Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Thâm Quyến sẽ trở thành “Thành phố Kỹ thuật số toàn cầu” như thế nào?

Thâm Quyến sẽ trở thành “Thành phố Kỹ thuật số toàn cầu” như thế nào?
August 21
01:42 2020

 

Tại cuộc họp báo “Thắp sáng Thâm Quyến, Thành phố thông minh được hỗ trợ với 5G ” (Lighting Up Shenzhen, a 5G-powered Smart City) ngày 17-8-2020, Chủ tịch luân phiên của Huawei, ông Guo Ping, đã nói về các kế hoạch của công ty đối với thành phố phía nam Trung Quốc này. Ông Guo giải thích cách Huawei dự định làm việc với các nhà mạng và các đối tác khác về các ứng dụng cho các ngành, lĩnh vực, tận dụng thế mạnh của 5 lĩnh vực công nghệ chính để xây dựng các giải pháp thông minh cho mọi kịch bản cho Thâm Quyến (Shenzhen), để biến thành phố này trở thành thành phố kỹ thuật số điển hình của thế giới (the worlds digital showcase city).

(Ảnh: Internet. Thanks)

Đưa Thâm Quyến trở thành thành phố kỹ thuật số điển hình của thế giới

Tính đến nay, 92 nhà mạng trên khắp thế giới đã triển khai mạng 5G thương mại và có hơn 100 triệu người dùng 5G trên toàn thế giới. Ông Guo Ping nói: “Ngay ở giai đoạn đầu tiên của việc triển khai 5G trên toàn cầu bắt đầu hoàn thành, chúng ta cần tăng cường tập trung vào các ứng dụng cho các ngành, lĩnh vực. Điều này sẽ giúp chúng ta giải phóng toàn bộ tiềm năng của 5G và đạt được thành công trong kinh doanh với 5G.”

Chủ tịch luân phiên Guo Ping của Huawei tại họp báo ngày 17-8-2020. (Ảnh: Huawei cung cấp).

Các đặc tả kỹ thuật 3GPP Release 16 (R16) về 5G đã chính thức được cơ quan tiêu chuẩn hóa công nghệ không dây toàn cầu 3GPP phê chuẩn vào đầu tháng 7-2020, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các ứng dụng được 5G hỗ trợ. Thành công thương mại của 5G sẽ dựa vào sức mạnh tổng hợp giữa 5 lĩnh vực công nghệ chính: kết nối, đám mây, điện toán, ứng dụng cho các ngành, và trí tuệ nhân tạo phổ cập. Kết hợp với nhau, những công nghệ này có vai trò rất quan trọng trong việc giải phóng toàn bộ tiềm năng của 5G, giúp xây dựng các thành phố thông minh và kích thích hơn nữa nền kinh tế số.

Huawei tuyên bố sẽ tận dụng tối đa thế mạnh của mình trong kết nối và điện toán, đồng thời làm việc với các nhà mạng và các đối tác khác về các giải pháp dựa trên kịch bản. Huawei có kế hoạch tích hợp 5 lĩnh vực công nghệ chính này để biến Thâm Quyến trở thành một thành phố kỹ thuật số điển hình của thế giới.

Mục tiêu của các thành phố thông minh được hỗ trợ với 5G: các ngành, lĩnh vực bùng nổ, người dân hạnh phúc và quản trị tốt hơn

Một mạng lưới quản lý và vận hành “có thể nhìn thấy, suy nghĩ, và dễ sử dụng” (can see and think, and is easy-to-use) là nền tảng cho các hoạt động của thành phố thông minh. Điều này đòi hỏi các hệ thống hỗ trợ nhiều dịch vụ dựa trên kịch bản (scenario-based services) hơn, ra quyết định và mệnh lệnh thông minh hơn. Những hệ thống như vậy yêu cầu ba yếu tố chính.

  1. Thứ nhất, một mạng thông minh dựa trên 5G hỗ trợ cảm biến và phản hồi theo thời gian thực đối với dữ liệu được tạo ra tại các cơ quan nền tảng nhất của thành phố.
  2. Thứ hai, sự tích hợp của các hệ thống dữ liệu dọc (vertical data systems) từ các ngành khác nhau và các cơ quan chính quyền, để tạo ra một mạng duy nhất cho kết nối dữ liệu rộng rãi và quản lý thống nhất của thành phố.
  3. Thứ ba, các ứng dụng và dữ liệu có tính năng AI (AI-enabled data and applications) sẽ biến kiến ​​thức quản lý đô thị thành các khả năng, cung cấp cho các cơ quan chính quyền nhiều quyền truy cập hơn vào các quy trình kinh doanh có tính năng AI (AI-enabled business processes) và cuối cùng là nâng cao trải nghiệm thông minh và xây dựng một thành phố thông minh thực sự với sự hỗ trợ của 5G.

Việc tích hợp 5G, đám mây, điện toán, AI và các ứng dụng trong các ngành sẽ tạo ra một phản ứng dây chuyền, cung cấp cho các ngành sự thông minh theo mọi tình huống (all-scenario intelligence). Các công nghệ đã được ứng dụng thấy trong các hệ thống điện thông minh, hệ thống cảng biển thông minh, các sân bay thông minh và nhà máy thông minh. Những công nghệ này cũng sẽ hỗ trợ sự phát triển của các thành phố thông minh dựa trên 5G nhằm mục đích phát triển các ngành, lĩnh vực, mang lại cuộc sống hạnh phúc cho người dân, và quản trị thành phố tốt hơn.

Hỗ trợ thành phố thông minh theo mọi kịch bản với “các hệ thống mạng cho tương lai”

Công nghệ 4G có thể cho Internet người tiêu dùng (consumer Internet), nhưng 5 lĩnh vực công nghệ chính mà Guo đề cập đòi hỏi phải có cả Internet người tiêu dùng lẫn Internet công nghiệp (industrial Internet), để mang lại nhiều lợi ích hơn cho nền kinh tế số. Điều này sẽ thay đổi những gì chúng ta yêu cầu từ cơ sở hạ tầng ICT, thay các hệ thống mạng nhằm để làm mọi thứ bằng các mạng có các chỉ số hiệu suất được bảo đảm, chẳng hạn như về độ trễ, tốc độ và độ tin cậy.

Các mạng mới này sẽ là minh chứng rõ ràng hơn để hỗ trợ chuyển đổi số trong các ngành và tạo ra các thành phố thông minh theo mọi kịch bản.

Ông Guo Ping nói rằng hơn 10 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ của Huawei đã giúp công ty xây dựng một nền tảng mở gồm đám mây, điện toán, đường ống và các thiết bị có thể hoạt động như một “mảnh đất màu mỡ”. Các nhà cung cấp phần mềm độc lập, các nhà tích hợp hệ thống và các đối tác hệ sinh thái đám mây có thể phát triển các giải pháp dựa trên kịch bản trên “mảnh đất” này và giải quyết các yêu cầu phức tạp của các ngành.

Ngoài ra, Huawei có kế hoạch tiếp tục sử dụng các phòng thí nghiệm mở OpenLabs của mình để chuyển giao các khả năng mới cho các đối tác, để họ có thể hợp tác và phát triển cùng nhau, phục vụ khách hàng sâu hơn và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của các ngành.

Đối với Thâm Quyến, Huawei cam kết làm việc với các khách hàng địa phương và các đối tác khác để khám phá những cơ hội mới giúp chuyển đổi Thâm Quyến từ một thành phố có kết nối 5G thành một thành phố thông minh 5G (from a city with 5G connectivity to a city of 5G intelligence). Điều này sẽ biến Thâm Quyến trở thành thành phố kỹ thuật số điển hình của thế giới.

MEDIAONLINE

+ Nguồn từ Huawei.

 



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới