Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

CPU Intel Core thế hệ 11 hoàn toàn mới tăng sức mạnh cho laptop mỏng nhẹ

CPU Intel Core thế hệ 11 hoàn toàn mới tăng sức mạnh cho laptop mỏng nhẹ
September 07
15:23 2020

Intel đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dòng máy tính xách tay với việc ra mắt bộ vi xử lý máy tính xách tay thế hệ mới Intel Core Gen 11 và phát triển hệ sinh thái rộng lớn của mình với nền tảng Intel Evo nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp máy tính xách tay. Bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 mới tích hợp đồ họa Intel Iris Xe (tên mã Tiger Lake) được Intel công bố tại Mỹ ngày 2-9-2020 là bộ vi xử lý mà Intel nói là tốt nhất thế giới dành cho dòng máy tính xách tay mỏng nhẹ với khả năng chưa từng có về năng suất, khả năng kết hợp, sáng tạo, chơi game và giải trí trên nền tảng Windows và ChromeOS. Có thể nói, đây là bộ vi xử lý hoàn toàn mới của Intel với rất nhiều thứ lần đầu tiên mới có và Intel cũng đã thay đổi cả logo của thế hệ CPU và GPU mới này.

Dựa trên công nghệ tiến trình (process technology) 10nm SuperFin mới của Intel, bộ vi xử lý Intel Core Gen 11 tối ưu hóa hiệu suất năng lượng với năng suất và tốc độ phản hồi hàng đầu khi hoạt động ở tần số cao hơn một cách đáng kể so với các thế hệ trước. Dự kiến ​​sẽ có hơn 150 mẫu máy tính được trang bị bộ vi xử lý Intel Core Gen 11 từ các đối tác, như Acer, Asus, Dell, Dynabook, HP, Lenovo, LG, MSI, Razer, Samsung và nhiều thương hiệu khác.

Bên cạnh đó, Intel cũng giới thiệu thương hiệu nền tảng Intel Evo cho các thiết kế máy tính xách tay được chứng nhận theo các tiêu chuẩn kỹ thuật phiên bản 2 (second edition specifications) và thông số trải nghiệm tiêu chuẩn KEI nằm trong chương trình đổi mới Dự án Athena (Project Athena). Dựa trên bộ vi xử lý Intel Core Gen 11 với đồ họa tích hợp Intel Iris Xe, các thiết bị với xác nhận Intel Evo được Intel bảo đảm là máy tính xách tay tốt nhất để hoàn thành công việc. Dự kiến ​​sẽ có hơn 20 thiết kế được xác nhận Intel Evo trong năm nay.

Ông Gregory Bryant, Phó Chủ tịch điều hành Intel kiêm Tổng giám đốc của Bộ phận Máy tính khách hàng CỦA Intel, nói rằng: “Bộ xử lý Intel Core Gen 11 tích hợp đồ họa Intel Iris Xe là một bước tiến lớn về hiệu suất xử lý trên thế giới và đại diện cho những bộ vi xử lý tốt nhất mà chúng tôi từng chế tạo. Từ năng suất của hệ thống cho đến hoạt động sáng tạo nội dung, giải trí hay chơi game, bất kỳ khi nào bạn chọn dùng sản phẩm với Intel Core Gen 11, đặc biệt là 1 trong các thiết bị đạt chuẩn Intel Evo được xác minh và cùng hợp tác về kỹ thuật từ Intel chính là bạn biết rằng mình đang sử dụng chiếc máy tính xách tay tốt nhất hiện nay.”

Intel Evo

Intel introduces the Intel Evo platform brand for laptop designs verified to the second-edition specification and key experiences of the Project Athena innovation program on Sept. 2, 2020. All Intel Evo platform designs are powered by 11th Gen Intel Core i7 or i5 processors with Intel Iris Xe graphics, feature best-in-class wireless and wired connectivity with Thunderbolt 4 and Intel Wi-Fi 6 (Gig+), and deliver exceptional audio and display to make each experience premium. (Credit: Intel Corporation)

Intel tiếp tục dẫn đầu hệ sinh thái PC trong việc thúc đẩy đổi mới nhằm mang lại trải nghiệm sử dụng máy tính tốt nhất cho người dùng. Thương hiệu nền tảng Intel Evo mới đại diện cho những chiếc máy tính xách tay tốt nhất sẽ giúp bạn tập trung và hoàn thành công việc dù ở bất cứ đâu. Sử dụng bộ vi xử lý Intel Core Gen 11 với đồ họa tích hợp Intel Iris Xe được xác nhận thông qua các tiêu chuẩn kỹ thuật phiên bản 2 của chương trình đổi mới sáng tạo, cũng như các thông số trải nghiệm tiêu chuẩn (KEI) trong dự án Athena với phương pháp thử nghiệm nghiêm ngặt, Intel và các đối tác kỹ thuật đồng hành của mình, một lần nữa, nâng cao tiêu chuẩn trải nghiệm cho máy tính xách tay.

Nhờ đo lường các quy trình làm việc dưới điều kiện thực tế nhằm đồng nhất hiệu suất và thời lượng pin, phương pháp đo lường và kiểm tra độc đáo của Intel giúp cung cấp bản thử nghiệm về cách một chiếc máy tính xách tay sẽ hoạt động mỗi ngày. Chỉ những thiết kế máy tính xách tay liên tục đáp ứng hoặc vượt qua các chỉ số KEI và tiêu chuẩn kỹ thuật mới được xác nhận sở hữu chứng nhận Intel Evo. Các thông số KEI ở mức tối thiểu, bao gồm:

  • Khả năng đáp ứng đồng nhất trên pin.
  • Hệ thống khởi động khỏi chế độ ngủ nhanh hơn 1 giây.
  • Thời lượng pin trong thực tế từ 9 tiếng đồng hồ trở lên khi chạy trên các hệ thống có màn hình FHD.
  • Sạc nhanh trong vòng chưa đến 30 phút sạc đạt dung lượng bằng sạc bình thường lên đến 4 tiếng đồng hồ trên các hệ thống có màn hình FHD.

Nền tảng Intel Evo cũng nổi bật nhất trong việc hỗ trợ kết nối không dây và có dây với cổng kết nối tích hợp Thunderbolt 4 và Intel Wi-Fi 6 (Gig +), cũng như âm thanh chất lượng cao, webcam và màn hình cao cấp – tất cả nhằm mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho dòng máy tính mỏng nhẹ. (Tham khảo thông tin chi tiết về Intel Evo.

Để biết thêm những điểm nổi bật của các tiêu chuẩn kỹ thuật phiên bản lần 2 và quy trình xác minh, hãy xem thông tin về Intel Evo.

Bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 với đồ họa tích hợp Intel Iris Xe

Intel launches nine new 11th Gen Intel Core processors with Intel Iris Xe graphics (code-named “Tiger Lake”) on Sept. 2, 2020. They are the world’s best processors for thin-and-light laptops with unmatched capabilities for real-world productivity, collaboration, creation, gaming and entertainment across Windows and ChromeOS-based laptops. (Credit: Intel Corporation)

Theo Intel, bộ xử lý Intel Core Gen 11 với đồ họa tích hợp Intel Iris Xe là bộ xử lý tốt nhất thế giới cho tới nay dành cho dòng máy tính xách tay mỏng nhẹ trên cả 2 nền tảng Windows và ChromeOS. Đây là đại diện cho tham vọng lớn của Intel với hệ thống vi mạch hệ thống trên chip (SoC) mang lại bước nhảy vọt về hiệu suất và trải nghiệm tốt nhất cho loại máy tính xách tay dòng U về năng suất, khả năng sáng tạo, chơi game, giải trí và kết nối. Một loạt các tính năng tích hợp cung cấp năng lượng cho các nền tảng sản phẩm mỏng nhẹ tốt nhất hiện có với khả năng tối ưu hóa CPU, GPU, trí tuệ nhân tạo (AI), phần mềm và các khả năng khác trên nền tảng giúp tối đa hiệu suất thực tế trên các ứng dụng và tính năng mà mọi người dùng hay sử dụng:

  • Khả năng kết hợp phong phú: Bộ vi xử lý Intel Core Gen 11 tăng cường và làm sống động hơn trải nghiệm trí tuệ nhân tạo, bao gồm âm thanh cao cấp với khả năng giảm tải CPU khử tiếng ồn xung quanh thông qua Intel Gaussian và Neural Accelerator 2.0 (Intel GNA), làm mờ nền nhờ AI, phân giải, giải mã video mới nhất và tích hợp Intel Wi-Fi 6 (Gig +), công nghệ Wi-Fi tốt nhất hiện nay dành cho các hội nghị truyền hình – tất cả đều có trên một chiếc PC mỏng nhẹ.
  • Tiên phong trong tối ưu hóa năng suất: Năng suất sử dụng bộ ứng dụng văn phòng nhanh hơn 20% so với các sản phẩm cạnh tranh và quy trình làm việc phản ánh cách mọi người sử dụng máy tính xách tay của họ hàng ngày. Khả năng tích hợp của công nghệ giao tiếp Thunderbolt 4 cũng cho phép tối đa bốn cổng kết nối với nhiều thiết bị ngoại vi, sạc nhanh qua cáp, xuất ra màn hình ngoài và gắn bộ nhớ mở rộng.
  • Sáng tạo nội dung vượt trội: Chỉnh sửa ảnh trong thực tế nhanh hơn tới 2,7 lần và chỉnh sửa video trong thực tế nhanh hơn gấp đôi so với các sản phẩm đối thủ. Ngoài ra còn hỗ trợ màn hình 8K HDR và ​​tối đa bốn màn hình 4K HDR cùng lúc.
  • Đắm chìm trong thế giới giải trí: Bộ xử lý Intel Core Gen 11 là bộ xử lý đầu tiên có Dolby Vision hỗ trợ phần cứng, mang lại trải nghiệm nội dung phong phú hơn và cải thiện sức mạnh hệ thống lên khoảng 20% ​​so với thế hệ trước, kéo dài thêm hơn một giờ phát video bằng pin.
  • Trải nghiệm chơi game tuyệt vời hơn: Với hiệu suất chơi game tăng lên gấp 2 lần so với thế hệ trước, lần đầu tiên, có thể chơi Borderlands 3, Far Cry New Dawn, Hitman 2 và các game phổ biến khác ở độ phân giải 1080p. Chia sẻ thông tin chiến tích của bạn cho bạn bè với khả năng chơi game và phát trực tuyến nhanh hơn gấp 2 lần so với các sản phẩm cạnh tranh. Tất cả những điều này đều có trên đồ họa tích hợp Intel Iris Xe trong một chiếc máy tính xách tay mỏng nhẹ.

Ông Panos Panay, Giám đốc sản phẩm của Microsoft, cho biết:. “Bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 với đồ hoạ Iris Xe mang đến hiệu suất và khả năng phản hồi đáng kinh ngạc, điều này cho phép khách hàng sử dụng Windows trên toàn thế giới hiệu quả làm việc tốt hơn, vui thích hơn trong hôm nay và tương lai.”

Ông John Solomon, Phó Chủ tịch của ChromeOS, nói rằng: “Mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Intel và Google cho phép chúng tôi có thể tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Chúng tôi sẽ đưa thế hệ tiếp theo của Chromebook hỗ trợ bởi Intel Core thế hệ thứ 11 ra thị trường.”

Tích hợp và tối ưu hóa để kích hoạt tốt nhất trên các sản phẩm mỏng nhẹ

Như đã chia sẻ chi tiết tại Architecture Day 2020, CPU Willow Cove mới và kiến ​​trúc đồ họa tích hợp Intel Xe trên công nghệ tiến trình SuperFin mới của Intel có khả năng đẩy tần số xung nhịp xử lý lên đến 4,8GHz – cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, đồng thời cho phép tích hợp các công cụ máy tính chuyên dụng, bộ tăng tốc và tối ưu hóa phần mềm trên SoC. Bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 mang đến sự kết hợp tốt hơn của các công cụ tính toán cải tiến cần thiết cho khối lượng công việc trong cuộc sống thực tế, bao gồm:

  • Đồ họa tích hợp Intel Iris Xe mới có khả năng vượt trội hơn 90% so với đồ họa rời trong cùng phân khúc và cung cấp lên đến 96 EU (execution unit, đơn vị xử lý), tối đa tới 16MB bộ nhớ đệm L3.
  • Bộ lệnh (instruction set) đầu tiên cho hệ thống mạng trên đồ họa tích hợp với Intel DL Boost: DP4a và bộ lệnh đầu tiên có hỗ trợ riêng cho loại dữ liệu INT8, mang lại hiệu suất AI tốt hơn tới 5 lần.
  • Bảo mật bằng phần cứng được tích hợp Intel Control Flow Enforcement Technology (CET) và Intel Total Memory Encryption.
  • Hỗ trợ AV1 CODEC hiệu suất cao cho phép tiết kiệm điện đối với chuẩn video UHD 4K, ngay cả trong môi trường băng thông hạn chế.
  • Lần đầu tiên CPU Intel dùng giải pháp xử lý hình ảnh cho phép cảm biến thị lực (vision sensing) và tăng độ tương phản bằng tính năng làm tối mờ (adaptive dimming).
  • Kết nối Thunderbolt 4 tốt nhất trong cùng phân khúc, bao gồm hỗ trợ lên đến bốn cổng với kết nối cáp đa năng để sạc, truyền dữ liệu và video.
  • SoC di động đầu tiên có giao diện bus hệ thống PCIe Gen 4 và có tối đa bốn làn.

Với hiệu suất có thể mở rộng trên công suất nhiệt tối đa cho phép (thermal envelope) từ 7 đến 28 watt, 9 cấu hình bộ xử lý trên hai thiết kế đóng gói cho form factor linh hoạt với xung nhịp turbo lên đến 4,8GHz, bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 cung cấp tốc độ lõi đơn (single core speed)rất quan trọng cho tải trọng công việc nâng cao trên các laptop mỏng và nhẹ.

Processor NumberGraphicsCores / ThreadsGraphics (EUs)CacheMemoryOperating RangeBase Freq (GHz)Max Single Core Turbo (GHz, up to)Max All Core Turbo (GHz, up to)Graphics Max Freq (GHz, up to)Intel DL Boost / Intel GNA 2.0
UP3
Intel Core i7-1185G7Intel Iris Xe4/89612MBDDR4-3200 LPDDR4x-426612-28W3.04.84.31.35
Intel Core i7-1165G7Intel Iris Xe4/89612MBDDR4-3200 LPDDR4x-426612-28W2.84.74.11.30
Intel Core i5-1135G7Intel Iris Xe4/8808MBDDR4-3200 LPDDR4x-426612-28W2.44.23.81.30
Intel Core i3-1125G4Intel UHD Graphics4/8488MBDDR4-3200 LPDDR4x-373312-28W2.03.73.31.25
Intel Core i3-1115G4Intel UHD Graphics2/4486MBDDR4-3200 LPDDR4x-373312-28W3.04.14.11.25
UP4
Intel Core i7-1160G7Intel Iris Xe4/89612MBLPDDR4x-42667-15W1.24.43.61.1
Intel Core i5-1130G7Intel Iris Xe4/8808MBLPDDR4x-42667-15W1.14.03.41.1
Intel Core i3-1120G4Intel UHD Graphics4/8488MBLPDDR4x-42667-15W1.13.53.01.1
Intel Core i3-1110G4Intel UHD Graphics2/4486MBLPDDR4x-42667-15W1.83.93.91.1

Xin mời xem video:

Thông tin chi tiết về Intel Core Gen 11.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Intel cung cấp và từ Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới