng phòng hồi sức được cấy không khí, vệ sinh khử khuẩn hằng ngày, chiếu tia UV.

Với cuộc đại phẫu vô cùng phức tạp, kéo dài khoảng 12 tiếng đồng hồ, các bác sĩ dự kiến mỗi bé mất khoảng 250-500ml máu. Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Tháng 7-2019, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tiếp nhận từ Bệnh viện Hùng Vương một trường hợp song sinh dính nhau đặc biệt. Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung một dây rốn. Sản phụ được mổ lấy thai chủ động lúc 33 tuần, cân nặng lúc sinh cả hai bé được 3,2kg. Sau khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, các bác sĩ hồi sức đã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của hai bé cũng như các bệnh lý liên quan trẻ sinh non, nhẹ cân khác.

Khoảng 5g45 ngày 15-7-2020, cặp song sinh Trúc – Diệu được chuyển đến khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức. Bên thành giường, cha mẹ hai bé cầm chặt đôi bàn tay nhỏ xíu và liên tục xoa đầu con mình.

Chiếc băng ca tiếp tục được đẩy đến phòng mổ siêu sạch số 12. Tại đây, các bác sĩ, điều dưỡng, dụng cụ viên, kỹ thuật viên của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tiến hành đặt thông tiểu, gây mê cho hai bé.

Theo đó, trưởng êkip mổ là TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM, cùng 93 thành viên êkip phẫu thuật chia thành 11 kíp, phụ trách chuyên biệt các công việc gồm: gây mê, dụng cụ, phẫu thuật ngoại tổng quát, chỉnh hình, tạo hình, hồi sức, hồi sức trước mổ, chống nhiễm khuẩn, chẩn đoán hình ảnh và điều dưỡng.

Theo y văn, tỉ lệ sống cả hai bé ở các ca tương tự đạt 74%.

MEDIAONLINE

(Từ các nguồn đã dẫn và link. Thanks.)

 



 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới